17 มี.ค. 2023 เวลา 08:53 • คริปโทเคอร์เรนซี

ธนาคารกลางสหรัฐฯ เตรียมเปิดตัว FedNow บริการชำระเงินออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเปิดบริการชำระเงินออนไลน์แบบทันทีที่ชื่อว่า ‘FedNow’ ในเดือนกรกฎาคม โดยจะเริ่มทดสอบในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน ซึ่งทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ดิจิทัลที่ Fed กำลังสร้างเช่นกัน
FedNow เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้บรรดาธุรกิจและลูกค้าของธนาคารสามารถโอนเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ซึ่งเป็นทางเลือกแทนระบบการเงินแบบเดิมที่มีการปิดบริการในวันหยุด เป้าหมายคือเพื่อสร้างระบบการชำระเงินระดับแนวหน้าที่มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ และเข้าถึงได้
แต่ทั้งนี้ บางคนมองไปที่ประเด็นที่ว่าความสามารถนี้คล้ายคลึงกับเงินดอลลาร์ดิจิทัลบนบล็อกเชนที่ Fed กำลังพัฒนา FedNow อาจมาแทนที่ดอลลาร์ดิจิทัล บางคนชี้ประเด็นว่า FedNow จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโต ผู้คนอาจจะเลือก FedNow มากกว่า CBDC หรือ Stablecoin
ซึ่งเมื่อต้นเดือนเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ก็บอกว่ายังไม่มีแผนที่จะปล่อย CBDC แต่สำหรับ FedNow เขาบอกว่าจะเปิดให้บริการเร็วๆ ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมาก็ออกมาประกาศว่าจะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม
แต่ทั้งนี้ Powell บอกเป็นนัยว่า Stablecoin สามารถเข้ากับระบบธนาคารแบบดั้งเดิมได้ แต่ย้ำว่าจำเป็นต้องมีกฎระเบียบและการป้องกันเพิ่มเติม
References:
โฆษณา