18 มี.ค. 2023 เวลา 09:36 • ความคิดเห็น
Virgin Active Fitness Club Siam Discovery

ถ้าเรากระโดดบนดาวดวงอื่น เราจะกระโดดได้สูงขนาดไหน ?

หลังจากที่เราหันมาออกกำลังกายโดยการกระโดดเชือก
จู่ ๆ เราก็นึกเล่น ๆ ขึ้นมาว่า ถ้าเราไปกระโดดเชือกบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ละ…
จะเป็นยังไงนะ ?
เลยไปค้นหาจนพบข้อมูลที่น่าสนใจ นำมาสรุปให้เพื่อน ๆ อ่านกันสั้น ๆ
1. กระโดดเชือกบน “โลก”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 67 เซนติเมตร
สมมุติว่าแรงโน้มถ่วงปกติของโลกให้เป็น = 1g
จะได้เปรียบเทียบกับดาวดวงอื่น ๆ ง่าย ๆ นะจ้าา
(แต่ค่าแรงโน้มถ่วงของโลก g จะอยู่ที่ 9.81 นะคร้าบบ)
2. กระโดดเชือกบน “ดาวศุกร์ (Venus)”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 67 เซนติเมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 0.9g ของโลก (คือ เรียกได้ว่าเกือบเท่าโลกเรานี่ละ)
ดาวศุกร์มีขนาดของดาวเคราะห์ที่ใกล้เคียงกับโลก นั่นเอง (แต่อาจจะร้อนนนนนนมากหน่อยนะ🔥🔥)
3. กระโดดเชือกบน “ดาวอังคาร (Mars)”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 1.58 เมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 0.3g ของโลก
(อันนี้น่าจะโดดสนุก เร้าใจเบา ๆ แต่เรื่องกระดูกข้อเข่า ค่อยว่ากันนะ ถ้ามีโอกาสใช้ชีวิตจนได้ไปกระโดดเชือกบนดาวอังคาร 555)
ต้องชวนพี่อีลอน มัสก์ ไปกระโดดด้วยกัน
4. กระโดดเชือกบน “ดวงจันทร์ (Earth moon)”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 3.6 เมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 0.16g ของโลก (คือ เรียกได้ว่าโดด 1 ที ก็ประมาณตึก 1 ชั้น เลย หวาดเสียวไปนิด)
5. กระโดดเชือกบน “ดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์ (Titan moon)”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 4.3 เมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 0.13g ของโลก
อันนี้เริ่ม extreme ละ แต่วิวสวยนะ น่าจะเห็นวงแหวนดาวเสาร์
6. กระโดดเชือกบน “ดาวพลูโต (Pluto)”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 9 เมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 0.06g ของโลก
ก็เพราะขนาดของดาวที่เล็กม๊ากกกก นั่นเอง
ต้องถามว่า ใครจะไปกระโดดก่อน ? 5555
คงจะเป็นสไปเดอร์แมน โดดแล้วต้องยิงใย ยึดตัวเองไว้ด้วย ไม่งั้นลอยหลุดดาว
หลังจากที่กระโดดเชือกแบบสูง ๆ กันไปแล้ว
ในมุมกลับกัน เรามาลองเพิ่มความ Challenge ให้กับการกระโดดเชือก ด้วยการกระโดดแบบถี่ขึ้น ฟิตขึ้น !
เราขอแนะนำให้เพื่อน ๆ วางแผนไปโดดที่ดาวเคราะห์เหล่านี้
7. กระโดดเชือกบน “ดาวเคปเลอร์ร์ 442 บี”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 46 เซนติเมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 1.3g ของโลก
ดาวนี้เค้าบอกว่าเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่คล้ายโลกม๊ากก
แต่ลองไปกระโดดเชือกดูสิ ท้าทายดีนะ ว่าไหมละ?
8. กระโดดเชือกบน “ดาวพฤหัส (Jupiter)”
- เราจะกระโดดได้สูงเฉลี่ย 24 เซนติเมตร
- มีค่าแรงโน้มถ่วงเป็น 2.5g ของโลก
ต้องถามก่อนว่า พื้นผิวที่ให้เรากระโดดของดาวพฤหัส อยู่ตรงไหนก่อนนนน ? 😂
เอาง่าย ๆ คือ เราต้องไปโดดบนดาวเคราะห์ที่ใหญ่และมีมวลมากกว่าโลก นั่นเอง
ออกจะเพ้อ ๆ ไปสักหน่อย (แต่อ้างอิงจากวิทยาศาสตร์นะคร้าบ)
คงพอจะคลายเครียดเพื่อน ๆ ได้บ้าง
ไม่แน่นะ ในอนาคตอันใกล้ ถ้าเราเก็บตังค์ได้มากหน่อย อาจจะได้ไปกระโดดเชือก 4 เมตร ที่ดวงจันทร์ก็เป็นไปได้ ☺️
โฆษณา