20 มี.ค. 2023 เวลา 04:43 • ข่าว

พบ “ซีเซียม-137” แล้วที่โรงหลอมเหล็กปราจีนฯ

ผู้สื่อข่าว ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้ากรณีวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” ซึ่งเป็นอุปกรณ์วัดระดับขี้เถ้าในไซโล ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว หนัก 25 กิโลกรัม หายไปจากบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลนท์ 5เอ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องระดมค้นหาในโรงงาน โรงงานใกล้เคียง ร้านรับซื้อของเก่า โรงหลอมเหล็ก ตลอดจนเรียกสอบพนักงานในโรงงานกว่า 20 คน รวมถึงใช้โดรนและรถจับสัญญาณการแผ่ของสารกัมมันตรังสี ทว่ายังคงไม่พบวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” แต่อย่างใด
วันนี้ ที่หน้าบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5เอ จำกัด นายณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, นางมาลินี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี, นายพักทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี, พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ และนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทน บ.เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5เอ จำกัด ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน
พร้อมกันนี้ได้นำน้ำและดินบริเวณโรงไฟฟ้าไปตรวจวิเคราะห์ พร้อมมีเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จำนวน 40 คน เดินเท้าปูพรมค้นตรวจหาสัญญาณหาซีเซียม-137 ในโรงงาน พื้นที่ 150 ไร่ แต่ยังคงไม่พบ
หลังจากนั้น ออกตรวจการปฏิบัติงานในอำเภอกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอม เหล็กในเขต อำเภอกบินทร์บุรีจากการตรวจสอบ โรงงานหลอมเหล็ก 2 โรง ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี ปราจีนบุรี และ ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม
ตรวจสอบพบว่า ที่บริษัท แห่งหนึ่งใน ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ ที่ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครอง อุตสาหกรรมจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจเชคอย่างละเอียด และยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอม เป็นวัสดุกัมมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’
ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าวในวันที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี
เวลา 21.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบยังมีรถเข้าออกโรงงานดังกล่าวอยู่ แรงงานส่วนใหญ่โรงงานแห่งนี้เป็นแรงงานพม่า และกัมพูชา
⭐️อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ และสามารถส่งเพชรเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
โฆษณา