20 มี.ค. 2023 เวลา 06:30 • ครอบครัว & เด็ก

❤❤"ความน่ารัก"❤❤ ที่ทำให้ทารกมีชีวิตรอด

💕เช้าวันหนึ่ง ขณะกำลังวุ่นอยู่กับการตอบข้อความบนรถไฟฟ้า ก็รู้สึกได้ว่ามีบางอย่างมาจับหมับที่แขนด้านขวา เมื่อเหลือบตาไปมอง ก็ทำให้ต้องยิ้มออกมาเป็นครั้งแรกของวัน เพราะสิ่งนั้นคือมือน้อยๆ ของเด็กลูกครึ่งที่กำลังซบอยู่ในอ้อมอกของคุณแม่💕
2
ภาพจากอินเทอร์เน็ต
💕เด็กชายเจ้าของแก้มอวบเหมือนลูกพีชสุกงอม น่าจะอายุราวๆ 1 ขวบ ส่งเสียงอ้อแอ้อย่างอารมณ์ดี ตากลมโตสีดำกระพริบปริบๆ และจับจ้องมาที่ตัวเราจนทำให้ต้องวางมือจากโทรศัพท์และเข้าไปหยอกล้อด้วย💕
3
💕เช้าวันนั้นถือเป็นอีกวันที่ได้พลังก่อนมาทำงาน และเป็นครั้งแรกที่ตระหนักได้ว่า ความน่ารักของเด็กๆ นั้นมีพลังมหาศาลเหลือเกิน💕
1
💕เคยสงสัยไหมว่า ทำไมแก้มยุ้ยของเด็กๆ นั้น ถึงทำให้หัวใจของเราพองโตได้ขนาดนั้น💕
1
💕นั่นเป็นเพราะ "ความน่ารัก" ของพวกเขาส่งผลกับสัญชาตญาณของมนุษย์ผู้พบเห็นยังไงล่ะ💕
2
ภาพจากอินเทอร์เน็ต
💕ความน่ารักแบบเด็กๆ มีชื่อเรียกว่า "Kinderschema" ซึ่งประกอบด้วยลักษณะหลายประการ เช่น ดวงตาที่กลมโต ขนาดของศีรษะที่ใหญ่กว่าตัว แก้มยุ้ย คางเล็กๆ ลำตัวอ้วนกลม ผิวนุ่มลื่นน่าสัมผัส ซึ่งตามธรรมชาติ ลักษณะเหล่านี้จะดึงดูดความสนใจของมนุษย์เรา ยิ่งไปกว่านั้น "ความน่ารัก" ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทารกตัวน้อยมีชีวิตรอด💕
4
💕"ความน่ารัก" ที่ว่านี้มีผลกับสมองส่วน Orbitofrontal cortex ของมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมการตัดสินใจให้รางวัล ส่งผลให้พ่อและแม่ หรือแม้แต่คนอื่นที่ได้พบเห็นทารก ยากที่จะละสายตาไปจากความน่ารักของพวกเขาได้ จึงทำให้เกิดความอยากดูแลทะนุถนอม💕
3
💕ด้วยเหตุนี้ "ความน่ารัก" จึงถือเป็นอาวุธชิ้นสำคัญของทารก แม้ว่าพวกเขาจะตัวเล็ก บอบบาง และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่ดวงตากลมโตใสแป๋วคู่นั้นจะทำให้ผู้ใหญ่สนใจ คอยหาอาหารมาให้และดูแลพวกเขาจนอยู่รอดปลอดภัย💕
3
ภาพจากอินเทอร์เน็ต
💕นอกจากนี้ความน่ารักของเด็กๆ ยังทำให้สมองส่วน Nucleus Accumbens หลังสารโดปามีนออกมา แบบเดียวกับในตอนที่ร่างกายมนุษย์ตกหลุมรัก มีเซ็กส์ หรือมีสารเสพติดมากระตุ้น ซึ่งสารชนิดนี้ทำให้เรามีความสุข รู้สึกเบิกบานใจ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีรายงานระบุด้วยว่าสารโดปามีนจะทำให้เรามองโลกในแง่ดีกว่าที่เคย💕
1
💕ลักษณะน่ารักแบบ "Kinderschema" ไม่ได้พบได้แค่ในลูกคนเท่านั้น แต่เป็นลักษณะที่พบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด เพราะเมื่อลืมตาดูโลกสัตว์ประเภทนี้จะต้องพึ่งพาการเลี้ยงดูจากพ่อแม่และน้ำนมจากแม่ จนกว่าที่พวกเขาจะปีกกล้าขาแข็งและหาอาหารด้วยตัวเองได้ ความน่ารักจึงเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้สัตว์ตัวน้อยๆ ได้รับการปกป้อง💕
3
ภาพจากอินเทอร์เน็ต
💞ขอขอบคุณเพื่อนทุกคนที่เข้ามาติดตามนะคะ 👍ทั้งที่กดไลค์ 👍กดแชร์ และ comment 👍แลกเปลี่ยความคิดเห็นกันค่ะ💞
🎈by:...ธรรมะ..ดา🎈
อ้างอิง
• Brian Resnick.Babies’ cuteness is key to their survival. What happens when they’re not that cute?.https://www.vox.com/2016/6/8/11872688/ugly-babies-discrimination
• National Geographic.วิทยาศาสตร์ว่าด้วยความน่ารัก.https://ngthai.com/science/4970/the-science-of-cute-cute/
• Jubilee Pham Xuan.The Science Of Cuteness.https://www.theodysseyonline.com/the-science-of-cuteness
• Honestdocs.สารโดปามีน คืออะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?.https://www.honestdocs.co/what-is-the-benefit-of-dopamine
มีแข่งกีฬานักเรียน 20-24 มีนาคม 2566 ที่นี่
นักกีฬาอึดมากกับแดดร้อนๆ วิ่งไล่ลูกบอล เห็นแล้วสงสารนักกีฬาตัวน้อยจัง
โฆษณา