18 มี.ค. 2023 เวลา 16:53 • ข่าวรอบโลก

ท่าที "ปูติน" หลังถูกศาลอาญาโลกออกหมายจับ

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในกรุงเฮก ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซียเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 กล่าวหา "ปูติน" ด้วยข้อหา ก่ออาชญากรรมสงครามต่อมนุษยชาติ
ศาลอาญาระหว่างประเทศในกรุงเฮกระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ได้มีการออกหมายจับปูติน เนื่องจากเขามีส่วนร่วมสั่งการลักพาตัวเด็ก ๆ ชาวยูเครนมายังรัสเซียอย่างผิดกฏหมาย ระหว่างปฏิบัติการทหารในยูเครน และ เกี่ยวข้องโดยตรงในการผนวกดินแดนไครเมียในปี 2557 และให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกในเวลาต่อมา
1
ปูติน เยี่ยมแคว้นไครเมีย ในโอกาสครบรอบ 9 ปี รัสเซียผนวกไครเมีย
นอกจากนี้ ศาลอาญาระหว่างประเทศ ยังได้ออกหมายจับ นางมาเรีย อเลกเซเยฟนา ลโววา-เบโลวา หัวหน้าด้านสิทธิเด็ก ประจำสำนักงานประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซีย จากข้อหาเดียวกันอีกด้วย
1
ด้านรัฐบาลรัสเซีย ได้แสดงท่าทีไม่พอใจต่อข่าวการออกหมายจับดังกล่าว โดยโฆษกของรัฐบาลเครมลินออกประณามว่า เป็นความเคลื่อนไหว "ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง" ของมหาอำนาจตะวันตก และ ศาลอาญาระหว่างประเทศ มีอคติต่อรัสเซีย และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการ ดิสเครดิต รัฐบาลของปูติน
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา ได้ออกแถลงตอบโต้คำตัดสินของศาลในทันทีว่า "คำตัดสินของศาลอาญาระหว่างประเทศ ไม่ได้มีความหมายกับรัสเซียแต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในแง่ของกฎหมาย
2
ปูติน เยี่ยมแคว้นไครเมีย ในโอกาสครบรอบ 9 ปี รัสเซียผนวกไครเมีย
ล่าสุด ประธานาธิบดี ปูติน ซึ่งอยู่ระหว่างเยี่ยมแคว้นไครเมีย ในโอกาสครบรอบ 9 ปี ที่รัสเซียผนวกไครเมีย และยังไม่มีท่าทีว่า จะรับมือหรือตอบโต้กับหมายจับฉบับนี้แบบไหน หรืออย่างไร
แต่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า ปูติน อาจใช้หมายศาลนี้ เป็นข้ออ้างในการปราบกลุ่มผู้ต่อต้าน และผู้เห็นต่างในประเทศต่อไป โดยไม่สนใจถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา
1
โฆษณา