17 มี.ค. 2023 เวลา 13:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กลัว “ธนาคารปิด”

ย้ายเงินไปฝากไหนได้บ้าง?
ธนาคารทั่วทั้งโลกกำลังวุ่นวาย
แล้วคนฝากเงินจะไม่กระวนกระวายได้ยังไง
หากใครกังวลกับการล่มสลายของธนาคารในสหรัฐฯ และกลัวว่า สักวันนึงเงินที่เราเคยสะสมฝากไว้ในธนาคารทั้งชีวิตอาจจะหายไป
วันนี้แอดมี 5 ทางออกมาบอก เผื่อใครอยากย้ายกระจายความเสี่ยงจะได้มีตัวเลือกให้สบายใจกัน
1.ทองคำ
ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็เป็นของมีค่าที่คนทั่วโลกเชื่อมั่น เพราะนอกจากจะเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการในระดับสากลมานานแล้วกว่าหลายร้อยปีแล้ว ยังเป็นสินทรัพย์ที่หาได้ยาก มีจำนวนจำกัด และมีมูลค่าเพิ่มเรื่อย ๆ ด้วย
2.Bitcoin
สิ่งที่หลายคนอนุมานว่า คล้ายทองคำ เนื่องจากไม่สามารถผลิตเพิ่มได้ มีจำนวนจำกัด และผู้คนทั่วโลกเริ่มยอมรับกันมากขึ้น โดนเหตุการณ์ล่มสลา่ยของธนาคารในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นชัดถึงปัญหาการเงินที่เกิดจากการพิมพ์เงินออกมาไม่หยุดของ FED ซึ่ง Bitcoin สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้
3.ที่ดิน และอสังหา
อีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีอยู่จำกัดบนโลกใบนี้ แต่กลับมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดไม่หย่อน เพราะปัจจุบันประชากรบนโลกมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่อสังหามีจำนวนจำกัด จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมมูลค่าที่ดิน และอสังหาถึงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี
4.ของแบรนด์เนม
หากใครเป็นนักสะสมของแบรนด์เนมจะรู้เลยว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเก็บเงินชั้นดีเลยทีเดียว เพราะของแบรนด์เนมเฉพาะรุ่นจะมีผลิตมาในจำนวนที่จำกัด และเป็นที่ต้องการของนักสะสม ทำให้สินค้าบางชิ้นซื้อมาเก็บไว้ยิ่งนานวันจะมีแต่มูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น นาฬิกา Rolex หรือ Patek
5.ถือเป็นเงินสด
เก็บไว้เองสบายใจกว่า หากธนาคารล่มขึ้นมา เราก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไร เพียงแต่ถือไว้เฉย ๆ อาจจะไม่ค่อยเกิดประโยชน์เท่าไร อีกทั้งยังต้องมาคอยเช็ค และดูแลรักษาเป็นระยะ ๆ ด้วย
และนี่คือ 5 ทางออกในการฝากเงิน หรือลงทุนไว้ แต่ทั้งนี้ดูปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วยนะ เพราะแต่ละทางเลือกก็จะมี “ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่” แตกต่างกันไป
.
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
โฆษณา