22 มี.ค. 2023 เวลา 03:30 • ธุรกิจ

Keanu Reeves ดาราฮอลลีวูด รวยหมื่นล้าน มีมุมมองต่อเงิน อย่างไร

“เงินไม่ได้มีความหมายอะไรกับผมเลย ผมหาเงินได้อย่างมากมายมหาศาลก็จริง แต่ผมอยากมีชีวิตที่มีความสุข ไม่ใช่ชีวิตที่ต้องมามัวกังวลกับจำนวนตัวเลขของเงินในบัญชี”
3
นี่คือคำพูดของคุณ Keanu Reeves นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ที่เคยมีผลงานภาพยนตร์ดังมากมาย อย่างเช่น The Matrix, Speed และ John Wick
แม้คุณ Keanu Reeves จะเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จ และมีความมั่งคั่งมากถึง 13,560 ล้านบาท
แต่เขาก็ยังคงใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนธรรมดา ๆ ทั่วไป
ซึ่งก็คือใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ได้แสวงหาความร่ำรวยให้เพิ่มขึ้น และมีความสุขในทุกวัน
และถ้าอยากรู้ว่า คุณ Keanu Reeves มีทัศนคติต่อเงิน และการใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างไร
BillionMoney จะมาย่อยให้ฟัง แบบฉบับง่าย ๆ
ทัศนคติของคุณ Keanu Reeves ที่มีต่อเงินนั้น สามารถสรุปออกมาได้เป็น 5 ข้อ
1. เงินสามารถเพิ่มความวิตกกังวลให้เราได้
ก่อนอื่น เราควรต้องทำความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่า เราอยากมีเงินไปเพื่ออะไร และทำไมเงินถึงมีความสำคัญกับเรา
การที่เรามุ่งความสนใจไปกับการทำงานหาเงินเพียงอย่างเดียว จะสร้างความเครียดให้กับเราเป็นอย่างมาก
คุณ Keanu Reeves มองว่า ถ้าจุดมุ่งหมายของเราคือการหาเงิน เพื่อใช้ซื้อสิ่งของ เวลาที่เราเสียไป ส่วนมากก็จะใช้ไปเพื่อดูแลรักษาสิ่งของเหล่านั้น
เราจะต้องมาพะวงว่า สิ่งของของเรายังอยู่ดี ไม่มีอะไรเสียหาย หรือโดนขโมยไปหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ชีวิตของเรามีแต่ความกังวล
นอกจากนี้ การที่เรามัวพะวงแต่กับการหาเงินเพื่อมาซื้อสิ่งของที่มากเกินความจำเป็น จะทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดโปร่ง โล่งใจ
1
ดังนั้นคุณ Keanu Reeves จึงมองว่า การจะมีชีวิตที่มีความสงบทางใจได้นั้น ส่วนหนึ่งก็มาจาก การมีสิ่งของให้น้อย ๆ และมีแต่ของที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตเท่านั้น
3
และที่สำคัญคือ เมื่อเราให้ความสนใจกับการหาเงิน เพื่อซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ให้น้อยลง เราก็จะมีเวลาเพื่อใช้ช่วยเหลือคนอื่น ได้มากขึ้น
3
2. ถ้าเราเน้นหาเงินเพื่อสร้างความร่ำรวยเพียงอย่างเดียว ชีวิตในด้านอื่น ๆ ก็อาจมีปัญหาได้
อีกด้านหนึ่ง เราก็ต้องระมัดระวังให้ดีว่า ถ้าชีวิตของเราทุ่มเทแต่กับการทำงาน เพื่อหาเงินเพียงอย่างเดียว ด้านอื่น ๆ ของชีวิตเรา ก็อาจจะมีปัญหาได้ เช่น
- ความสัมพันธ์กับครอบครัว
อย่างคุณ Peter Lynch ก็เคยเล่าเอาไว้ว่า ในช่วงเวลา 13 ปี ที่ทำงานเป็นผู้จัดการกองทุนนั้น เขาทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ
แต่สิ่งที่ต้องแลกมาเพื่อความสำเร็จทางการลงทุนนั้น กลับเป็นการมีเวลาให้กับครอบครัวน้อยลง ทำให้ต้องห่างเหินกับภรรยาและลูก ๆ
ซึ่งการที่ต้องแลกผลตอบแทนจากการทำงานอย่างหนัก กับการที่จำแม้แต่วันเกิดของลูกตัวเองไม่ได้ ก็อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย
- สุขภาพ
การทุ่มเทเวลาเพื่อทำงานหาเงินมากจนเกินไป จนไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย และสุขภาพใจ ของตัวเองให้ดี
2
ในท้ายที่สุด เงินที่หามาได้ สักวันก็จะถูกใช้ไป เพื่อรักษาตนเองอยู่ดี
