20 มี.ค. 2023 เวลา 14:19

AT1 อิหยังว่ะ

ต้องบอกเลยว่าช่วงนี้กระแสธนาคาร Credit Suisse (CS) ชื่อดัง ทำให้อิฉันเกาหัวแกรกๆถึงความโกลาหลที่มันเกิดขึ้น
2
สรุปสถานการณ์ล่าสุดคือ CS ถูกซื้อโดยคู่แข่ง ซึ่งก็คือ UBS โดยผู้ถือหุ้นได้เศษเงินกลับบ้าน ในขณะที่ผู้ถือ AT1 ไม่ได้เงินเลยสักบาท ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่แปลกมาก สำหรับโลกการเงินที่เราๆคุ้นเคย
1
ที่มันแปลกจนต้องอิหยังว่ะก็คือ ปกติแล้วผู้ถือหุ้นของบริษัทจะเป็นกลุ่มคนที่ถือว่าต้องรับความเสี่ยงมากสุด
เช่นถ้าบริษัทเจ๊ง ขาดทุนมากๆ กลุ่มแรกที่ผลขาดทุนจะไปกินเงินก่อนคือ ผู้ถือหุ้น ซึ่งกลุ่มนี้เงินจะหายก่อน และถ้าผู้ถือหุ้นเงินหมด หายเกลี้ยงจนเป็น0 แล้วนั้น มันค่อยมากินเงินกับผู้ถือตราสาร AT1 หรือที่เค้าเรียกกันว่าแบ๊วๆว่า Coco bond
แต่ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นของเคส CS ก็คือ ทางการกลับให้กลุ่มคนที่ถือตราสาร AT1 รับผลขาดทุนทั้งหมดก่อน แล้วถึงค่อยให้ผู้ถือหุ้น โดยสุดท้ายคนถือ AT1 ได้เงินกลับไป 0 บาท ในขณะที่ผู้ถือหุ้นได้เงินเศษเงินเหลือกลับบ้านไป ซึ่งภาพมันควรจะกลับกันมากกว่า
โดยทางแบงค์ชาติสวิสที่ทำให้เกิดดีลนี้ เลือกที่จะให้เกิดภาพแบบนี้อาจเป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงกระแสสังคมเพราะกลุ่มคนที่ถือ AT1 เป็นนักลงทุนสถาบันเสียส่วนมากและจำนวนคนไม่เยอะ ในขณะที่ผู้ถือหุ้นของ CS มีรายย่อยด้วย เลยไม่อยากโดนยำมากมั้ง
3
พอเป็นแบบนี้ กลุ่มนักลงทุน AT1 ออกมาวีนแตกขั้นสุดกับทางการสวิสที่ทำให้เกิดดีลนี้ เพราะแทนที่ผู้ถือหุ้นจะเป็นผู้รับกรรม แต่กลับกลายมาเป็นผู้ถือ AT1 รับกรรมแทน มันขัดหลักการ ขัดแนวปฏิบัติที่
2
โดยข่าวล่าสุดนักลงทุนเริ่มรวมตัว เตรียมฟ้องทางการสวิสแล้วแหละ แต่ต้องบอกเลยว่ายาก เพราะอย่างที่เค้าทำให้มูลค่า AT1 เป็น0 ได้นั้น มันก็ถูกต้องตามกฎหมายและข้อตกลงก่อนซื้อตราสาร ว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้นะ แต่อีกมุมนึงก็เข้าใจนักลงทุนนะว่าตามหลักการ แกควรจะให้ผลขาดทุนมันไปกินส่วนผู้ถือหุ้นให้หมดก่อนสิ แล้วค่อยมาแตะของช้านนนนนนนน😱
1
การแหกหลักการของทางการสวิสรอบนี้ ทำให้ตลาดตราสารAT1 ทั่วโลก ถึงกับระส่ำ เพราะทุกคนก็งงว่า แล้วตรูจะซื้อตราสารพวกนี้ทำผีทำไม ถ้ามันจะเสี่ยงมากกว่าหุ้นขนาดนี้ ทำให้ราคา AT1 ทั่วโลกดิ่งลงเหวทันที
1
ยังไงซะ เราคงต้องจับตาสถานการณ์ ที่ฝุ่นมันเริ่มหายตลบ แล้วเรามานั่งนับศพด้วยกันค่ะ
โฆษณา