20 มี.ค. 2023 เวลา 04:56 • ท่องเที่ยว

#วัตถุต้องสงสัย ตอน ‘วัตถุ’ ประสงค์ดี ที่ช่วยให้ย่านนี้ยั่งยืน!

ภาพย่านสร้างสรรค์ในอารีย์ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ นอกจากร้านรวงและกิจการที่ทยอยเปิดใหม่ในย่านนี้อย่างคึกคัก เห็นไอเดียและวิธีใหม่ๆ ที่สนุกสนาน อีกสิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกว่าอารีย์มีและชัด คือการเป็นย่านของคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาจับจองพื้นที่สร้างสรรค์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนให้กับย่าน
หลักฐานการมีอยู่อย่างยั่งยืนของย่านอย่างแรกที่เราอยากเล่าคือ บูทแยกขยะ โดย AriAround (อ่านว่า อารีอะราวด์) ถึงจะเป็นยุคที่เราเริ่มเห็นหลายๆ หน่วยงานออกมาจัดการเรื่องแยกขยะ แต่สิ่งที่กลุ่ม AriAround ทำ ไม่ใช่แค่อีกจุดแยกขยะ แต่คือการออกแบบแพลตฟอร์มที่ชวนให้เราใจดีทั้งกับเพื่อนบ้าน และโลกใบนี้ ชวนถือแว่นขยายไปส่องอีกหลักฐาน
อีกหนึ่งธุรกิจสร้างสรรค์ในย่านประดิพัทธ์ ที่สร้างความยั่งยืนเรื่องสิ่งแวดล้อม คือ MuvMi (มูฟมี) รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเจ้าแรกในไทย โดย Urban Mobility Tech (UMT) ที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อกับชีวิตประจำวัน และตั้งใจเป็นทางเลือกให้คนกรุงเทพฯ ออกแบบมา ให้เป็น sharing economy เรียกพร้อมกันก็ไปด้วยกัน ประหยัดพลังงานไปด้วยกัน
ส่องพยานหลักฐานของอีพีนี้และกดอ่านเต็มๆ ได้ที่ https://www.ili-co.me/ili-u-friends/iliu-okmd-soulofari-03
ถึงจะเป็นอีพีสุดท้ายของ #วัตถุต้องสงสัย ที่ไอแอลไอยูร่วมแจม ในโปรเจกต์ Soul of Ari ยังมีเรื่องเล่าแง่มุมอื่นจากนักคิดนักเขียนที่มีความรู้เกี่ยวกับย่านนี้รอให้อ่านกันอีกยาวๆ แอบกระซิบให้ฟังว่ามีทั้งเรื่องผู้คน สิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่คน อาหาร อาคารสถาปัตยกรรม และวิถีชิวิต หากเผยแพร่เมื่อไหร่จะนำมาส่งข่าวนะ
#iliuandfriend #iliuxokmd #SoulofAri
#วัตถุต้องสงสัย #อารีย์ #ประดิพัทธ์
โฆษณา