23 มี.ค. 2023 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Argentina, 1985 (2022) - คดีประวัติศาสตร์กับภารกิจจับเผด็จการทหารเข้าคุก

หนังสืบสวนเนื้อหาหนักที่พาย้อนคิดถึงประเทศไทย... ดีงามสมราคาเข้าชิงออสการ์ !
กำกับโดย Santiago Mitre
หลังจากเห็น Argentina, 1985 (2022) เข้าชิงออสการ์ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ก็อดไม่ได้ที่จะต้องหามาดู... พอดูจบต้องบอกว่า "ดีงาม" น่าประทับใจมาก ๆ
[ เรื่องย่อ ]
ในปี 1985 หลังจากอาร์เจนตินาสิ้นสุดระบอบทหาร อัยการ "สเตซเซร่า (Ricardo Darín)" ได้รับเผือกร้อนจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน ให้ทำคดีเช็คบิลเอาผิดเหล่าทหารเก่าที่เคยปกครองอาร์เจนตินาด้วยความโหดร้าย (มีทั้งอุ้มฆ่า ข่มขืน ทารุณกรรม) ในศาลยุติธรรม หลังจากที่ศาลทหารประกาศไม่รับฟ้องคดีนี้ เนื่องจากศาลทหารยังอยู่ใต้อิทธิพลของรัฐบาลเก่า
สเตซเซร่าจึงรวบรวมทีมงาน เพื่อทำคดีประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็โดนข่มขู่มากมาย จนอยากจะถอนตัว
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ส่วนแรกที่น่ายกนิ้วให้ ขอชื่นชมใน "วิธีการเล่าเรื่อง"
Argentina, 1985 เป็นหนังสืบสวนอิงประวัติศาสตร์ที่มีเนื้อหาค่อนข้างหนัก ยิ่งเมื่อประเด็นหลักของหนังเกี่ยวข้องกับคดีประวัติศาสตร์อย่าง "การเอาผิดรัฐบาลทหาร" แล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเล่ารายละเอียดคดีที่มีปริมาณมหาศาลให้กระชับกับผู้ชม ทว่าหนังเล่าทุกอย่างด้วยวิธีที่เรียบง่าย นุ่มนวล พอดิบพอดี ขณะเดียวกันก็กระแทกสารหลักในเรื่องอย่างทรงพลัง
สเตซเซร่า (Ricardo Darín) และ โมเรโน โอคัมโป (Peter Lanzani) ผู้ช่วยอัยการ
การสืบสวนประเด็นต่าง ๆ ถูกเล่าตรงไปตรงมา ด้วยสไตล์คล้ายกับฮอลลีวู้ด ผสมด้วยฉากดราม่า อารมณ์ขันจิกกัด ปนโทนอเมริกาใต้ ทำให้งานที่ออกมามีเสน่ห์ มีบรรยากาศความเป็นอเมริกาใต้ที่ถูกยกระดับให้เนี้ยบในเวทีนานาชาติ
นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมหนังถึงเฟรนลี่กับคนดู และพาให้เราอินไปได้สบาย ๆ
- ส่วนที่สอง คือ ประเด็นเรื่องหนัก ๆ อย่าง "การเล่าถึงความโหดร้ายของระบอบทหารที่กระทำต่อชาวอาร์เจนตินา" พร้อมกับอธิบายถึงกระบวนการที่อัยการสเตซเซร่าและทีมงานช่วยกันทำคดีจนลากเหล่าผู้นำระดับสูงและทหารเข้าคุกได้ (แม้จะไม่ครบทุกคน)
ส่วนนี้นับว่า เป็นจุดสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองอาร์เจนติน่า เพราะ เรียกได้ว่าเป็นการปิดประตูการหวนกลับมามีอำนาจของทหาร แถมยังสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการเมืองว่า "ใครทำผิดก็ต้องรับโทษ"
ครั้นพอดูจบ ก็แอบย้อนนึกถึงประเทศไทยที่หลาย ๆ ปัญหายังไม่ได้ถูกสะสาง ในแง่ทางการเมือง ทหารยังคงมีนัยสำคัญต่อการเมืองไทย และแน่นอนว่า ไม่ใช่แนวทางที่ดีในระบอบประชาธิปไตย
สเตซเซร่าและทีมงาน
- การสร้างคาแรคเตอร์ตัวละครในเรื่อง หนังทำได้เยี่ยม ทุกตัวละครมีความเป็นมนุษย์ มีกลัว มีขี้ขลาด มีข้อผิดพลาดได้ ทว่าหนังสะท้อนให้เห็นว่า ทุกครั้งที่เรากลัว พลังใจสำคัญกับเราเสมอ โดยเฉพาะกำลังใจจากครอบครัว หนึ่งในแรงผลักดันที่ช่วยให้สเตซเซร่าและทีมงานฝ่าฟันอุปสรรคและเอาชนะปัญหาไปได้
- มุมกล้องกับบรรยากาศทำได้สวยงาม โดยเฉพาะบรรยากาศอาร์เจนตินายุค 80 ไม่ว่าจะรถ การแต่งกาย สถานที่ในเรื่อง หนังนำเสนอได้อย่างสมจริง ควบคู่ไปกับมุมกล้องบางเวลาที่ดูออกโทนสารคดีเข้ากับธีมหนังสืบสวน
- พาร์ทนักแสดง โดยรวมชอบหมดเลย แต่ที่ยกให้เป็น The Best คงต้องขอให้เครดิตกับ Ricardo Darín ในบท "อัยการสเตซเซร่า" การแสดงของเขากินขาดมาก
- ดนตรีประกอบหนัง ค่อนข้างน่าสนใจ อย่างการใช้โทนดนตรีเบา ๆ กลิ่นอายอเมริกาใต้ ช่วยทำให้หนังสืบสวนเรื่องนี้มีความเป็นอเมริกาใต้
[ สรุป ]
รู้สึกทึ่งกับศักยภาพหนังอาร์เจนตินาที่ไม่คิดว่าจะทำได้ดีขนาดนี้ Argentina, 1985 เป็นหนังที่หนัก ขณะที่ถูกเล่าด้วยความเรียบง่าย แค่จุดนี้ก็ช่วยให้หนังเรื่องนี้มีเอกลักษณ์และกวาดเสียงชื่นชมจากผู้ชมได้สบาย
ว่าไปแล้ว ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็มีหลายเหตุการณ์ที่เข้มข้นจนน่าเอาไปทำหนัง แต่ด้วยความที่เมืองไทยค่อนข้างอ่อนไหวกับประเด็นเปราะบางทำให้สร้างนำเสนอประเด็นสำคัญตรงไปตรงมาได้ยาก
ก็หวังว่าจะมีสักวันที่เราจะได้ชมหนังแบบนี้จากฟากคนไทยบ้าง... ใครที่สนใจดูได้บน Prime Video !
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อนะครับ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา