19 มี.ค. 2023 เวลา 12:37 • ประวัติศาสตร์

• สาเหตุที่ทำให้อเมริกาไม่ใช้ระบบวัดแบบเมตริก

เพราะเรือที่ขนมาตรวัด ถูกโจรสลัดปล้น!?
1
ถ้าพูดถึงระบบมาตราที่ใช้ในการวัด แน่นอนว่าเราจะต้องนึกถึงระบบเมตริก (Metric System) ที่มีหน่วยวัดที่เราคุ้นเคยอย่างเช่น กิโลเมตร กิโลกรัม หรือลิตร ซึ่งเป็นหน่วยวัดที่เกือบทุกประเทศบนโลกใช้งานกัน
1
แต่ยังมีอีกหนึ่งระบบมาตรา นั่นก็คือระบบอิมพิเรียล (Imperial System) ที่มีหน่วยวัดอย่างเช่น ฟุต นิ้ว หลา ปอนด์ หรือแกลลอน ที่มีเพียงแค่ 3 ประเทศบนโลกเท่านั้นที่ใช้งาน คือสหรัฐอเมริกา ไลบีเรีย และเมียนมา
แผนที่แสดงถึงประเทศที่ใช้ระบบเมตริก (สีน้ำเงิน) กับระบบอิมพิเรียล (สีแดง) ส่วนสหราชอาณาจักร (สีเหลือง) ใช้ทั้งสองระบบ
แต่เคยรู้ไหมว่า สหรัฐอเมริกาก็เคยมีไอเดียที่อยากจะใช้ระบบเมตริกเหมือนกัน แต่มันก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง
ย้อนกลับไปในปี 1793 โทมัส เจฟเฟอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ตอนนั้นพบว่า ภายในรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ต่างก็มีระบบวัดแบบของใครของมัน ทำให้ไม่มีระบบวัดแบบมาตรฐานที่จะใช้งานร่วมกัน
“ตัวอย่างเช่น ในนิวยอร์ก พวกเขาจะใช้ระบบวัดแบบดัตช์ ขณะที่ในนิวอิงแลนด์ พวกเขาจะใช้ระบบวัดแบบอังกฤษ” คีธ มาร์ติน (Keith Martin) นักวิจัยจากสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติสหรัฐฯ พูดถึงประเด็นนี้
เจฟเฟอร์สันมองเห็นว่า ระบบเมตริกที่ใช้งานในฝรั่งเศสหลังการปฏิวัติเป็นระบบที่น่าสนใจ เขาจึงเขียนจดหมายติดต่อกับฝรั่งเศส เพื่อขอให้ส่งคนมาแนะนำระบบเมตริกให้กับทางสภาคองเกรส เพื่ออนุมัติใช้ระบบเมตริกในสหรัฐฯ ต่อไป
โดยคนที่ฝรั่งเศสส่งมาที่สหรัฐฯ ก็คือนักวิทยาศาสตร์นามว่า โจเซฟ ดอมบีย์ (Joseph Dombey)
ดอมบีย์ไม่ได้มาแค่ตัวเปล่า เพราะเขายังนำมาตรวัดในระบบเมตริกมาด้วย ประกอบไปด้วยแท่งโลหะที่มีความยาว 1 เมตรพอดี กับกระบอกทองแดงที่เรียกว่า 'Grave' ที่มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัมพอดีเช่นกัน
1
โจเซฟ ดอมบีย์ (ซ้าย) กับโทมัส เจฟเฟอร์สัน (ขวา)
กระบอกทองแดง Grave น้ำหนัก 1 กิโลกรัม
ทว่าระหว่างที่เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เรือที่ดอมบีย์โดยสารกลับถูกพายุรุนแรง ทำให้เรือแล่นออกนอกเส้นทางไปยังทิศใต้ และไปโผล่ที่ทะเลแคริบเบียน ที่เป็นจุดที่มีโจรสลัดชุกชุมจำนวนมาก ซึ่งเรือของดอมบีย์ก็ถูกโจรสลัดหลวงสัญชาติอังกฤษปล้น (เชื่อว่าอังกฤษสนับสนุนโจรสลัด เพื่อให้ออกปล้นเรือของอเมริกา)
1
ดอมบีย์กับลูกเรือคนอื่นถูกจับไปขังที่เกาะมอนต์เซอร์รัตเพื่อเรียกค่าไถ่ แต่ไม่นานดอมบีย์ก็เสียชีวิตในที่คุมขัง ส่วนข้าวของเครื่องใช้รวมถึงมาตรวัดที่เขาพกติดตัวมา ก็ถูกโจรสลัดขายทิ้งทั้งหมด
2
หลังเกิดเรื่องกับดอมบีย์ ฝรั่งเศสก็ส่งนักวิทยาศาสตร์คนใหม่มาที่สหรัฐฯ อีก แต่ตอนนั้นเจฟเฟอร์สันไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว แถมสภาคองเกรสก็ดูไม่สนใจกับระบบเมตริกอีก ผลสุดท้ายระบบอิมพีเรียลจึงเป็นระบบวัดของสหรัฐฯ มาจนถึงปัจจุบัน
2
*** Reference
• Washington post. Pirates — yes, pirates — may be why the U.S. doesn’t use the metric system. http://bitly.ws/BNgs
• npr. How Pirates Of The Caribbean Hijacked America's Metric System. http://bitly.ws/BNgy
#HistofunDeluxe
โฆษณา