18 มี.ค. 2023 เวลา 17:42 • กีฬา

ไม่กล้าเข้ายิม/ spotlight effect/ และการรับมือ

เพื่อนๆเคยเข้ายิมแล้วรู้สึกไม่มั่นใจตัวเองมั้ยครับ?
- กลัวว่าจะเล่นผิดหรือเล่นไม่ถูกแล้วคนอื่นจะมองแปลกๆ
- กลัวว่าเสื้อผ้าแบบนี้แบบนั้นมันดูโป๊ไปมั้ย?​ (ทั้งที่เป็นชุดสปอร์ตบราปกติ)
- กลัวว่าหุ่นตัวเองแย่เกินจะเข้าไปเล่นท่ามกลางสาวๆที่รูปร่างดี
บทความนี้ จะทำให้เพื่อนๆก้าวข้ามความกลัวเหล่านี้ และทำความเข้าใจกับมันพร้อมๆกับ cheer up! ให้กับคนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ด้วยแหละ เอ้าเริ่ม!!
เรามาทำความเข้าใจคำว่า “spotlight effect” กันก่อนว่ามันคืออะไร?
เราลองนึกภาพละครเวทีละกันครับ เวลาตัวเอกหรือตัวละครออกมาพูดอะไรสักอย่าง แล้วมีแสงสาดลงมาเพื่อให้ผู้ชมรู้ว่า เราจะต้องจับจ้องไปที่ตัวละครนั้น นั่นแหละ!!! คือที่มาของคำนี้
ฉะนั้น...คำว่า spotlight effect มันคือคำเรียกปรากฏการณ์ที่คนนึงๆคิดว่าได้รับการสนใจจากสายตาคนอื่นตลอดเวลา เหมือนมีแสงสาดลงมาในโรงละคร แต่อย่าลืมว่าชีวิตของเราเนี่ย มันไม่ได้มีแสงสาดลงมานี่แหละ ซึ่งจริงๆแล้ว
“คนเราไม่ได้สนใจคนอื่นขนาดนั้น”
Spotlight effect เนี่ยมักจะไม่ค่อยเกิดขึ้นเมื่อเราอยู่คนเดียว แต่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเรามีกิจกรรมทางสังคม มันทำให้เราต้องให้ความสำคัญกับสายตาที่จับจ้อง และความคิดเห็นของผู้อื่นมาก่อนความรู้สึกของตัวเองเสมอ
การที่เราให้ความสำคัญต่อสายตาคนอื่น มันทำให้เราวิตกกังวล หวาดระแวงกับการกระทำของเรา และมันยังสร้างปัจเจกนิยมในความคิดของตนว่าการกระทำที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ทำนั้น คือสิ่งแปลกแยก และมันก็ทำให้การที่เราอยากจะเริ่มต้นอะไรสักอย่าง มันกลายเป็นกำแพงที่เราไม่กล้าก้าวข้าม
แล้วเราจะก้าวผ่านความรู้สึกของ spotlight effect นี้ไปได้ยังไงหละ?
1. เพิ่มความเข้าอกเข้าใจจากมุมมองของคนอื่น (Empathy) ฟังดูอาจจะแปลกๆ แต่การที่เราเข้าใจจุดด้อยที่เรามี เราก็จะรู้สึกว่า ถ้าเราเป็นเค้า เค้าก็จะเห็นอกเห็นใจเช่นกัน เช่น... เข้ายิมเพราะออกกำลังไม่เป็น ก็ไม่เป็นไร เล่นไปสักพักจะมีพี่กล้ามใหญ่หรือคนที่เล่นมานานที่เห็นเราแล้ว ก็อยากจะเข้าไปแนะนำให้เล็กน้อย เพราะอะไรรู้มั้ย? เพราะคนกลุ่มนั้นกว่าเขาจะสำเร็จ เขาก็เคยผ่านจุดนี้มาก่อนนั้นแหละ
2. ให้มองว่า “โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา” บางครั้ง การที่เราอยากจะทำอะไรสักอย่าง ถ้ามันเป็นเรื่องที่ดี เราอาจจะไม่ต้องแคร์สายตาคนอื่น แต่ให้แคร์ความรู้สึกของเราเอง เพราะถ้ามันมีความสุข... นั่นแหละ มันโอเคแล้ว
3. แค่เริ่มต้นก็ชนะแล้ว!!! ในทุกๆการเติบโตมันมีระยะเวลาของมัน ไม่ว่าเราจะผิดพลาด หรือจุดเริ่มต้นเราจะยังอยู่ในช่วงติดลบก็ตาม เราไม่สามารถพลิกโฉมมันได้ในชั่วข้ามคืน ตอนนี้เราอาจจะยังไม่ได้ดีมากเมื่อมองจากสายตาของตนเองก็ไม่เป็นไร เราอาจจะไม่จำเป็นต้องมองภาพรวมใหญ่ๆที่ทำให้เรารู้สึกกดดันกับมัน แต่การเอาชนะตัวเองในแต่ละวัน ไอ้สิ่งเล็กๆพวกนี้นี่แหละ ที่สร้างให้เราใกล้เคียง version ที่ดีที่สุดของตัวเองได้แล้ว
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางที่ดีนะครับ;)
โฆษณา