19 มี.ค. 2023 เวลา 14:00 • ยานยนต์

ระบบเบรกกะทันหัน อาจไม่ตอบโจทน์ในไทย

รถยนต์ที่ขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าและน้ำมัน ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นระบบเบรกกะทันหัน ที่คอยเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินเวลาจะเกิดอุบัติเหตุหรือมีการตัดหน้ารถกะทันหัน
1
จึงทำให้ใครหลายคนเวลาเลือกซื้อรถคันใหม่ ถ้ามีระบบดังกล่าวก็มักจะทำให้รถรุ่นนั้น ๆ เป็นตัวเลือกแรกในการตัดสินใจ
แต่ระบบเบรกกะทันหันนั้นจะเหมาะกับประเทศเราไหม เพราะล่าสุดเราจะเห็นได้จากข่าวรถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังทั้ง Tesla และ BYD ที่ระบบดังกล่าวเกิดสั่งหยุดรถแบบอัตโนมัติทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุ
เคส Tesla เกิดขึ้นจากรถหยุดวิ่งกะทันกันหลังตรวจพบคนที่ยืนอยู่บนรถสองแถว ขณะคนขับกำลังเปลี่ยนเลนเพื่อที่จะแซง จึงทำให้ระบบเบรกทำงาน มีเสียงเตือนและสายเข็มขัดดึงรั้งคนขับทันที
3
เคส BYD ATTO3 ระบบจับรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งสวนมา ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินเลนของรถยนต์ แต่รถก็เบรคและหยุดวิ่งทันที คนขับเผยอีกว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 2-3ครั้ง
นับว่าเป็นโชคดีเพราะทั้งสองเหตุการณ์ ไม่มีรถที่ขับต่อท้ายจึงทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุตามมา จึงมีการตั้งคำถามกลับมาว่า ระบบเบรกกะทันหันนั้นจะเหมาะกับประเทศไทยของเราหรือไม่?
1
เพราะการขับขี่รถหรือการโดยสารขนส่งของบ้านเรานั้น เรียกว่ามีเอกลักษณ์จริง ๆ และต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยาก อาจจะต้องรอให้ระบบพัฒนาให้มีความเสถียรมากกว่าเดิม
#TechhubUpdate
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
โฆษณา