18 มี.ค. 2023 เวลา 12:23 • ธุรกิจ

วันก่อนได้ฟังคลิปเรื่องการตั้งเป้าหมายของ

แจ๊ค แคนฟิลด์ ผู้แต่งหนังสือ The Chicken Soup of Soul
หุยเองเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการตั้งเป้าหมาย
และศึกษาเรื่องการตั้งเป้าหมายมาตลอด
แต่การฟังครั้งนี้ ทำให้หุยยิ่งเข้าใจเรื่องการตั้งเป้าหมายมากขึ้น
.
ในคลิป แจ๊ค ได้เล่าเรื่องผู้ชายคนนึง
ในหนังสือ กินเนสบุ๊ค World Record
ผู้ชายคนนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะกินจักรยาน 1 คัน
และเขาก็กินจักรยาน 1 คันหมด ในเวลา 17 วัน
โดยเขาตัดจักรยานเป็นชิ้นเล็กๆ
กินแม้กระทั่งยางรถจักรยาน
.
การที่เราตั้งเป้าหมายใหญ่ ดีกว่าเป้าหมายเล็ก
แต่เป้าหมายใหญ่นั้น จะต้องมาแตกเป็นเป้าหมายเล็กๆ
ที่เราสามารถทำได้บรรลุทีละเล็กละน้อย
และจนในที่สุด เราสามารถไปที่เป้าหมายใหญ่ได้
.
มีเด็กผู้หญิงคนนึง เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน
คุณแม่เป็นสาวเสิร์ฟ
เด็กคนนี้ ตอนอายุ 8 ขวบใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวรอบโลก
แต่การที่ครอบครัวยากจน
เงินจะเรียนในมหาวิทยาลัยก็แทบจะไม่มี
เธอและแม่ได้ตกลงกันไว้ว่า
ถ้าเธอได้เรียนจบมหาวิทยาลัย
เธอจะเก็บเงิน 20% ของรายได้ทุกเดือน
เพื่อไปเที่ยวรอบโลก
แม่จะพยายามหาเงินให้เธอไปเรียนในมหาวิทยาลัยดีๆ
ในเวลานั้นแม่ลูกเห็นแค่วิธีการนี้
ที่จะทำให้ฝันเป็นจริง
.
ต่อมาตอนที่เด็กคนนี้อายุ 12
ก็มีโครงการของยุวกาชาด ขายคุ๊กกี้หาทุน
ถ้าใครขายได้มากที่สุด จะได้รางวัลไปเที่ยวรอบโลก
เด็กหญิงคนนี้ รีบทำทันที
เธอขาย ขาย ขาย
ขายทุกที่ ทุกเวลา และหาพื้นที่ตามตึกต่างๆในนิวยอร์ค
แค่ถามว่า สนใจจะซื้อคุ้กกี้ไม๊คะ
ใครไม่ซื้อ เธอก็ไปต่อ คนแล้วคนเล่า
และปรากฎว่า ว่า เธอขายคุ๊กกี้ได้ถึง สามพันกว่ากล่อง
และได้รางวัลไปเที่ยวรอบโลกดังฝัน
.
แต่สิ่งที่เธอได้มากกว่าการไปรอบโลกคือ ทักษะการขาย
ภายหลัง เธอกลายเป็นยอดนักขาย
ขายหลักล้านจนได้ขึ้นทำเนียบนักขายเงินล้านในอเมริกา
.
จากตัวอย่างนี้ หุยสรุปกับตัวเองว่า
เป้าหมายของเรา ไม่จำเป็นต้องเครียด
เราอาจจะตั้งเป้าหมายว่า เราจะไปเที่ยวรอบโลก
แล้วเราก็ตั้งเป้าหมายว่า ปีไหน เมื่อไหร่ เราจะไปเที่ยวที่ไหน
เป้าหมายนี้ จะดึงดูดให้เราหาวิธีการ
ให้ได้มาซึ่งรายได้มากพอที่เราจะไปเที่ยวได้
และอัตโนมัติ เราก็จะสามารถสร้างทักษะ
ความสามารถ ในการสร้างรายได้สูงได้เอง
.
หรือเราอาจจะตั้งเป้าหมายว่า เราจะมีบ้านที่ไหน
กี่ห้องนอน บ้านหน้าตาเป็นอย่างไร
เป้าหมายที่ชัดเจน งดงามมีความสุข
มีพลังมากกว่าความหมายที่เคร่งเครียด
เป้าหมายที่มีพลังบวก
จะทำให้เรามีพลังในการคิดสร้างสรรค์
หาวิธีไปถึงเป้าหมาย
และได้เฉลิมฉลองในที่สุด
.
บทสรุปคือ
ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่
แล้ว ตัดมันเป็นท่อนๆ ให้เป้าหมายย่อยๆ
เป้าหมายย่อยๆต้องชัดเจนว่า
เมื่อไหร่ วันไหน เราต้องการได้อะไร
และเป้าหมายนั้น ยิ่งเป็นเป้าหมายที่มีความสุข
จะมีพลังมากกว่าเป้าหมายที่เคร่งเครียดค่ะ
ลองดูนะคะ
โฆษณา