20 มี.ค. 2023 เวลา 09:56 • ข่าวรอบโลก

โลกรู้ หุ่นเชิดICCไร้น้ำยา ไม่ลงโทษ สหรัฐฯได้ อิรัก อัฟกัน ลิเบียซีเรีย เลบานอนฯ

20 มี.ค2023. 16:03 น
'ดีโดยเปล่าประโยชน์': เมดเวเดฟพูดถึงความเฉยเมยของ ICC เกี่ยวกับอาชญากรรมของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน อิรัก
นักการเมืองระบุว่า "มีการล่มสลายของระบบกฎหมายระหว่างประเทศขั้นสุดท้าย"
มอสโก 20 มีนาคม /TASS/ อำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ซึ่งเกือบจะไร้ค่าอยู่แล้วกลับถูก "ฆ่า" เมื่อศาลไม่ทำอะไรเลยในการสอบสวนอาชญากรรมของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานและอิรัก รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซีย ดมิทรี เมดเวเดฟ กล่าว
1
“เหตุการณ์ที่น่าสยดสยองที่สุด ซึ่งคร่าชีวิตผู้มีอำนาจเพียงเล็กน้อยในศาลที่ยังคงมีอยู่ เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานและอิรัก ศาลกลับกลายเป็นว่าไร้ประโยชน์ ศาลไม่สามารถทำอะไรได้เลย” เมดเวเดฟเขียนในช่องโทรเลขของเขาที่ วันจันทร์.
โดยทั่วไปแล้วเขาตำหนิ ICC ที่ "ไร้ประโยชน์" ซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นฐานของธรรมนูญกรุงโรมซึ่งรัฐที่ใหญ่ที่สุดไม่สามารถเข้าร่วมได้ เมดเวเดฟตั้งข้อสังเกตว่า "ใครถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม บุคคลที่ไม่รู้จักสามโหล" “ไม่มีทางเท่ากับศาลนูเรมเบิร์กและโตเกียวที่สร้างขึ้นเฉพาะกิจ หรือแม้แต่ศาลที่น่าสงสัยสำหรับยูโกสลาเวีย เป็นเรื่องที่เข้าใจได้” เขากล่าวเสริม
ตามคำกล่าวของเมดเวเดฟ ประเทศและผู้นำของประเทศสามารถถูกพิจารณาคดีได้สองกรณี: "1) เมื่อประเทศนั้นอ่อนแอมากจนเกือบสูญเสียอำนาจอธิปไตยและตกลงที่จะถูกพิจารณาคดี 2) เมื่อประเทศสูญเสีย สงครามและยอมจำนน"
“มิฉะนั้นจะเป็นไปไม่ได้ และทุกคนก็เข้าใจเรื่องนี้” เขากล่าวสรุป
นักการเมืองระบุว่า "มีการล่มสลายของระบบกฎหมายระหว่างประเทศขั้นสุดท้าย"
"เรายอมรับว่าก่อนหน้านี้มันไม่ได้มีประสิทธิภาพมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันระหว่างประเทศ สันนิบาตแห่งชาติล่มสลาย สหภาพโซเวียตกำลังคิดที่จะออกจากสหประชาชาติ อนุสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศอื่น ๆ ได้รับการรับรองในวันนี้ด้วยความยากลำบากมาก มี ความเอนเอียงและอคติโดยสมบูรณ์ของกลุ่มประเทศแองโกล-แซกซอน" เขาอธิบาย
เมดเวเดฟกล่าวว่าข้อบกพร่องหลักในระบบกฎหมายระหว่างประเทศคือความไร้ประสิทธิภาพ "ประเทศต่างๆ ไม่ต้องการปฏิบัติตามคำตัดสินของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ พวกเขายับยั้งการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและออกจากสถาบันต่างๆ ของสหประชาชาติ เหตุผลก็คือความอยุติธรรมและการไม่ยอมรับของการบังคับโดยกลุ่มประเทศอธิปไตยต่อรัฐอธิปไตยอื่นๆ" เมดเวเดฟ เครียด.
"พาร์ใน parem non habet imperium คนเท่ากันไม่มีอำนาจเหนือคนเท่ากัน" เขากล่าวเสริม
ที่มา..TASS..
โฆษณา