31 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

ภัยไซเบอร์ไม่มีวิธีป้องกันได้ 100% แต่ลดเสี่ยงได้

อาจจะฟังดูเกินจริงไปหน่อย หากบอกว่าในโลกนี้มีโซลูชันที่สามารถป้องกันภัยไซเบอร์ได้ 100% เพราะเหล่าแฮกเกอร์เองก็มีปรับตัวอยู่ตลอดเวลาไม่ต่างกับชาวไอทีที่เสาะหาหนทางแก้ไขอยู่ทุกวัน ดังนั้นการลงทุนกับ Cybersecurity ในยุคนี้จึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยากสำหรับองค์กร เพราะหากไม่ทำความเสียหายที่เกิดจากช่องโหว่อาจไม่จบแค่ตัวเงินอย่างเดียว แต่รวมถึงความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ต้องสั่งสมมานานนับปี
1
สำหรับวิธีป้องกันและลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด G-Able ขอแนะนำให้เสริมความแข็งแรงโดยครอบคลุม 3 สิ่งดังนี้
2
▸ เทคโนโลยี องค์กรควรจัดสรรงบประมาณด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเริ่มจากการค้นหาความเสี่ยง แล้วค่อยเลือกลงทุนในเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยสิ่งที่ควรคำนึงคือการตรวจจับ, การตรวจสอบ, การควบคุม และการกู้คืน
▸ กระบวนการ แต่ละองค์กรควรวางนโยบายการดูแลความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ เช่น การกำหนดสิทธิเข้าถึงข้อมูลหรือเข้ารหัสข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน นอกจากนี้องค์กรควรตั้งทีมดูแลโดยเฉพาะ เพื่อสอดส่องดูแลให้ทุกฝ่ายดำเนินตามนโยบายที่วางไว้ รวมถึงเตรียมแผนการฉุกเฉินหากเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ขึ้น
▸ พนักงาน จุดอ่อนที่เป็นเป้าโจมตีของเหล่าแฮกเกอร์ ป้องกันได้ด้วยการอบรมความรู้เรื่องภัยไซเบอร์รูปแบบต่าง ๆ รวมถึงวิธีแก้ไขเบื้องต้นหากเกิดเหตุการณ์
หากองค์กรทำตาม 3 ข้อนี้ได้ ก็จะมีภูมิคุ้มกันในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากภัยไซเบอร์ปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นมาเสริมเกราะไปกับ G-Able ด้วย Prevention and Detection Solution ที่ช่วยวางแนวทางและกลยุทธ์สำหรับการรักษาความปลอดภัยแบบ End-to-End จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง สนใจคลิก bit.ly/3TuZjyU
โฆษณา