20 มี.ค. 2023 เวลา 09:28 • ข่าวรอบโลก

ก้มหน้า แบมือ"ประเทศในสหภาพยุโรปนำเข้าผักสินค้าอื่นๆรัสเซียราคาถูกแม้ถูกคว่ำบาตร

20/03/2023 โปแลนด์ยังคงนำเข้าผักของรัสเซีย แม้ว่าสหภาพยุโรปจะคว่ำบาตรมอสโกในวงกว้างก็ตาม Berliner Zeitung รายงานในสัปดาห์นี้
ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ รถบรรทุกหลายสิบคันเดินทางมาที่ตลาดค้าส่งในเมืองโบรนิสเซ ชานกรุงวอร์ซอว์ของโปแลนด์ โดยบรรทุกแตงกวาและมะเขือเทศรัสเซีย แตงกวามีราคา 55 zloty ($ 12.48) ต่อ 5 กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนของผักที่ผลิตในสหภาพยุโรป
ผักมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเกษตรกรในท้องถิ่นต้องดิ้นรนเพื่อให้เพียงพอกับต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้นเพื่อใช้ในโรงเรือนของพวกเขา สถิติอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อประจำปีในโปแลนด์เร่งตัวขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์เป็น 18.4% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 และเป็นหนึ่งในระดับสูงสุดในสหภาพยุโรป
โดยราคาอาหารและต้นทุนพลังงานพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รายงานของสื่อล่าสุดที่อ้างถึงข้อมูลของตำรวจอ้างว่าโปแลนด์มีอาชญากรรมการขโมยของตามร้านขายอาหารเพิ่มขึ้น 31% นับตั้งแต่ราคาพุ่งสูงขึ้น
ตามหลักการแล้ว การนำเข้าอาหารของรัสเซียไม่ถูกห้ามโดยมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ตามสภายุโรป ผลิตภัณฑ์ที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อการบริโภคของมนุษย์ได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดในการส่งออกและนำเข้า อย่างไรก็ตาม หลายประเทศหยุดธุรกิจจากรัสเซียและหยุดทำการค้ากับผู้ส่งออกของรัสเซียตลอดทั้งปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ข้อจำกัดบางประการทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินกับหน่วยงานของรัสเซียและการขนส่งสินค้าจากรัสเซียทำได้ยาก
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของร้านในเยอรมัน ผู้นำเข้าชาวโปแลนด์ยินดีที่จะพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์รัสเซียราคาถูก
โปแลนด์ไม่ใช่ประเทศเดียวในยุโรปที่กำลังดิ้นรนเพื่อให้ชั้นวางอาหารในซูเปอร์มาร์เก็ตเต็ม ร้านขายของชำในอังกฤษเพิ่งเริ่มปันส่วนผักเนื่องจากการขาดแคลน ทำให้ Therese Coffey รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสิ่งแวดล้อมแนะนำให้ผู้ซื้อเลือกบริโภคผักตามฤดูกาลที่ปลูกเอง เช่น หัวผักกาด แทนมะเขือเทศ พริก และแตงกวานำเข้า
1
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเพิ่งเสนอแนะว่าประเทศในยุโรปควรหันไปหารัสเซียเพื่อจัดการกับปัญหาการขาดแคลนอาหาร
“ หัวผักกาดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี แต่คุณอาจจะต้องหันไปหา [รัสเซีย] สำหรับหัวผักกาดด้วย เพราะระดับการเพาะปลูกของเรายังคงสูงกว่าเพื่อนบ้านของเราในยุโรปอย่างมาก ” เขากล่าว
ที่มา... สปุตนิก..
โฆษณา