20 มี.ค. 2023 เวลา 07:06 • การเมือง

อย่าเพิ่งปักใจ!!

จับตา!! ความร้อนแรง ‘พรรคเพื่อไทย’ ใต้จังหวะระเบิดสังหาร ‘เศรษฐา’ เริ่มก่อตัว
จากผล นิด้าโพล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.2566 ถ้าพูดจาภาษานักเลงม้า ก็ต้องบอกว่า พรรคเพื่อไทยเข้าป้ายทั้งวินทั้งเพลส...
‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นนายกฯที่ 38.20% ส.ส.เขต มาอันดับ1 ที่ 49.75 ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็มาอันดับ1 ที่ 49.85%
ทิ้งห่างอันดับ 2 (พิธา -ก้าวไกล) และอันดับ 3 (บิ๊กตู่ - รวมไทยสร้างชาติ) มากกว่าเท่าตัว…
โอ้!มายก๊อด...!! โพลออกมาแบบนี้ ดีไม่ดี ผอ.นิด้าโพล ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ อาจจะถูกนินทาว่ามีนอกมีในกันกับใครในเพื่อไทยหรือเปล่า?
แต่เท่าที่อยู่ในวงการสื่อมานานพอประมาณ...เชื่อว่าคนอย่าง ดร.สุวิชา ไม่เป็นแบบนั้นแน่นอน..!!
อย่างไรซะ ทั้งหลายทั้งปวงก็อย่าเพิ่งไปปักใจกับโพลทั้งหมด....อันว่าม้าแข่งนั้นวิ่งกันประมาณ1,200 เมตร บางตัว ตอนออกตัวนำมาครึ่งค่อนข้างทาง แต่สุดท้ายก็แผ่วเอาดื้อๆ โดนเพื่อนแซงกลายเป็นม้าตีนต้น...ศึกเลือกตั้งก็เช่นเดียวกันยุบสภา แล้วต้องสัประยุทธ์กันอีกเกือบ 2 เดือน จึงจะหย่อนบัตร
แต่ก็นั่นแหละยังไงๆ ไม่ต้อง นิด้าโพล หรอก..เลือกตั้งหนนี้ ม้าที่ชื่อ เพื่อไทย ก็เข้าทั้งวินทั้งเพลส เป็นแชมป์เลือกตั้งวันยังค่ำ...แบบไม่มีใครมาเบียดได้…
แล้วก็ต้องยอมรับว่าการไปบุกแนวรบด้านตะวันออกชลบุรีและระยอง เมื่อวันที่ 18 -19 มี.ค.ทำให้กองเชียร์และนักรบฮึกเหิมขึ้นมาก…
ทว่า น่าเสียดายที่ ‘แม่ทัพ’ อย่าง ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯหมายเลข 1 ท้องแก่ อีก3วันก็ครบ8เดือนแล้ว คงเดินทางหาเสียงไม่สะดวก จะใช้โทรศัพท์-วิดีโอคอลล์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ล้ำยุคแค่ไหนก็ไม่ได้น้ำได้เนื้อเท่ามาเจอตัวเป็นๆ...
ครั้นจะพึ่งพาแคนดิเดตนายกฯ หมายเลข 2 อย่าง เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งผ่านการทดสอบมาแล้ว4-5 เวทีปราศรัย แม้กรรมการจะยกธงให้ ‘ผ่าน’ ก็จริง แต่มีการกระซิบกันหนาหูว่า อีกไม่นานนับจากนี้ข้อมูลประเภทระเบิดสังหารเศรษฐา จะทะลักไหลออกมา จนอาจทำให้คนสูง192ซม.ทรุดฮวบ…
...เรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับผู้หญิง...เงื่อนปมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์…ฯลฯ
ว่ากันว่าที่ จตุพร พรหมพันธุ์ แพลมๆ เรื่อง ‘ขงเบ้ง’ หรือ เสี่ยเบ้ง นั้นเป็นแค่น้ำจิ้ม…
ไปๆ มาๆ ในระหว่างทำศึกเลือกตั้ง...กรณี ‘เศรษฐา’ อาจจะกลายเป็นจุดอ่อนของพรรคเพื่อไทยขึ้นมาก็ได้...อย่าได้มองข้ามความปลอดภัย!!
ดังนั้นหากกล่าวโดยสรุป ปัญหาของม้าที่ชื่อ เพื่อไทย ขณะนี้มีอยู่อย่างน้อยสองประการสำคัญ...
1) จะได้เกิน 250 เสียงไหม...(โพลของหลายสำนักให้สูงสุดที่ 210 เสียงเท่านั้น...ส่วน 310 เสียง เลิกพูด)
2) จะทำอย่างไรให้ได้ 376 เสียงตอนโหวตนายกฯ ซึ่งตอนนี้สมาชิกวุฒิสภาแบบไพ่มาแล้วว่า แม้เพื่อไทยจะได้เกิน 250 เสียงก็ไม่สนับสนุน...คือ ไม่ขัดขวาง แต่จะ ‘งดออกเสียง’ ดังที่คอลัมน์นี้เคยได้นำเสนอไปแล้ว...
มองไปเบื้องหน้า...พรรคเพื่อไทยอาจประสบชะตากรรมชนะศึก แต่แพ้สงคราม!!
แต่กระนั้นอันว่าในการศึกนั้นระดับพรรคเพื่อไทยก็ย่อมรู้ดีว่า...ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก่อนอื่นต้องชนะในสนามรบเสียก่อน
ชนะในสนามรบ จึงจะมีโอกาสชนะบนโต๊ะเจรจา!!
เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน
โฆษณา