18 มี.ค. 2023 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

จู่ๆ นักลงทุนก็หลงรัก Ernie bot ทางเลือกของจีนแทน ChatGPT

ในตอนแรก นักลงทุนไม่ค่อยประทับใจกับบอท Ernie เมื่อเปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก แต่หลังจากมูลค่าหุ้นลดลงครั้งแรก มันก็ดีดตัวขึ้นอย่างมากในวันถัดไป
เมื่อเทียบกับการลดลงเมื่อวานนี้หลังจากการเปิดตัวแพลตฟอร์ม AI ใหม่อย่างไม่น่าประทับใจ หุ้นของ Baidu ยักษ์ใหญ่ของจีนเพิ่มขึ้น 15.7% ในวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2023
ในตอนแรก ผู้สังเกตการณ์หลายคนวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของ Baidu ที่จะข้ามการสาธิตสดในขณะเดียวกันก็ตัดสินอย่างหนักถึงความด้อยกว่าที่ถูกกล่าวหาเมื่อเปรียบเทียบกับ ChatGPT
อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว อันที่จริง ต้องขอบคุณข้อมูลจากผู้ใช้ที่ได้รับเชิญให้ทดสอบบอท Ernie hand-on
โพสต์หลายรายการและการทดสอบ live-streamed ปรากฏขึ้นโดยที่แชทบอทของจีนถูกเปรียบเทียบเคียงข้างกับคู่แข่งหลักอย่าง Google Bard และ Microsoft Bing ซึ่งใช้อัลกอริธึม ChatGPT
ดูเหมือนว่าจากการเปรียบเทียบเหล่านี้ว่า Ernie ล้าหลังคู่แข่งหลักเล็กน้อย แต่ความแตกต่างไม่มากนัก “มีช่องว่างที่ชัดเจนระหว่าง Ernie bot และ Bing แต่มันไม่มีความแตกต่างกันมาก ในบางคําถาม (Ernie) ทําได้ดีกว่า Bing ด้วยซ้ํา” หนึ่งในบล็อกเกอร์บน Weibo กล่าว
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดยังให้ความเห็นว่าความผิดหวังในขั้นต้นถูกชดเชยในด้านบวกหลังจากที่ทุกคนตระหนักว่าอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ใหม่นี้จะกลายเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดในตลาดในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากําลังพูดถึงการรวม AI เข้ากับเครื่องมือค้นหาชั้นนํา
ปัจจุบัน ผู้ใช้องค์กรมากกว่า 75,000 รายได้ส่งใบสมัครเพื่อทดสอบ Ernie API ใน Baidu Cloud แล้ว
โฆษณา