1
ถ้าหากเราเกิดล้มป่วยเป็นโรคร้ายแรงขึ้นมา ต่อให้เรารวยมหาศาลแค่ไหน ก็ใช่ว่า เงินจะช่วยให้เรารักษาโรคนั้นให้หายขาดได้
1
ดังนั้น ก็ต้องยอมรับว่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐโดยแท้
3. ทำในสิ่งที่รัก แล้วเงินจะไหลมาเทมาเอง
นอกจากคุณ Keanu Reeves แล้ว คุณ Warren Buffett เอง ก็เคยให้คำแนะนำต่อคนรุ่นใหม่ คล้าย ๆ กันอย่างนี้ ไว้ในงานประชุมผู้ถือหุ้นของ Berkshire Hathaway
เมื่อปี 2022 ว่า
ถ้าเรามีทักษะหรือความเชี่ยวชาญอะไรสักอย่าง ที่เราชอบ และเป็นทักษะที่สามารถทำและสร้างมูลค่าเป็นเงินออกมาได้ เงินทองก็จะวิ่งเข้ามาหาเราเองอย่างแน่นอน
ดังนั้น เราก็ควรเลือกทำในสิ่งที่เรารัก ที่เราเชี่ยวชาญ และสนุกกับกิจกรรมนั้น โดยให้ความสนใจและทุ่มเท มากกว่าการมากังวลว่า เราจะทำเงินออกมาได้เท่าไร
หรือก็คือ การทำในสิ่งที่เรารัก อย่างตั้งอกตั้งใจในทุกวัน มักจะทำเงินให้เรามากกว่าที่เราคิดไว้เสมอ
4
4. มีเงิน เพื่อให้มีชีวิต อยู่ได้อย่างเรียบง่าย
ถึงแม้คุณ Keanu Reeves จะนับว่าเป็นคนที่รวยมาก
แต่ถ้านับย้อนกลับไปเป็นเวลาหลายปี จนถึงทุกวันนี้ คุณ Keanu Reeves ก็ยังคงใช้ชีวิตที่สุดแสนจะธรรมดา ๆ มาตลอด เช่น
- นั่งรถไฟใต้ดินเวลาเดินทางไปไหนมาไหน
- ไม่ไปร่วมงานปาร์ตีของเหล่าคนดัง เพราะชอบอยู่อย่างสันโดษ
1
- ใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งของจำเป็น และสิ่งของที่สร้างคุณค่าทางใจให้กับตนเองจริง ๆ ไม่ได้ซื้อเพื่อเอาไว้อวดให้คนอื่นอิจฉา
จากตัวอย่างข้างต้น เราก็สามารถนำแนวทางการใช้ชีวิตแบบนี้ไปปรับใช้กับชีวิตของเราได้
ดังนั้น คำถามสำคัญ ที่เราควรถามตัวเองอยู่เสมอคือ
เรามีเงินไปเพื่ออะไร เราอยากมีชีวิตแบบไหน และเงินมีความสำคัญต่อเป้าหมายปลายทางของชีวิตเรามากน้อยแค่ไหน
และเรายังสามารถมีชีวิตที่มีความสุข แม้ว่าจะไม่ได้ร่ำรวยมหาศาลได้หรือไม่
3
5. แทนที่จะสนใจแต่เงินเพียงอย่างเดียว แต่จงให้ความสำคัญกับคุณค่าของเวลา
2
คุณ Keanu Reeves เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเวลาเป็นอย่างมาก เพื่อจะได้ใช้ทุกช่วงเวลา ที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้ได้อย่างมีคุณค่าที่สุด
1
เพราะต่อให้มีเงินมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถซื้อเวลาที่ผ่านพ้นไปแล้วได้
3
ดังนั้น เราก็ควรใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน โดยใช้ช่วงเวลาที่ยังมีเหลืออยู่ ให้มีคุณค่าและดีที่สุด เท่าที่เราจะทำได้
อ่านมาถึงตรงนี้ เราก็คงพอเข้าใจแล้วว่า คุณ Keanu Reeves มีมุมมองต่อเงินและการใช้ชีวิตให้มีคุณค่าอย่างไร
ซึ่งก็นับว่าเป็นมุมมองที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับดารานักแสดงฮอลลีวูดระดับโลก ที่มีความมั่งคั่งระดับหมื่นล้านบาท..
1
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ นอกจากคุณ Keanu Reeves จะเป็นคนที่ชอบใช้ชีวิตอย่างสันโดษและเรียบง่ายแล้ว คุณ Keanu Reeves ยังเป็นคนใจบุญอีกด้วย
1
ที่ผ่านมา คุณ Keanu Reeves ได้บริจาคเงินกว่า 1,000 ล้านบาท ให้กับองค์กรการกุศลเพื่อวิจัยและช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคลูคีเมีย
1
นอกจากนี้ เขายังเคยยอมลดค่าจ้างของตัวเองลง เพื่อให้ทางบริษัทสามารถมีเงินจ้างนักแสดงเก่ง ๆ มาแสดงภาพยนตร์ร่วมกันได้
1
และยังเคยซื้อมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson แจกทีมงานสตันต์แมน ของภาพยนตร์เรื่อง The Matrix อีกด้วย
2
โฆษณา