20 มี.ค. 2023 เวลา 11:09 • ข่าว

ยิงดาวเทียมขนาดเล็กแก้ PM2.5

"ECSTAR" เตรียมดันโครงการยิงดาวเทียมขนาดเล็กเสนอรัฐบาล เพื่อประโยชน์ด้านสาธารณะสุข-จัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม PM2.5 และ Climate Change ในระยะยาว
นายชาญวิทย์ มุนิกานนท์ ประธานสถาบันวิจัยเทคโนโลยีอวกาศและวิจัย (ECSTAR) วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เผยว่า ECSTAR กำลังทำโครงการกลุ่มดาวเทียมขนาดเล็ก (Small satellite constellations) เพื่อเสนอโครงการให้กับรัฐบาลพิจารณาสนับสนุนงบประมาณ เพื่อประโยชน์ด้านสาธารณะสุข ด้านจัดการทรัพยากรธรรมชาติและด้านสิ่งแวดล้อม
อาทิ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (climate change) การดูแลไฟป่า ฝุ่นPM 2.5 อีกทั้งจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่กำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้งานคลื่นความถี่และบริการโทรคมนาคมโครงข่ายดาวเทียม และเขื่อมโยงกับโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G ภาคพื้นดิน เพื่อให้บริการในรูปแบบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับกิจการอวกาศเชื่อโยงกับภาคพื้นดิน โดยเป็นการสร้างนวัตกรรมที่มีผลต่อการพัฒนา และการแข่งขันของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2561-2580
โดยขณะนี้ทาง ECSTAR กำลังจัดทำข้อเสนอโครงการ และหาผู้ร่วมโครงการช่วยด้านเทคนิค และกำลังจัดทำความร่วมมือกับฝรั่งเศส ซึ่งมีเทคโนโลยีระดับสูงที่สามารถช่วยเราพัฒนาบุคคลากรและเทคนิคต่างๆ เนื่องจากประเทศไทยยังขาดโอกาสในการเข้าถึงอวกาศ ซึ่งหากได้ความร่วมมือในการเข้าถึงเทคโนโลยีด้านอวกาศ จะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่แท้จริงอย่างเป็นรูปธรรม
และจะมีผลต่อการขยายการพัฒนาในสาขาอื่นๆ ต่อไป เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นต้น ตลอดจนสร้างให้เกิดเศรษฐกิจอวกาศ (Space economy) และธุรกิจอวกาศในระยะยาวและยั่งยืนต่อไป โดยทาง ECSTAR ได้ดำเนินการสนับสนุนการตั้งบริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศที่ชื่อว่า TeroSpace เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการควบคู่กันอีกด้วย
#TheStructureNews
#ECSTAR #ดาวเทียมขนาดเล็ก
โฆษณา