21 มี.ค. 2023 เวลา 05:07 • ดนตรี เพลง

The Beatles

" Yer Blues เพลง Blues ในแบบอังกฤษผ่านอัลบั้มสุด Classic อย่าง White Albums ในทรรศนะของ The Beatles "
- Yer Blues คือบทเพลงแนวทาง Blues Rock จากคณะสี่เต่าทอง ประพันธ์โดย John Lennon ในปี 1968 ช่วงเวลาที่วง ปลีกวิเวกไปฟื้นฟูจิตวิญญาณ ณ เมืองฤษีเกศ (เมืองหลวงโยคะโลก) ประเทศอินเดีย
- Lennon เผยว่า ในช่วงนาทีที่เขาเรียนรู้การทำสมาธิ เพื่อเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระผู้เป็นเจ้า เขาเกิดมีความคิดว่า อยากจะแต่งบทเพลง Blues ในรูปแบบของ "Sleepy John Estes" ศิลปิน Blues ยุค 1920's ชาว Tennessee ผู้ซึ่งมีผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจต่อศิลปิน Rock ยุคหลัง ไม่ว่าจะเป็น Led Zeppelin, Bob Dylan หรือแม้แต่ The Beatles
- ยุคสมัยของ The British Blues Boom คือช่วงต้นทศวรรษที่ 1960 ที่ศิลปินฝั่งอังกฤษ ได้รับอิทธิพล Blues จากอเมริกา และพัฒนาเป็น British Blues และ Blues Rock ด้วยกีต้าร์ไฟฟ้า ติดตามต่อได้ใน #Blues101
- John Lennon ตระหนักว่า เขา (รวมถึงเพื่อนศิลปิน Rock จากอังกฤษร่วมรุ่นทั้งหลาย) ไม่สามารถถ่ายทอดความเป็น Blues ในแบบที่ใกล้เคียง Sleepy John Estes ได้ คำถามที่ว่า "Can white men sing the blues ?" ผุดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาแห่งการค้นพบตัวตนผ่านสมาธิ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจต่อบทเพลง Yer Blues
- "Yer" เป็น Slang ของชาว Liverpool ในยุค 60 ใช้แทนคำว่า "Your" รวมถึงสามารถใช้แทนคำว่า "The" ได้ John Lennon ถ่ายทอดสิ่งที่เขารู้สึกผ่านเนื้อหาของ Yer Blues จากการเจริญสติ Lennon พบว่า ขณะที่หน้าที่การงานของเขาประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ชีวิตส่วนตัวและความสัมพันธ์ของเขากลับสวนทางกัน เขาพบความเศร้า (Blue) ความรู้สึก เปล่าเปลี่ยว และความผิดหวังในใจ เสียจนมีความรู้สึก "อยากตาย"
- เขายังได้บันทึก ความรู้สึก "ประดักประเดิด" ที่ต้องมาถ่ายทอด Blues แบบ Sleepy John Estes หรือ Robert Johnson ที่ตนไม่ถนัด ลงในบทเพลง รวมถึงท่อนที่ว่า "My mother was of the Sky, my father was of the Earth, but I am of the Universe" มาจากบทกวีของ Yoko Ono
- John Lennon เผยว่า เป็นเรื่องยากสำหรับเขาในการแต่งเพลงด้วยมุมมองของบุคคลที่สาม ถึงสถานการณ์ที่เขาไม่ได้สัมผัสหรือมีประสบการณ์จริง บทเพลงแทบทั้งหมดของเขาจึงเป็นเรื่องราว และความรู้สึกที่เขาประสบจริงๆ
Yer Blues บรรจุในอัลบั้มคู่ ปกขาว ที่เรียกกันว่า White Album วางขายในปี 1968 John Lennon ร่วมกับ Eric Clapton, Keith Richards และ Mitch Mitchell ร่วมกันถ่ายทอด Yer Blues รูปแบบแสดงสด เพื่อบันทึกเทปรายการทีวี Rolling Stones' Rock 'n' Roll Circus ซึ่งภายหลังได้จัดจำหน่ายในรูปแบบเทป VHS นับเป็นการแสดงครั้งแรกของ Lennon ที่ปราศจากสมาชิกท่านอื่นของ The Beatles
- John Lennon นำ Mr.Jones ชายในบทเพลง "Ballad of a Thin Man" (1965) ของ Bob Dylan มาใส่ในเนื้อเพลง Yer Blues สไตล์ดนตรีและการบันทึกเสียง ได้แรงบันดาลใจจากศิลปินที่โดดเด่นในยุคสมัย British Blues Boom ทั้ง Cream, The Jimi Hendrix Experience หรือ Jeff Beck จึงอาจเรียกได้ว่า Yer Blues คือบันทึก และการวิพากษ์ยุคสมัยแห่ง British Blues Boom โดย John Lennon จาก The Beatles
หนังสือ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #TheBeatles
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/3T1IjAl
ที่มา รูป : https://bit.ly/3mIKgWp
โฆษณา