18 มี.ค. 2023 เวลา 00:31 • ข่าวรอบโลก

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC)

ออกหมายจับ "ปูติน"
ข้อหาอาชญากรรมสงครามในยูเครน
2
อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ปูตินถูกออกหมายจับในข้อหานี้แล้วหลังจากถูกออกหมายจับแล้วชีวิตของปูตินจะเป็นอย่างไรต่อไป .. ไปอ่านกันครับ
เริ่มเรื่อง
1. เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2023 ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ออกหมายจับอย่างเป็นทางการแก่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน
2. ICC ระบุว่า พวกเขามีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าปูตินได้สั่งให้ทหารรัสเซียเคลื่อนย้าย-ลักพาตัวเด็ก ๆ ชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในยูเครน ย้ายไปอยู่ในรัสเซียโดยที่เด็กไม่เต็มใจ
3. ในประเด็นนี้มีสื่อตะวักตกหลายแห่งเคยหยิบมานำเสนอในทำนองว่า ที่รัสเซียขนเด็กชาวยูเครนกลับรัสเซียเป็นเพราะพวกเขาต้องการล้างสมองและฝึกเด็กกลุ่มนี้ขึ้นเป็นทหารใหม่ของกองทัพ
2
4. แต่ตอนนั้นรัสเซียโต้ว่า เด็กพวกนี้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รัสเซียจึงพากลับไปดูแลโดยการให้น้ำให้อาหารให้ที่อยู่อาศัยก็แค่นั้น
5. นอกจากปูตินแล้ว ICC ยังออกหมายจับชาวรัสเซียอีกคนในข้อหาที่คล้ายกันนั่นคือ Maria Alekseyevna Lvova-Belova ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการเพื่อสิทธิเด็กในสำนักงานของประธานาธิบดีรัสเซีย
เสียงโต้ตอบจากรัสเซีย
6. หลังจากที่ข่าวการออกหมายจับดังกล่าวถูกแพร่กระจายออกไปไม่นานทางด้านของโฆษกอย่างนาย เปสคอฟ ก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ทันที
1
7. เปสคอฟ กล่าวว่า มอสโกไม่มีภาระหน้าที่ที่จะต้องรับทราบหมายจับบ้า ๆ นี้ เพราะรัสเซียถือว่าหลักฐานดังกล่าวอุกอาจเกินความเป็นจริงและยอมรับไม่ได้ อีกอย่างศาล ICC ไม่มีอำนาจในรัสเซีย ดังนั้นรัสเซียถือว่าหมายจับที่ออกมาจากศาลนี้เป็นโมฆะทั้งหมด
ICC ไม่มีอำนาจในรัสเซียจริงหรอ ?
8. เป็นความจริงที่ ICC ไม่มีอำนาจในรัสเซีย ถ้าให้อธิบายแบบง่าย ๆ คือ ประเทศที่ ICC จะมีอำนาจเต็มที่และเข้าจับกุมหรือเชิญตัวมาขึ้นศาลได้ จะต้องเป็นประเทศที่ลงนามยอมรับ ICC แต่รัสเซียไม่ได้ลงนามดังกล่าว
2
9. แต่ถึงอย่างนั้นทางด้านของประธาน ICC อย่าง ฮอฟมันสกี ก็ได้ออกมาเพิ่มเติมว่า ICC อาจจะไม่มีอำนาจในรัสเซียก็จริง แต่ ICC มีอำนาจเต็มที่ในยูเครน เพราะยูเครนเซ็นต์ยอมรับ ICC ถึงสองครั้งในปี 2014 และในปี 2015
1
10. ดังนั้นศาลจึงมีอำนาจตัดสินใครก็ตามที่เข้ามาก่อเหตุร้ายแรงที่เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามในดินแดนของยูเครน นั่นจึงรวมถึงสิ่งที่ทหารของปูตินทำไว้นั่นเอง
1
สรุปในสรุปคือ
ICC มีอำนาจออกหมายจับปูติน เพราะปูตินสั่งให้ทหารเข้ามาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน
แต่ ICC ก็ไม่มีอำนาจเข้าจับกุมหรือบังคับให้ปูตินมาขึ้นศาล เพราะปูตินอาศัยอยู่ในรัสเซียและรัสเซียไม่เคยลงนามยอมรับ ICC ตั้งแต่แรก
อ้างอิง
โฆษณา