18 มี.ค. 2023 เวลา 02:45 • ธุรกิจ

หนังสือ

DON'T EAT THE MARSHMALLOW YET!
THE SECRET TO SWEET SUCCESS IN WORK AND LIFE
By Joachim de Posada & Ellen Singer
“ความแตกต่างที่สำคัญของความสําเร็จและความล้มเหลว มิได้อยู่ที่การทำงานหนัก หรือมีสติปัญญาที่ เหนือกว่า แต่อยู่ที่ความสามารถในการ “ห้ามใจตัวเองให้ชะลอความอยากได้รับความพอใจลงก่อน หรือรู้จักอดเปรี้ยวไว้ กินหวาน” นั่นคือคนที่สามารถ “ห้ามใจ ไม่รีบกิน มาร์ชมาลโลว์ ได้ จะเป็นคน ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า”
ทฤษฎี “มาร์ชมาลโลว์”
พูดถึงแนวคิดในการชะลอความต้องการ ให้ตนเองได้รับในสิ่งที่พอใจอย่างทันที ทันใดลงก่อน และให้คิดให้รอบคอบถึง ผลที่จะได้รับในระยะยาว ซึ่งวิธีคิดนี้จะ เปลี่ยนแปลงชีวิตคุณให้ดีขึ้นได้ตลอดไป
1. ถ้าไม่รู้จักยับยั้งใจตัวเอง ก็เท่ากับคุณยอมแพ้ให้กับตัวเอง “แน่นอนว่ามันไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ความ สามารถในการยับยั้งหักห้ามใจเพื่อไม่ให้สนองความ พึงพอใจของตัวเองทันทีทันใด กลายเป็นปัจจัยที่บ่งบอกถึงความสําเร็จของตัวเราในอนาคตได้”
2. คนที่ประสบความสำเร็จ ต้องเป็นคนที่รักษาค่ามั่นสัญญา
“มีคนบางคนทําเงินได้มากโดยที่ไม่ให้ความสําคัญกับ คํามั่นสัญญาที่มีต่อข้อตกลงที่ได้ทําไว้กับคนอื่นแต่สุดท้าย ไม่ช้าก็เร็ว ผู้คนเหล่านั้นก็จะรู้ทัน และที่สำคัญคือ คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะมอบ สิ่งที่เราต้องการ ถ้าพวกเขาไว้วางใจเรา"
3. คนที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องใช้ความศรัทธา และมีแรงจูงใจในตัวเอง “คนที่ประสบความสําเร็จทุกคนตระหนักว่า การที่จะ ได้ในสิ่งที่คุณต้องการจากคนอื่น คนอื่นต้องมี ความปรารถนาที่จะช่วยเหลือคุณเสียก่อน”
“คนเราไม่สามารถควบคุมคนอื่น และไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถควบคุมพฤติกรรมของตัว เราเองได้ และวิธีการที่เราประพฤติปฏิบัตินั้น จะมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อวิธีการที่ คนอื่นประพฤติปฏิบัติรวมทั้งสิ่งที่เรากระทำใน เหตุการณ์ นอกจากนี้ ปฏิกิริยาของเราที่มี ต่อเหตุการณ์นั้นสำคัญกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”
4. ความสําเร็จเริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณเต็มใจ ทำในสิ่งที่คนไม่ประสบความสำเร็จ... ไม่เต็มใจทํา “สิ่งที่กำหนดอนาคตของคุณ ไม่ใช่สิ่งที่คุณ เคยได้ทํามาในอดีต แต่คือสิ่งที่คุณ เต็มใจจะทําในปัจจุบัน”
5. ทําชีวิตให้ดีขึ้น ด้วยกฎ 30 วินาที ไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่คุณสามารถเชื่อมโยงเข้ากับคนอื่นได้ คนเหล่านั้นจะเป็นคนตัดสินใจว่าเขาจะเชื่อมโยงเข้ากับคุณได้หรือไม่ ภายใน 30 วินาที แรกที่พบคุณ
6. ผลตอบแทนล้ำค่า ที่เกิดจากการฝึกห้ามใจตัวเอง ตามทฤษฎี “มาร์ชมาลโลว์ ความสำเร็จส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับว่า คุณเชื่อมโยงตัวเองให้เข้ากับคนอื่นได้ดีแค่ไหน”
“ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของความสำเร็จทางด้านการ เงินของคุณนั้นมาจากทักษะ พรสวรรค์ และ ความรู้ของคุณ ขณะที่อีก 80 เปอร์เซ็นต์ มาจากทักษะเกี่ยวกับ “คน” ของคุณ ความสามารถในการเชื่อมโยง เข้ากับคนอื่น และการได้รับความไว้วางใจ รวมถึงความนับถือจากคนอื่นยิ่งคุณสามารถเข้ากับคนอื่นได้มากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีโอกาสได้รับในสิ่งที่คุณต้องการมากขึ้นเท่านั้น”
7. เมื่อมีจุดมุ่งหมายและความปรารถนา ก็จะทําให้คุณได้รับความสงบสุขในจิตใจ“เมื่อคนเรามีเป้าหมายและรู้สึกตื่นเต้นที่จะ บรรลุถึงมัน อีกทั้งทําทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อจะ ไปให้ถึงเป้าหมาย ผลที่ได้ก็คือความสงบ
8. ถึงเวลาเริ่มต้นชีวิตที่ดีแล้ว !!
