18 มี.ค. 2023 เวลา 12:36 • ข่าวรอบโลก

นักบิน SpiceJet ถูกสั่งห้ามบิน ภายหลังเผยแพร่ภาพแก้วเครื่องดื่มบนแผงบังคับ

รายงานข่าวจากสำนักข่าว The Times of India ถึงกรณีการสั่งห้ามนักบินจำนวน 2 คนของสายการบิน SpiceJet จากประเทศอินเดีย ภายหลังเผยแพร่ภาพแก้วเครื่องดื่มบนแผงบังคับในห้องนักบินลงบนสื่อสังคมออนไลน์
2
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินระหว่าง เดลี - กูวาฮาติ ทำการบินด้วย Boeing 737-800 เมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งวันนั้นเป็นวันเฉลิมฉลองเทศกาลโฮลี เทศกาลของชาวฮินดูในการฉลองส่งท้ายปีเก่า โดยเป็นภาพการรับประทานของว่าง "คูชิยา" ที่เป็นธรรมเนียมที่จะรับประทานกันในเทศกาลนี้ พร้อมแก้วเครื่องดื่มที่วางอยู่ใกล้กับคันบังคับเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องกำลังทำการบินบนความสูง 37,000 ฟุต ด้วยความเร็วเกือบ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
2
ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพนี้ออกมาไม่นาน มีการพูดคุยกันอย่างแพร่หลายในวงกว้าง โดยเฉพาะในด้านของความปลอดภัย เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อาทิ เครื่องดื่นหกลงบนคันบังคับ หรือแผงควบคุมอิเล็กทรอนิคส์ อาจทำให้เครื่องบินขัดข้องได้ โดยหน่วยงาน Directorate General of Civil Aviation (DGCA) ได้สั่งการให้สายการบินระบุนักบินที่เป็นผู้เผยแพร่ ส่วนสายการบินได้สั่งห้ามบินเป็นการชั่วคราวระหว่างการสอบสวน
3
ด้านโฆษกของ SpiceJet กล่าวว่า สายการบินได้ดำเนินการถอดตารางบินของนักบินทั้งสองเพื่อรอการสืบสวน สายการบิน SpiceJet มีนโยบายเข้มงวดในการบริโภคอาหารภายในห้องนักบิน สายการบินจะดำเนินการทางวินัยตามความเหมาะสมเมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้น"
1
__________________________
📌อ้างอิง Holi celebration goes wrong: Two SpiceJet pilots grounded for keeping beverage on centre console while having 'gujhiyas' / The Times of India
1
โฆษณา