19 มี.ค. 2023 เวลา 10:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The House (2022) Netflix

97 Mins - {Review}
*อาจมีการเปิดเนื้อหาบางส่วน*
• The House เดอะ เฮาส์ (2022) เป็นแอนิเมชันเรื่องสั้น 3 เรื่อง ในแต่ละตอนใช้ผู้กำกับคนละคน แต่เรื่องราวทั้งหมดเชื่อมโยงเกี่ยวกับ ‘บ้าน’ ที่เล่าออกมาหลากหลายสไตล์ โดยเริ่มเล่าตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
I — And heard within, a lie is spun | Photo by IMDb
ในตอนที่หนึ่ง: เป็นเรื่องราวในช่วงยุค 1800 ครอบครัวธรรมดาพ่อ แม่ ลูก 4 คน ที่อาศัยอยู่ในชนบท มีบ้านที่ค่อนข้างเก่ากำลังเตรียมตัวรอรับญาติที่กำลังมาเยี่ยมบ้านแล้วก็ต้องทนฟังคำวิจารณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการเป็นอยู่ของครอบครัวเรย์มอนด์ที่ไม่มีความก้าวหน้าฐานะทางสังคม ในยามดึกมีเหตุบังเอิญให้เรย์มอนด์ไปเจอกับชายลึกลับที่ทำให้ชีวิตของครอบครัวเขาเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล
ซึ่งในเนื้อหานั้นแทรกถึงสังคมครอบครัวที่คอยถกประเด็นการใช้ชีวิต เงินทอง หน้าที่การงานและรวมไปถึงการถูกหลอกใช้หรือถูกให้ความหวังจากผู้ที่มีอำนาจ โดยครอบครัวของเรย์มอนด์เป็นเหมือนหมากตัวเล็ก ๆ ที่ถูกชายปริศนาคอยคุมเกมพอหมดประโยชน์หรือไม่ถูกใจก็โยนทิ้งเมื่อไหร่ก็ได้ โดยสไตล์การเล่าเป็นแนวลึกลับ หนังได้ตัวช่วยจากเพลงที่เปิดมาได้ตรงช่วงจังหวะทำให้เพิ่มความหลอนระทึกได้ขึ้นเยอะ
Directors: Emma De Swaef & Marc James Roels | Writer: Enda Walsh
II — Then lost is truth that can’t be won | Photo by IMDb
ในตอนที่สอง: ในพาร์ทนี้ใช้หนูเป็นตัวดำเนินเรื่องโดยจับหนูมาแต่งตัวหรูหราทำหน้าที่ประกาศขายบ้านแต่มีปัญหาต้องให้คนงานออกแล้วลงมือปรับปรุงบ้านเองเพื่อเปิดบ้านให้ผู้ที่สนใจมาเยี่ยมชม และมีแขกที่คาดไม่ถึงทำให้ชีวิตเขาต้องเปลี่ยนไป
ซึ่งในเรื่องมีดีเทลเล็ก ๆ อย่างตอนเปิดฟังข่าวมีรายงานว่าในตอนนี้เป็นช่วงยุคเศรษฐกิจที่ถดถอยมีความเกี่ยวข้องกับฐานะของหนูตัวนี้ที่กำลังมีปัญหาด้านการเงินพยายามใช้ชีวิตแบบเก่าและมีความคาดหวังกับการขายบ้านหลังนี้จะทำให้ชีวิตนั้นดีขึ้น เปรียบได้กับโลกสังคมในปัจจุบันที่ต้องพยายามแต่งตัวให้ดูดี มีฐานะ เป็นเปลือกนอกเพื่อปกปิดเนื้อแท้ แต่ในมุมลึกด้านในเปลือกนั้นคือตัวตนที่แท้จริงจะซ่อนไว้ยังไงก็ปิดได้ไม่มิด ซึ่งในเนื้อหานี้ถ่ายทอดออกมาให้มีความรู้สึกเห็นใจ ความน่าขนลุก และ รู้สึกขยะแขยงได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
Director: Niki Lindroth von Bahr| Writer: Enda Walsh
III — Listen again and seek the sun | Photo by IMDb
ในตอนที่สาม: เป็นการเล่าเรื่องที่ต่างจากสองตอนแรกโดยสื่อผ่านทางอารมณ์และความคิดเป็นหลัก เป็นเรื่องราวของโรซ่าที่วางแผนพยายามซ่อมแซมบ้านอันแสนผุพังที่แทบจะซ่อมไม่ได้แล้ว เพื่อจะทำเป็นบ้านเช่าที่ดูดีขึ้นให้มีคนเข้ามาอาศัยอีกครั้ง แต่ด้วยมีเหตุบางอย่างผู้คนต่างย้ายไปหมดเหลือแค่บ้านเธอหลังเดียวที่ยังอยู่ในย่านนี้
ซึ่งหนังค่อย ๆ พาเราสำรวจการเติบโตของตัวละคร จากทั้ง 3 เรื่องตอนนี้เป็นตอนที่รู้สึกชอบที่สุด เป็นเรื่องของการก้าวข้ามผ่านสิ่งที่ยึดติดอยู่ในอดีต ปัจจุบันเพื่อออกไปเผชิญหน้ากับอนาคตข้างหน้าได้อย่างกระชับและลงตัวภายในไม่กี่นาที
Director: Paloma Baeza | Writer: Enda Walsh
— เป็นแอนิเมชันที่ถ่ายทอดออกมาได้ครบทุกอารมณ์ และพาคนดูได้สำรวจคำว่า ‘บ้าน’ ของแต่ละตอนที่สื่อออกมาได้สะท้อนถึงการเติบโต บรรทัดฐานทางสังคม ปัญหาต่าง ๆ ของแต่ละช่วงวัยที่ต้องประสบพบเจอออกมาได้อย่างลงตัว
#Netflix #Drama #Horror #Comedy #Animation
โฆษณา