20 มี.ค. 2023 เวลา 11:00 • ข่าว

#จดหมายเหตุลุงตู่ #8ปีที่เปลี่ยนไป #ยุบสภา

หากใครยังจำได้ เมื่อปีที่แล้ว (2565) ข่าวรายงานว่าไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ประเทศที่มีทองคำสำรองมากที่สุดในอาเซียน โดยอ้างอิงจาก International Financial Statistics, March 2022 และหากอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ก็ตามมาอ่านกันได้เลย!!
สินทรัพย์ที่เป็น Safe Haven หรือหลุมหลบภัยที่นักลงทุนมักจะนึกถึงในช่วงเวลาที่มีความผันผวนทางเศรษฐกิจก็คือ ‘ทองคำ’ โดยวันนี้จะพาไปดูปัจจัยหลัก 4 ปัจจัยที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ คือ
1.) อัตราดอกเบี้ย
อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะเป็นสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นและทำให้ราคาทองคำต่ำลง ในทางกลับกัน หากอัตราดอกเบี้ยลดลงอาจหมายถึงเศรษฐกิจที่กำลังอ่อนแอ เงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงและทำให้ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนจะเริ่มป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
2.) ราคาน้ำมัน
ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอาจทำให้เกิดเงินเฟ้อได้ ซึ่งการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ และราคาทองคำมักจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำมักจะเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว
3.) ดอลลาร์สหรัฐ
ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินที่มีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งเมื่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ราคาทองคำมักจะสูงขึ้น
4.) อุปสงค์-อุปทานของโลหะมีค่า
ปัจจัยที่ 4 คืออุปสงค์และอุปทานของโลหะมีค่าทั่วโลก ซึ่งมักจะได้รับอิทธิพลมาจาก 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ ภาคอัญมณี ภาคการลงทุน และภาคการผลิตและการแพทย์
อย่างไรก็ดี นอกเหนือจาก 4 ปัจจัยข้างต้นแล้ว ผู้ค้าทองคำยังมองว่าการสำรองทองคำของธนาคารกลางเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันความต้องการทองคำของทั่วโลกได้เช่นกัน
โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยทองคำสำรองของประเทศเพิ่มขึ้นถึง 90 ตัน หรือ 59% ทำให้ไทยมีทองคำสำรองรวมเป็น 244.2 ตัน ณ เดือนมกราคม 2565 หรือคิดเป็น 5.8% ของเงินสำรองระหว่างประเทศ ครองอันดับที่ 23 ของโลก และอันดับที่ 1 ของภูมิภาค
แหล่งข้อมูล :
1.) The asset that never loses its sheen, NUNTAWUN POLKUAMDEE, Bangkok Post
2.) WORLD OFFICIAL GOLD HOLDINGS, International Financial Statistics, March 2022*
3.) Central banks, Gold Demand Trends | Full Year and Q4 2021, World Gold Council
โฆษณา