“ทุกเช้าในแอฟริกา กาเซล ตื่นขึ้นมา มันรู้ว่ามันต้องวิ่งให้เร็ว เร็วกว่าสิงโตตัวที่วิ่งเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นสิงโตจะฆ่ามัน
ทุกเช้าสิงโตตื่นขึ้นมา มันรู้ว่ามันต้องวิ่งให้เร็วเร็วกว่ากาเซลตัวที่วิ่งช้าที่สุด ไม่อย่างนั้นมันจะอดตาย...
...ไม่สำคัญว่าคุณเป็นสิงโต หรือกาเซล เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น คุณควรจะออกวิ่ง...
บทสรุป
การห้ามใจตัวเองไม่ให้กิน มาร่ชบาลโลว์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้น แต่มันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อวิถีการดาเนินชีวิตของคุณได้เลยละไม่ว่าคุณจะมีอาชีพอะไร คำจํากัดความของความสุขของ คุณคืออะไร ชีวิตความฝันหรือชีวิตทางธุรกิจในอุดมคติของคุณ คืออะไร การใช้วิธีห้ามใจไม่รีบกิน “มาร์ชมาลโลว์ จะทำให้ ประสบความสำเร็จ โดยไม่สำคัญว่าคุณจะมี “มาร์ชมาลโลว์” ที่ อยู่แค่เอื้อมมือคว้าของคุณมากหรือน้อยแค่ไหน คนทุกคน สามารถมี “มาร์ชมาลโลว์ อย่างล้นเหลือหากทำตามหลักการ หนังสือเล่มนี้
“แล้วรางวัลของคุณล่ะ คืออะไร
คุณจะสามารถส่งลูก ๆ เข้าเรียนในวิทยาลัยได้ ส่งตัวเอง เข้าเรียนในวิทยาลัยได้ สามารถสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ ยั่งยืนมากขึ้น ให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น และเมื่อถึงเวลาที่เกษียณ อายุ คุณก็ยังคงจะมีชีวิตที่ดีหรืออาจจะดีกว่าเช่นที่เคยได้ มัน ยุติธรรมมั้ยที่คุณทำงานมา 50 ปี และลงเอยด้วยการไม่มีอะไร เลย แต่ถ้าคุณปฏิบัติตามหลักการ ทฤษฎี “มาร์ชมาลโลว์” คุณ จะไม่มีทางพบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์แย่แบบเดิมเลย
ไมค์ เอ็กเคอร์ : เขียน กุลธิดา
วิธีคิด ที่ทำให้ชีวิตคุณประสบความสำเร็จ... - ฉบับปรับปรุง โดย Joachim de Posada
หากรีบกินทุกสิ่งทุกอย่างหมดในวันนี้ ผลที่ได้คือคุณจะไม่เหลืออะไรเลยในวันพรุ่งนี้
การห้ามใจไม่รีบกิน มาร์ชมาลโลว์ ไม่ใช่เรื่อง ง่ายหรือเป็นที่นิยมทำกัน เพราะชีวิตเรากลายเป็นสังคมที่มีวัฒนธรรมที่นิยมกินอาหารจานด่วนในการดำเนินชีวิตทั้งในระดับ บุคคลและระดับบริษัท เรามักจะมุ่งความสนใจไปที่ ความพึง พอใจฉับพลัน ผลตอบแทนฉับพลัน และกำไรฉับพลัน
ดังนั้นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือ จัดลำดับความสำคัญของเราใหม่ เราจะต้องตัดสินใจเลือกนับล้านครั้งในช่วงชีวิตของเรา ตัดสินใจเลือก” แต่ละครั้งจะเป็นตัวกำหนดว่าเราเป็นใคร ทำ อะไร จะเป็นอะไรหรือเราจะได้รับผลอย่างไรและการมีคนมากมายที่เริ่มต้นชีวิตอย่างหรูหราแต่ลงเอยด้วยการ ตกที่นั่งลำบากหรือยากจน ในทางกลับกัน มีคนมากมาย เช่นกันที่เริ่มต้นชีวิตในย่าน “คนจน” แต่สามารถเป็นเศรษฐีร้อยล้านพันล้านได้
อย่าเอาอดีตมาลงโทษตัวเอง (หรือเอาแต่ยึดติดกับมัน) แต่สิ่งที่คุณทำพร้อมกับสินทรัพย์ที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน วิธีการที่ คุณใช้กับพรสวรรค์ของคุณ การศึกษา บุคลิกภาพ ความมุ่งมั่น ยืนหยัด อดทน เงิน และทักษะในการห้ามใจไม่รีบกิน มาร์ช มาลโลว์ ต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ
โฆษณา