18 มี.ค. 2023 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐ บาตรคว่ำ! แตกหมดแล้วสถาบันการเงินใหญ่ล้มละลายเพิ่มอีก

....ในระบบธนาคารตามมาตรฐานทั่วโลกนั้น ธนาคารแต่ละชาติจะมีการกำหนดค่าอัตราส่วนสำรองขั้นต่ำ ( Required Reserve Ratio : RRR) กำหนดเปอร์เซ็นต์ให้บรรดาธนาคารพาณิชย์ ฝากเงินสำรองฉุกเฉินไว้ที่ธนาคารแห่งชาติ
ประเทศใดรัฐบาลกำหนดค่า RRR ไว้สูงก็หมายความว่าระบบธนาคารของประเทศนั้นฝากเงินแล้วมีความปลอดภัยมากตามไปด้วย เนื่องจากมีเงินค้ำประกันสูง ล้มละลายยาก
16
ธนาคารใหญ่ร่ำรวยที่สุดในโลก อันดับ 1 - 6 เป็นของจีน ประเทศจีนมีค่า RRR เงินสำรองธนาคารฉุกเฉินราว 7.60% , รัสเซีย 8% , สวิสเซอร์แลนด์ 2.75% , สหภาพยุโรป 1% , ไทย 1% , ญี่ปุ่น 0.8%
ที่น่าตกใจคือ สหรัฐ กำหนดค่า RRR เงินสำรองธนาคารเท่ากับ 0% (ศูนย์เปอร์เซ็นต์) มาตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมาไม่มีความน่าเชื่อถืออะไรเลย พร้อมล้มละลายได้ทุกวินาที ตลอด 24 ชม. ทุกวันตลอดทั้งปีแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย
13
ใครฝากเงินไว้ในธนาคารสหรัฐ แสดงว่ายอมรับความเสี่ยงการบริจาคเงินฝากไม่ต้องการได้คืน ระบบธนาคารสหรัฐ มาตรฐานต่ำมากเทียบธนาคารจีน รัสเซียไม่ติดฝุ่น
สื่อตะวันตกและสื่อไทย ที่เคยฟันธงว่าระบบการเงินการธนาคารรัสเซีย จะล้มเป็นฝุ่นนั้น ทีนี้คงเข้าใจแล้วว่าทำไมจึงเป็นไปไม่ได้ เพราะธนาคารรัสเซีย มีฐานะการเงินมั่นคงกว่าธนาคารสวิสฯ เสียอีก
20
ยิ่งธนาคารยุโรป อย่าไปเทียบธนาคารรัสเซียเขาเลย คนละชั้นกันมาก นี่เองจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่เมื่อมีลูกค้าแห่ถอนเงินจากธนาคาร สถาบันการเงินสหรัฐ แค่ไม่ถึง 2 วันก็ล้มละลายทันที ไปแล้วถึง 3 แห่ง
โดมิโนแรกเริ่มจากวันที่ 10 มี.ค.2566 การล่มสลายของ Silicon Valley Bank (SVB) ธนาคารอันดับ 16 อายุ 40 ปี และล่าสุดวันที่ 17 มี.ค. ผ่านไปแค่ 7 วันเท่านั้น SVB Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SVB ก็ถูกฟ้องล้มละลายไปเรียบร้อยเป็นแห่งที่ 4
13
SVB Financial Group เป็นเจ้าของธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย ธุรกิจธนาคารที่ล้มแห่งแรกสัปดาห์ที่แล้วเป็นแค่หนึ่งในธุรกิจเขาเท่านั้น
แต่การฟ้องล้มละลายเว้นวรรคให้ ธุรกิจจัดการลงทุน , บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ศาลยังคงดำเนินธุรกิจร่อแร่ต่อไปได้
9
ขั้นตอนจากนี้คือกระทรวงการคลังสหรัฐ "ยึดทรัพย์ SVB Financial Group ทันที" ทุกกิจการธุรกิจที่ศาลไม่ได้เว้นวรรคไว้ แล้วหน่วยงาน Federal Deposit Insurance Corporation จะนำสินทรัพย์นั้นประมูลขายทอดตลาด
คาดว่าจะได้เงินประมาณ 2,200 ล้านดอลลาร์ โดยมีหนี้คงค้างจ่ายอยู่ประมาณ 3,300 ล้านดอลลาร์ และมีหุ้นประเภทหนึ่งมูลค่า 3,700 ล้านดอลลาร์
13
เมื่อขายทรัพย์สินได้แล้วจะนำเงินมาชดใช้เฉลี่ยคืนผู้ฝากเงินของ SVB Bank ที่ล้มละลายไปก่อนหน้า ซึ่งผู้ฝากเงินคงได้เงินสดคืนมาไม่ครบ 100%
วิเคราะห์ว่า..ธุรกิจบริษัทลูก และธุรกิจเกี่ยวเนื่องเจ้าหนี้ของ SVB Financial Group ที่เพิ่งล้มละลาย จะพลอยโดนหางเลขน็อกเข้า ICU ไปตามๆ กัน
13
ธนาคารสหรัฐ ร่อแร่คิวต่อไป
ใครชุบชีวิตไม่ไหวก็ล้มละลายต่อไปอีก ดังนั้นธนาคาร สถาบันการเงิน กระทรวงการคลังชาติใด ยังทำมึนถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไว้ ก็ต้องฉุกคิดได้แล้วว่ากระดาษแห่งความเชื่อใจที่ไม่มีทองคำค้ำประกันนี้ ยังน่าเชื่อถืออยู่อีกหรือไม่
ขนาดธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แอบทำ QE พิมพ์เงินดอลลาร์เพิ่มอีก 300,000 ล้านดอลลาร์ ธนาคารประเทศเขาเองยังล้มไปแล้ว 4 แห่ง พันธบัตรของเขาจะมั่นคงได้อย่างไร
และมันกำลังนำภัยร้าย "โรคติดต่อธนาคารล้ม" มาสู่องค์กรประเทศต่างๆ ที่ถือครองกระดาษที่เรียกว่าพันธบัตรสหรัฐ ใส่กรอบไว้
13
และแน่นอนว่าโปรโมชั่นดอกเบี้ยสหรัฐ แพงแค่ไหน บรรดาผู้ฝากเงินร่ำรวยทั้งองค์กร และบุคคลจากย่านตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฯลฯ ทั่วโลก ที่ฝากเงินไว้ที่สถาบันการเงินสหรัฐ
จะพากันแห่ร้องเพลงว่า "จั้งซี่มันต้องถอน จั้งซี่มันต้องถอน" แน่นอน 🤭😂
19
⏩ เบื้องลึก..ปากีสถาน พลาดอะไรรัสเซียจึงลดราคาน้ำมันให้น้อย
3
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดให้กำลังใจด้านล่าง ⤵️
World Update
18/มี.ค./2566
4
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
2
โฆษณา