20 มี.ค. 2023 เวลา 07:00

ยืนยันเเล้ว "ซีเซียม-137" ถูกหลอม สั่งปิดพื้นที่ ตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยง

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เเถลงยืนยันเเล้ว "ซีเซียม-137" ถูกหลอมเเล้ว สั่งปิดพื้นที่ ให้หยุดงานทันที เเละเตรียมตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยง
1
ความคืบหน้าการตรวจพบ พบวัตถุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่หายไปโรงไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยพบอยู่ที่โรงงานหลอมโลหะแห่งหนึ่งใน อ.กบินทร์บุรี ล่าสุดวันนี้ 20 มีนาคม 66 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงความคืบหน้า
5
นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า ได้ตรวจสอบภายในโรงงานและขยายวงออกไปนอกโรงงานรัศมี 2 กม. ทั้งยังค้นหาตามพื้นที่เป้าหมาย ร้านขายของเก่าและร้านคู่ค้าของโรงงาน ในพื้นที่พนมสารคามและจังหวัดใกล้เคียง ใช้เวลาค้นหา 7 วัน โดยเมื่อเมื่อเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปตรวจสอบโรงงานหลอมเหล็กขนาดใหญ่
3
โดยช่วงเช้าเมื่อวันที่ 19 มี.ค.66 ตรวจพบสารซีเซียมในกระเป๋าบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ โรงงานในเขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการตรวจวัดค่า เมื่อยืนยันชัดเจนแล้ว จึงปิดพื้นที่ทันทีและให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณรอบข้างแนวกระเป๋าบิ๊กแบ็ก พบว่าขึ้น แต่เมื่อออกมา 10 กว่าเมตร ไม่พบค่าของสารดังกล่าว
เบื้องต้นพนักงานในโรงงาน 70 กว่าคน ได้ให้พนักงานหยุดงานไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แพทย์ พยาบาล เช็คประวัติและดูอาการ โดยเตรียมตรวจเลือดในวันนี้
4
นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า โรงงานหลอมโลหะหรือหล่อเหล็ก ต้องมีการใช้อุณหภูมิถึง 1,000 องศาเซลเซียส เพื่อให้เหล็กหลอมละลายเป็นของเหลว และทำเป็นระบบปิดทั้งหมด สารซีเซียม เมื่อเจออุณหภูมิเพียง 600 องศาเซลเซียส จะหายไปกลายเป็นฝุ่น
5
โฆษณา