21 มี.ค. 2023 เวลา 02:46 • ข่าวรอบโลก

“ปูติน” ต้อนรับ “สี จิ้น ผิง” เพื่อนรัก-ยอมรับแผนสันติภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี สิ จิ้น ผิง ของจีน เดินทางถึงกรุงมอสโก ของเรีสเซีย เพื่อหารือกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเป็นเวลา 2 วัน โดยผู้นำรัสเซีย กล่าวต้อนรับผู้นำจีนที่ทำเนียบประธานาธิบดี ว่าเขายินดีกับแผนการของจีนที่จะยุติวิกฤตในยูเครน ซึ่งเป็นแผนสันติภาพ 12 ประเด็นที่ทางการจีนเสนอเมื่อเดือนที่แล้ว
นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิดีรัสเซีย กล่าวว่า นายปูติน จะให้ คำอธิบายโดยละเอียด แก่ประธานาธิบดีจีน เกี่ยวกับมุมมองในปัจจุบันของรัสเซียเกี่ยวกับสงคราม ซึ่งยังคงปิดตายตามแนวรบ 600 ไมล์ ผ่านยูเครนตะวันออก
ทั้งนี้ แม้ว่าการเจรจาสาระสำคัญจะยังไม่เริ่มจนกว่าจะถึงวันอังคาร แต่การประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีปูติน กับ นายสี ส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้นำทั้ง2ทักทายกันในที่สาธารณะในฐานะเพื่อนรัก
กระทรวงการต่างประเทศของจีนตำหนิศาลอาญาระหว่างประเทศว่า “สองมาตรฐาน” กรณีออกหมายจับผู้นำรัสเซียเมื่อวันศุกร์ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก เนื่องจากศาลไม่เคยพยายามให้ผู้นำสหรัฐฯ หรือพันธมิตรรับผิดชอบต่ออาชญากรสงคราม
โดยจีนยังคงวางตัวเป็นกลางตั้งแต่การรุกรานยูเครนของรัสเซียเริ่มต้นขึ้น และปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ว่าจีน มีแผนจะจัดหาอาวุธให้รัสเซีย และวิจารณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ว่าการขยายตัวของนาโต้ไปยังชายแดนรัสเซียเป็นสาเหตุสำคัญของสงคราม ส่วน
การเสนอแผนสันติภาพ เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีนั้น เป็นการเคารพในอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทั้งสองประเทศตลอดจนเรียกร้องยุติการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย
⭐️อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ และสามารถส่งเพชรเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
โฆษณา