20 มี.ค. 2023 เวลา 07:15 • ข่าวรอบโลก

‘ภาษาไทย’ มาแรงในเวียดนาม ติด 1 ใน 5 ของภาษาที่มีคนเวียดนามเรียน

‘ภาษาไทย’ มาแรงในเวียดนาม ติด 1 ใน 5 ของภาษาที่มีคนเวียดนามเรียนและเติบโตอย่างรวดเร็ว
“ภาษาไทย” ขึ้นชาร์ทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ติด 1 ใน 5 ของภาษาที่คนเวียดนามเรียนและเติบโตอย่างรวดเร็ว จากรายงานของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งบุกเบิกโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยในเวียดนาม ระบุว่า มีมหาวิทยาลัยในเวียดนามที่ได้รับความร่วมมือจากกรมความร่วมมือฯ 5 แห่ง เปิดสอนวิชาภาษาไทยในระดับปริญญาตรี (วิชาเอกและโท) และเน้นทักษะภาษาไทยที่แตกต่างกัน
ปรากฏว่ามีผู้สนใจเรียนกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ สังกัดมหาวิทยาลัยแห่งชาติ นครโฮจิมินห์ ที่เปิดสอนภาษาไทยเพื่อธุรกิจ มหาวิทยาลัยดานังเปิดสอนภาษาไทยเพื่อการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยฮานอย และมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติ กรุงฮานอย
เปิดสอนภาษาไทยเพื่อการปฏิบัติงานในภาครัฐ มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ นครโฮจิมินห์ ที่มีภาควิชาภาษาไทย โดยเฉพาะที่นครโฮจิมินห์ มีคนเรียนภาษาไทยผ่านห้องเรียนมากเป็นอันดับ 1 ยังไม่รวมการเรียนภาษาไทยด้วยตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือการจ้างครูมาสอนส่วนตัว
การเติบโตของภาษาไทยนั้น ยังมีแรงหนุนจากการแพร่หลายทางวัฒนธรรมของไทยผ่านผลงานต่างๆ ในสื่อบันเทิง ทั้งซีรีส์ละคร และเพลงของศิลปินไทยที่ได้รับความนิยมระดับสากล ทำให้การเรียนภาษาไทยฮอตในกลุ่มคนเวียดนามรุ่นใหม่
โดยแนวโน้มแล้วภาษาไทยในเวียดนามยังคงเติบโตได้อีก เห็นได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของบริษัทไทยที่ขยายธุรกิจในเวียดนาม เพลงไทย อีกทั้งซีรีส์ไทยที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ การพัฒนาภาษาไทยในเวียดนามยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประเทศอื่นๆ ที่ต้องการผลักดันภาษาประจำชาติของตนให้เป็นที่ยอมรับระดับสากลอีกด้วย
#TheStructureNews
#ภาษาไทย #เวียดนาม
โฆษณา