18 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ภาพถ่ายดวงจันทร์ฝีมือ S23 Ultra อาจเป็นของปลอม

เป็นเวลาหลายปีแล้ว โทรศัพท์ที่รองรับ "Space Zoom" ของ Samsung กลายเป็นเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการถ่ายภาพดวงจันทร์ที่มีรายละเอียดสูงอย่างไม่น่าเชื่อ จนเราเข้าใจไปแล้วว่า กล้องของโทรศัพท์นั้นสามารถ Zoom จนเห็นพระจันทร์ชัด ๆ ได้จริง
แต่ไม่นานมานี้ ผู้ใช้ Reddit ชื่อว่า u/ibreakphotos ได้ทำการทดสอบ Space Zoom ของ S23 Ultra และได้ค้นพบว่า ภาพถ่ายดวงจันทร์ของมือถือรุ่นนี้ ได้ใช้ AI ช่วยในการปรับแต่งรายละเอียดของภาพ เพื่อให้ภาพมีความคมชัดมากขึ้น ไม่ใช่ภาพที่ได้จากกล้องโดยตรง
นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เพิ่งเกิดขึ้น เพราะเคยเกิดกรณีดราม่ากับ Space Zoom” 100x ใน S20 Ultra ในปี 2020 ที่บางคนกล่าวหาว่า บริษัทเพียงก๊อปปี้ภาพจริงไว้
หากระบบตรวจพบว่ามีการถ่ายภาพดวงจันทร์ ระบบก็จะนำภาพต้นแบบมาผสมรวมลงไป เพื่อให้ได้ภาพดวงจันทร์ที่มีรายละเอียดสูง
Samsung เคยกล่าวในบล็อคโพสต์ว่า ระบบใช้ "กลไกปรับปรุงรายละเอียด" เพื่อ "ขจัดสัญญาณรบกวนและเพิ่มรายละเอียดของดวงจันทร์ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ได้ภาพดวงจันทร์ที่สว่างและชัดเจน" แต่การอธิบายนี้ ก็ยังไม่ชัดเจนมากนัก
ทั้งนี้ ถ้าจะบอกว่า ภาพซูมดวงจันทร์ของ S23 Ultra นั้นเป็นของปลอมหรือเปล่า ก็น่าจะพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะสำหรับการถ่ายภาพ มาตรฐานของ "ความสมจริง" มักถูกกำหนดโดยข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์ออปติคัล นั่นคือแสงที่จับได้เมื่อเราถ่ายภาพ
จากนั้น เราสามารถแก้ไขข้อมูลภาพได้ เหมือนกับช่างภาพมืออาชีพปรับที่แต่งภาพ RAW ปรับสี การเปิดรับแสง คอนทราสต์ และอื่นๆ ซึ่งในกรณีนี้ ผลลัพธ์ที่ได้มันไม่ใช่ของปลอม แต่ภาพดวงจันทร์ที่ถ่ายโดยโทรศัพท์ของ Samsung ดูเหมือนจะไม่ใช่ผลลัพธ์ภาพที่ได้จากกล้องออปติคัล
1
เพราะภาพที่ทดสอบถ่ายโดย u/ibreakphotos ตอนกด Shutter เราจะเห็นว่าภาพนั้นไม่ได้ชัด แต่เป็นผลจากกระบวนของ AI ที่พยายามสร้างภาพความละเอียดของดวงจันทร์ขึ้นมามากกว่า กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ:มันเป็นภาพที่สร้างขึ้นมากกว่าภาพถ่ายครับ
1
แล้วคุณล่ะ คิดเห็นยังไง ?
#TechhubUpdate #Samsung #S23Ultra #SpaceZoom
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
โฆษณา