20 มี.ค. 2023 เวลา 11:49 • ข่าวรอบโลก

อเมกาแสบ ทำG7 ตกที่นั่งลำบาก"ธนาคารกลางกลุ่ม G7 จำเป็นรีบเร่งระดมเงินดอลลาร์

20/03/2023 การดำเนินการประสานงานมีวัตถุประสงค์เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานะของระบบการเงินโลกท่ามกลางวิกฤตการธนาคารธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางรายใหญ่อีก 5 แห่งเปิดตัวความพยายามในการประสานงานเมื่อวันอาทิตย์เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเงินดอลลาร์สหรัฐในระบบการเงินโลกผ่านการจัด swap line หน่วยงานกำกับดูแลประกาศในแถลงการณ์ร่วม นอกเหนือจากเฟดแล้ว การดำเนินการดังกล่าวยังได้เข้าร่วมโดยธนาคารแห่งแคนาดา ธนาคารแห่งอังกฤษ ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารแห่งชาติสวิส
1
การย้ายครั้งนี้จะ " ปรับปรุงการจัดหาสภาพคล่องผ่านการจัดสายการแลกเปลี่ยนสภาพคล่องเงินดอลลาร์สหรัฐ " โดยเพิ่มความถี่ของการดำเนินการครบกำหนดเจ็ดวันจากรายสัปดาห์เป็นรายวัน Swap line คือข้อตกลงระหว่างธนาคารกลางสองแห่งในการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน
โดยปกติแล้วจะมีจุดประสงค์เพื่อให้ธนาคารกลางแห่งใดแห่งหนึ่งได้รับสภาพคล่องในสกุลเงินต่างประเทศที่สามารถส่งต่อไปยังธนาคารพาณิชย์ในประเทศที่ต้องการเงินทุนได้
การดำเนินการจะเริ่มในวันจันทร์และมีกำหนดจะดำเนินต่อไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนเมษายน มาตรการนี้มุ่งเป้าไปที่ “ ให้บริการ [ing] ในฐานะตัวช่วยเสริมสภาพคล่องที่สำคัญเพื่อลดความตึงเครียดในตลาดเงินทุนทั่วโลก ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบของความตึงเครียดดังกล่าวต่อการจัดหาสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ” เจ้าหน้าที่การเงินระบุ
การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก UBS ซึ่งเป็นผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ตกลงที่จะซื้อ Credit Suisse ที่พร้อมรบในข้อตกลงที่รัฐบาลสวิสเป็นนายหน้า
การเข้าซื้อกิจการในกรณีฉุกเฉินกลายเป็นสิ่งจำเป็นหลังจากเครดิต สวิส ซึ่งเป็นหนึ่งใน 30 ธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบทั่วโลก เผชิญกับความเสี่ยงของการล้มละลายท่ามกลางนักลงทุนและลูกค้าไหลออกหลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวและการสูญเสียหลายครั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการธนาคารเตือนว่าความล้มเหลวของธนาคารอาจส่งผลกระทบต่อระบบการเงินทั่วโลกทั้งหมด
ความวุ่นวายที่ Credit Suisse ไม่ใช่ปัญหาเดียวที่ส่งผลกระทบต่อระบบธนาคารทั่วโลก ตลาดเกิดความระส่ำระสายเมื่อต้นเดือนนี้โดยธนาคารสามแห่งในสหรัฐฯ พังทลาย
โดยปกติแล้วเฟดจะอนุญาตให้มีการอัดฉีดสภาพคล่องเมื่อธนาคารนอกสหรัฐอเมริกามีภาระผูกพันในสกุลเงินดอลลาร์ แต่ประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอลลาร์ที่ลดลงในช่วงเวลาที่เกิดความวุ่นวายทางการเงิน
การดำเนินการดังกล่าวของเฟด “ จำเป็นมาก ” ในขณะนี้ อลิเซีย การ์เซีย เฮอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียแปซิฟิกของ Natixis SA กล่าวกับบลูมเบิร์ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากธนาคารแห่งชาติสวิสและธนาคารกลางยุโรป
“ เราได้เรียนรู้ว่าความยากลำบากในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 นั้นใช้เวลานานเกินไปในการจัดตั้ง ” เธอกล่าว ในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 นักลงทุนเริ่มไม่ชอบความเสี่ยงหลังจากการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งทำให้ตลาดเงินทุนถูกยึดและทำให้ยากที่ธนาคารในยุโรปจะได้รับเงินดอลลาร์สหรัฐ
ที่มา...RT...
โฆษณา