20 มี.ค. 2023 เวลา 15:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เครื่องมือวัดค่ารังสีตัวเลขคือ 1.449 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง มันแปลว่าอะไร?

รอบตัวเราเต็มไปด้วยรังสีจากแหล่งต่างๆอยู่แล้วตามธรรมชาติ ทั้งจากรังสีคอสมิกที่มาจากนอกโลกและจากสารกัมมันตรังสีที่อยู่ในดินในหินก็ปลดปล่อยรังสีออกมาได้
1
ธาตุซีเซียม-137 เป็นกัมมันตรังสี สามารถสลายตัวให้ธาตุแบเรียมพลังงานสูง แล้วธาตุแบเรียมก็จะคายรังสีแกมมาออกมา แล้วลดระดับพลังงานลงสู่สถานะพื้น
1
รังสีแกมมานั้นพลังงานสูง ทะลุสิ่งต่างๆได้ดี เพราะ ไม่มีประจุไฟฟ้า (ถ้ามีประจุไฟฟ้ามันมักจะชนกับอะตอมต่างๆทำให้ไปได้ไม่ไกล) ดังนั้นเครื่องวัดใส่ถุงพลาสติกไว้ก็ตรวจจับรังสีแกมมาได้ (แต่จะใส่ไว้ทำไม)
6
1.449 ไมโครซีเวิร์ต/ชม. = 12.7 มิลลิซีเวิร์ต/ปี ซึ่งปกติร่างกายเรารับรังสีจากแหล่งต่างๆอยู่แล้ว 2.4 มิลลิซีเวิร์ต/ปี หากคิดแบบมองโลกในแง่ดี เครื่องวัดนี้จึงวัดค่ารังสีเกินจากค่าปกติทั่วไป 12.7-2.4= 10.3 มิลลิซีเวิร์ต/ปี
หากอ้างอิงตัวเลขจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency) ค่ารังสีส่วนเกินจากธรรมชาติที่คนทั่วไปควรได้รับไม่ควรจะเกิน 1 มิลลิซีเวิร์ต/ปี ดังนั้นค่าดังกล่าวจึงถือว่าสูงสำหรับคนทั่วไปอย่างน้อยๆ 10 เท่า แต่นั่นหมายความว่าท่านต้องไปนั่งนอนอยู่ตรงนั้นนาน 1 ปีเลยทีเดียว
1
(จบ)
1
ที่มาภาพประกอบ 3plusnews
1
โฆษณา