21 มี.ค. 2023 เวลา 01:44 • การเมือง

รัสเซีย เอาบ้าง! ดำเนินคดี ออกหมายจับศาลอาญาระหว่างประเทศ

.....ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาติตะวันตกผู้ชนะสงครามนำโดยสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส ได้จัดระเบียบโลก โดยสร้างกติกา องค์กรต่างๆ ขึ้นมามากมายเพื่อใช้บังคับชาวโลกให้เป็นประโยชน์ต่อตนฝ่ายเดียว
องค์กรเหล่านั้น เช่น สหประชาชาติ (UN) , กลุ่มแอตแลนติกเหนือ (NATO) , สหภาพยุโรป (EU) , กลุ่มเศรษฐกิจ G20 , กลุ่มชาติอุตสาหกรรม (G8) , ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ฯลฯ
15
แล้วก็ไปกวาดต้อนบรรดาชาติเป้าหมายมาเข้าองค์กรเหล่านี้ที่ไม่ได้ขึ้นต่อกัน ชาติไหนอยากเข้ากลุ่มไหนกี่กลุ่มก็ได้ ถอนตัวก็ได้ เป็นเอกสิทธิ์แต่ละชาติ
เช่น กลุ่มชาติอุตสาหกรรม (G8) พอรัสเซียถอนตัวออกเพราะไม่ยอมรับการใช้อำนาจไปบีบบังคับคว่ำบาตรชาติอื่น ก็เหลือ G7 หรือ 7 ชาติ แล้วรัสเซีย ก็หันมาตั้งกลุ่มกับจีนเป็นกลุ่ม BRICS
13
กลุ่มศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ก็เช่นเดียวกันมีชาติหลงกลไปร่วม 122 ชาติ เริ่มงานในปี 2002 อ้างอิงธรรมนูญกรุงโรม อิตาลี เป็นแค่สนธิสัญญาชาติสมัครใจเท่านั้น
ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำคดีเป็นไปตามเงื่อนไขใน 122 ชาติสมาชิกเท่านั้น เช่น เมื่อศาลประเทศสมาชิก ไม่ประสงค์จะดำเนินคดีแล้ว หรือเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) หรือสมาชิกรัฐหนึ่ง ๆ เสนอคดีมาให้พิจารณา
10
ศาล ICC ไม่มีขอบเขตทำคดีต่อชาติอื่นที่ถอนตัว , ไม่ลงสัตยาบรรณ และไม่ใช่สมาชิกในกลุ่ม
มีตุลาการ , อัยการ ได้รับเลือกมาจากชาติสมาชิก ต่อมาศาลฯ นี้ กลายเป็นเครื่องมือของชาติในยุโรปแบ็คเมล์ เล่นงานฝ่ายตรงข้ามขัดแย้งกับตน เช่น พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ฯลฯ
แต่สหรัฐ อิสราเอล นั้นเป็นชาติที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงในความผิด 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ , อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ , อาชญากรรมสงคราม , และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
16
จึงเห็นว่าตนเสียเปรียบคงถูกดำเนินคดีเป็นหางว่าวแน่ จึงไม่ยอมรับและถอนตัวออกไปจากการเป็นสมาชิกศาล ICC นี้ โดยอ้างว่า ธรรมนูญกรุงโรมไม่ได้วางระบบให้เพียงพอ
สำหรับคานอำนาจและตรวจสอบกันระหว่างอัยการและตุลาการ และยังปราศจากระบบป้องกันมิให้มีการดำเนินคดีเพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือใช้อำนาจไม่โดยมิชอบ
11
ระบบตรวจสอบและถ่วงดุลนั้นอ่อนถึงขนาดที่ในทางปฏิบัติแล้วอัยการสามารถใช้ดุลพินิจได้อย่างไม่จำกัดนอกจากสหรัฐฯ และรัสเซียที่ถอนตัวเป็นสมาชิก ICC แล้ว
ยังมีอีกเกือบ 80 ประเทศ อีกจำนวนมากไม่เอาด้วย เช่น จีน อินเดีย อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี ฟิลิปปินส์ ฯลฯ (สีส้ม , แดง , ม่วง)
ส่วนยูเครน และไทย (สีเหลือง) ลงนามแล้วแต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบัน จึงไม่เป็นสมาชิก ซึ่งไทยไม่ควรไปร่วมกับกลุ่ม ICC นี้เพราะจะเสียอำนาจอธิปไตยของชาติ เป็นเครื่องมือให้ชาวยุโรปกดขี่ฝ่ายเดียว ขนาดสหรัฐ ยังไม่เอาด้วย
14
ปี 2020 อัยการ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เคยแหกกฎดำเนินคดีประเทศสหรัฐ ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในความผิด 4 ฐานความผิด ต่อประเทศอัฟกานิสถาน
สหรัฐ หัวร้อนมากเพราะตนถอนตัวจากสมาชิก ICC แล้ว ดังนั้นจึงสั่งคว่ำบาตรอัยการ ฟาตู เบนซูดา ของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพื่อเป็นข้ออ้างชักดาบเงินฝากเขาในธนาคารต่างๆ ทั่วโลกเพื่อแก้แค้นเอาคืน
14
