19 มี.ค. 2023 เวลา 03:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เราจะใช้ตัวเลขของ %THD ในการประเมินอย่างไร ?

ความเพี้ยนของรูปคลื่นที่ผิดเพี้ยนไปจากสัญญาณ Sinusoidal ถูกวัดออกมาเป็น % เราจะเรียกว่าความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์รวม หรือ Total harmonics Distortion ซึ่งจะประเมินเป็น 2 ค่า คือ แรงดัน (THDv) และกระแส (THDi)
โดยส่วนใหญ่เรารู้กันว่าตัวเลขเปอร์เซนต์ของ THD หากน้อยจะดีมาก หากมีค่ามากจะไม่ดี แต่เราจะใช้ตัวเลขสองตัวนี้ (THDi และ THDv) ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง
สำหรับค่าความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์กระแสนั้นคือการบ่งบอกว่ากระแสที่โหลดใช้งานนั้นมีรูปคลื่นแตกต่างจาก Sinusoidal มากน้อยเพียงใด ซึ่งหากเพี้ยนไปมากๆก็ไม่ดี แต่ค่า THDi เพียงค่าเดียวไม่สามารถนำไปประเมินผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าได้ เนื่องจากจะขึ้นอยู่กับปริมาณของกระแสที่เป็นฮาร์มอนิกส์อีกด้วย
ค่า THDi จึงนำมาใช้เพื่อเปรียบเทียบวิธีการลดทอนฮาร์มอนิกส์ในวิธีการต่างๆว่าสามารถลดค่า THDi ลงได้มากน้อยเพียงใด เมื่อเปรียบเทียบระหว่างวิธีหนึ่งกับอีกวิธีหนึ่ง หรือเปรียบเทียบกันกับกรณีที่ยังไม่ใช้การลดทอนกับกรณีใช้การลดทอนด้วยวิธีต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เปรียบเทียบอุปกรณ์สองชนิดที่มีพิกัดกระแสเท่ากันว่า อุปกรณ์ชนิดใดสร้างฮาร์มอนิกส์ที่ส่งผลต่อระบบไฟฟ้ามากกว่ากัน
ค่าความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์ของแรงดันจะแสดงถึงผลกระทบต่อโหลดข้างเคียงที่ต่อใช้งานบนแรงดันเดียวกัน ความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์กระแสของโหลดที่ต่ออยู่อาจไม่ส่งผลกระทบต่อค่าความเพี้ยนฮาร์มอนิคแรงดันเลยก็ได้ถ้าหากมีพิกัดกระแสต่ำมากๆ เมื่อเทียบกับขนาดของโหลดทั้งหมดที่มีอยู่ใต้หม้อแปลงนั้น (หากอธิบายง่าย)
แต่อาจส่งผลกระทบต่อความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์แรงดันบนระบบได้ หากปริมาณกระแสฮาร์โมนิกส์ของโหลดมีปริมาณมากถึงแม้ว่าจะมีความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์ต่ำก็ตาม เช่น ความความเพี้ยนฮาร์มอนิกส์กระแสเพียง 10% แต่มีขนาดกระแสเท่ากับ 80% ของภาระทั้งหมดที่อยู่ภายใต้หม้อแปลงเดียวกัน
ตัวเลขของ THDv จึงใช้ประเมินผลกระทบที่เกิดกับภาระข้างเคียงที่ต่อบนแรงดันเดียวกันหรือภายใต้หม้อแปลงเดียวกัน
สรุปสั้นๆง่ายๆคิอ เปรียบเทียบการลดปัญหาฮาร์มอนิกส์ของภาระทางไฟฟ้า โดยแก้ไขที่ภาระทางไฟฟ้าเองนั้นใช้ THDi เปรียบเทียบ
ประเมินความสะอาดขอระบบไฟฟ้าหรือผลกระทบกับภาระที่จะเชื่อมต่อให้ใช้ THDv
โฆษณา