20 มี.ค. 2023 เวลา 09:08 • สิ่งแวดล้อม
EEC Academy 2

8 ประเทศก้าวผ่านเส้นชัย

Net-Zero Emissions
1.ภูฏาน
ประเทศเล็กๆ บนเทือกเขาหิมาลัย มีพื้นที่ป่ากว่า 72% ซึ่งช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 9 ล้านตันต่อปี
2.ซูรินาเม
ประเทศชายฝั่งทางตอนเหนือของอเมริกาใต้ หนึ่งในประเทศที่มีป่าไม้มากที่สุดในโลก ด้วยต้นไม้สูงใหญ่ปกคลุมถึง 93% ของพื้นที่
3.ปานามา
ประเทศรอยต่อระหว่างอเมริกาเหนือและใต้ มีป่าฝนชุ่มฉ่ำที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 65% ทำให้ประเทศนี้มีพืชมากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และรัฐบาลปานามายังมุ่งมั่นที่จะปลูกป่าเพิ่มอีก 50,000 เฮกตาร์ภายในปี 2050
4.กายอานา
อีกหนึ่งประเทศแถบลุ่มน้ำแอมะซอนฝั่งอเมริกาใต้ ที่มีป่าฝนปกคลุมมากที่สุดในโลกถึง 85% ของพื้นที่ ป่าขนาด 14.48 ล้านเฮกตาร์ส่วนใหญ่เป็นป่าดึกดำบรรพ์ จึงมีความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนได้สูงถึง 350 ตันต่อเฮกตาร์ ซึ่งมากกว่าพื้นที่ป่าปกติ
5.มาดากัสการ์
หมู่เกาะกลางมหาสมุทรอินเดียแห่งนี้ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้และสัตว์น้อยใหญ่อย่างที่เราคุ้นตากันในภาพยนตร์แอนิเมชั่น
6.คอโมโรส
หมู่เกาะภูเขาไฟขนาดเล็กแห่งนี้ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย บริเวณทางตอนเหนือของมาดากัสการ์ เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ประชากร 800,000 คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นตามชายฝั่ง ด้วยอัตราส่วน 400 คนต่อ 1 ตารางกิโลเมตร
7.กาบอง
หนึ่งในหกประเทศที่ตั้งอยู่ในป่าฝนคองโกตามแนวเส้นศูนย์สูตรในแอฟริกากลาง ซึ่งป่าคองโกได้รับการบันทึกว่ามีระดับการตัดไม้ทำลายป่าที่ต่ำที่สุดในศตวรรษที่ 21 และเชื่อว่าเป็นป่าฝนเพียงแห่งเดียวของโลกที่ยังคงมีสถานะปล่อยคาร์บอนเป็นลบ
8.นีอูเอ
ไม่ต้องแปลกใจหากคุณเพิ่งเคยได้ยินชื่อประเทศนี้เป็นครั้งแรก เกาะขนาดเล็กจิ๋วจนไม่สามารถมองเห็นได้บนแผนที่โลก ตั้งอยู่เหนือประเทศนิวซีแลนด์ และมีประชากรอาศัยอยู่เพียง 2,000 คน
.
source: thereporter
# Net-ZeroEmissions #EECacademy #Engineer #Engineering #TheKnowledgeWeCanShare
โฆษณา