วันที่ 15 มี.ค.2023 โดรนสอดแนมเทพ MQ-9 Reaper ติดขีปนาวุธของสหรัฐ รุกล้ำน่านฟ้าฐานทัพเรือแหลมไครเมีย เข้าไปยังเขตประกาศห้ามบิน ของรัสเซีย
จึงถูกเครื่องบินรบ Su-27 เครื่องเล็กกว่ามาก และรุ่นพื้นฐาน ปล่อยละอองน้ำมัน และไอพ่นเจ็ตใส่ จนโดรนมหาเทพสหรัฐ หมดสติน็อคกลางอากาศร่วงจมทะเลดำ เสร็จรัสเซียเอาเรือไปกู้ซากขึ้นมา
13
โดรนสหรัฐ ขนาดใหญ่กว่ามาก
วันที่ 16 มี.ค.2023 นาย Erik Møse ประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN HRC) แถลงข่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยูเครนของคณะกรรมาธิการฯ "ไม่พบหลักฐานว่ารัสเซียกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน"
ช่วงจังหวะนั้นธนาคารสหรัฐ อังกฤษ สวิสเซอร์แลนด์ ก็ถูกแห่ถอนเงินฝากรัวๆ จนธนาคารล้มละลายเป็นโดมิโนถึง 4 แห่งรวด ทำให้ สหรัฐ เสียหน้าอับอายอย่างมากที่อะไรเคยปรามาสรัสเซียไว้ ก็เข้าพวกตัวเองหมด
14
จึงต้องการเบี่ยงกระแสข่าวร้ายๆ ฝ่ายตนเองแบบจัดฉากยิงลูกโป่งบอลลูน UFO และต้องการสร้างอุปสรรคทางกฎหมายไม่ให้ยุโรป กับรัสเซีย กลับมาเจรจายุติสงครามต่อกันได้ในอนาคต บีบให้ต้องขัดแย้งต่อกันตลอดไป
แต่สหรัฐ ไม่ได้เป็นสมาชิก ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) จึงสั่งผ่านอังกฤษ ประชุมรัฐมนตรียุติธรรมชาติสมาชิก แต่มาเข้าร่วมแค่ 40 ชาติ จาก 122 ชาติ กดดันให้ออกหมายจับผู้นำรัฐบาลชาติที่ไม่ได้เป็นสมาชิก และกำลังเป็นคู่สงครามขัดแย้งกัน คือ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
15
ในข้อหาสุดพิลึกกึกกือ คือ "การบังคับย้ายเด็กชาวยูเครนไปยังพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย" ไม่มีข้อหาอะไรเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ , อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ , อาชญากรรมสงคราม , และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน เลยแม้แต่น้อย
ในข้อเท็จจริงเด็กๆ ยูเครน เหล่านั้นก็อยู่กับพ่อแม่ในที่อยู่อาศัยแผ่นดินเดิม แต่ลงประชามติแยกเอกราช ไปเป็น 4 ดินแดนใหม่รัสเซีย เด็กๆ จึงแปลงสัญชาติใหม่ตามพ่อแม่ เพื่อรับสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากรัสเซียด้วยนั่นเองไม่ได้เคลื่อนย้ายไปไหน
14
ล่าสุดคณะกรรมการสอบสวนแห่งรัฐบาลรัสเซียได้ประกาศแถลงการณ์ ดำเนินคดีอาญา และออกหมายจับอัยการและผู้พิพากษา ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) จำนวน 5 ราย ที่ได้ออกหมายจับต่อผู้นำรัสเซีย ที่ใช้อำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญของรัฐ และได้รับการคุ้มครองตามหลักสากล
ผู้ถูกดำเนินคดี คือ คาริม อาหมัด ข่าน ผู้พิพากษาศาล ICC , โทโมโกะ อากาเนะ , โรซาริโอ ซัลวาตอเร ไอทาลา และเซอร์จิโอ เกราร์โด อูกัลเด โกดิเนซ โกดิเนซ โดยทั้ง 5 คน จะถูกรัฐบาลรัสเซียไล่ล่าตัวไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก
19
ทั้งทางมืดและสว่าง ถ้าเสียชีวิตก็แล้วไป แต่ถ้ารอดจะถูกอุ้มนำตัวกลับไปดำเนินคดีที่รัสเซียในความผิดต่อผู้นำรัฐของตน ที่ไม่ใช่ชาติสมาชิก แก้แค้นเอาคืนเหมือนที่สหรัฐ เคยทำกับอัยการศาล ICC มาแล้ว
นาย Dmitri Medvedev ประธานคณะมนตรีความมั่นคงรัสเซีย คู่หูปูติน ประกาศชวนขนหัวลุกว่า "ศาลอาญาระหว่างประเทศในกรุงเฮก จะถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ Hypersonic Kinzhal ผู้พิพากษาศาล ICC สังเกตท้องฟ้าให้ดี"
17
สหรัฐ เล่นงานอัยการศาล ICC ได้ แล้วทำไมรัสเซีย จะเล่นงานศาล ICC ในยุโรปบ้างไม่ได้เพราะรัสเซียก็ไม่ใช่สมาชิกฯ เหมือนกัน แต่เรื่องแบบนี้สื่อตะวันตกและสื่อไทยจะไม่พูดแน่นอน 🤭😂
13
⏩ เบื้องลึก..สหรัฐ ส่อวุ่นวาย บิ๊กทรัมป์ เรียกระดมม็อบ
3
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดให้กำลังใจด้านล่าง ⤵️
World Update
21/มี.ค./2566
7
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
3
โฆษณา