17 มี.ค. 2023 เวลา 09:12 • ข่าว

จับตา Fed พิมพ์เงินเพิ่ม สัปดาห์เดียว 10 ล้านล้านบา เกือบเท่าช่วงโควิด-19

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) กำลังจะกลับมาใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing: QE) เพื่ออัดสภาพคล่องเข้าระบบเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์แบงก์ล้มติดๆ กัน
1
สวนทางกับที่ก่อนหน้านี้ เริ่มหันมาใช้มาตรการดึงสภาพคล่องออกจากระบบ (Quantitative Tightening: QT) พร้อมกับประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อคุมเงินเฟ้อให้เหลือ 2% ตามที่เป้าหมาย
แต่การขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของ Fed กลับส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งในสหรัฐประสบปัญหา ไม่ว่าจะเป็น Silicon Valley Bank (SVB Bank), Signature Bank (SB) และ Silvergate Bank ในเวลาไล่เลี่ยกัน
การล้มลงของธนาคารพาณิชย์ในช่วงเวลาติดๆ กัน ส่งผลให้ Fed และองค์กรที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายขยายวงไปยังภาคส่วนอื่นๆ
โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 10 ล้านล้านบาท) ถูกอัดเข้ามาในระบบเพื่อพยุงสถานการณ์ของธนาคารในสหรัฐ ซึ่งปริมาณเงินดังกล่าว ใกล้เคียงกับช่วงโควิด-19 ที่ 5 แสนล้านเหรียญ (ราว 17 ล้านล้านบาท)
2
สอดคล้องกับรายงานงบดุล (Balance Sheet) ของ Fed ล่าสุด ซึ่งจะเห็นว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา งบดุลปูดขึ้นกว่า 3 แสนล้านเหรียญ จากระดับ 8.3 ล้านล้านเหรียญ มาอยู่ที่ 8.6 ล้านล้านเหรียญ (ราว 300 ล้านล้านบาท)
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
1
โฆษณา