21 มี.ค. 2023 เวลา 12:10 • ท่องเที่ยว
เรื่องเล่าสั้นๆสมัยท่องไปในเวียดนาม
ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2559 คืนหนึ่งมีเสียงจากโทรศัพท์ดังขึ้น รุ่นพี่โทรมาชวนไปเที่ยวเวียดนาม เราก็ตอบตกลง ทีมเรามีทั้งหมด 8 คน ก็ไปกัน ขึ้นเครื่องที่ดอนเมือง ไปถึงเวียดนามประมาณ 2-3 ทุ่ม ระหว่างทางเราก็นั่งรถตู้เข้าในเมืองเข้าไปยังกรุงฮานอย
หลังจากนั่งรถเข้ามา บรรยากาศในเมืองของฮานอย เป็นเมืองแคบๆ ผู้คนหนาแน่นตึกต่างๆดูเล็กๆ เสียงรถดัง โดยเฉพาะการบีบแตรของรถมอไซค์ ผมที่เห็นบ้านเมืองของเขาก็เริ่มตื่นเต้น แต่ด้วยความเหนื่อยล้าวันนั้นเลยอยากจะพักเพียงอย่างเดียว
หลังจากเข้าที่พักเราก็เอาของสัมภาระไปเก็บ และก็ออกไปทานข้าว แต่เราก็ได้ร้านอาหารร้านหนึ่งเป็นร้าน
ที่อยู่ในซอยเล็กๆแคบๆ เป็นร้านคล้ายๆร้านก๋วยเตี๋ยว แต่รสชาติไม่ค่อยถูกปากเลยทานได้ไม่เยอะ
เช้าวันต่อมาพวกเราก็ตื่นขึ้นมา แล้วออกไปหาทานข้าวเราก็เลือกร้านใกล้ๆที่พัก เป็นร้านเฝอ พอทานเสร็จ เราก็นั่งรถตู้ต่อ เพื่อจะไปยัง ฮาลองเบย์ นี่แหละคือจุดหมายสำคัญที่เราจะไป ต้องไปชมให้ได้ เพราะนี่แหละมรดกโลก ตอนนั้นเราก็นั่งรถตู้โดยเราซื้อเป็นทัวร์ เหมา ไป-กลับ ฮาลองเบย์-ฮานอย เรานั่งรถไปหลายชั่วโมง เพราะระยะทางก็ 100 กว่ากิโล
พอถึงที่หมายตอนนั้นหิวมาก เห็นทะเลก็รู้สึกสดชื่น คิดว่าจะได้ทานอาหารทะเลจิ้มน้ำซีฟู้ด พร้อมเบียร์ แต่ลืมไปที่นี่เวียดนาม ไม่ใช่เมืองไทย ได้ทานอาหารของเวียดนามแทน เป็นกับข้าวคล้ายๆผัดผัก กับผัดไข่ และอะไรก็ไม่รู้คล้ายๆแกงใส่ผัก
แต่ถึงอย่างว่าบรรยากาศที่นั่นดีมาก ได้เห็นทะเล เห็นวิวสวยๆ มันทำให้เกิดความสดชื่นขึ้นมาทันที
พวกเราก็ขึ้นเรือท่องเที่ยวล่องไปตามอ่าวฮาลองเบย์ ซึ่งเป็นอ่าวแห่งหนึ่งในอ่าวตังเกี๋ยทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม นับเป็นอะไรที่สนุกและสุขใจอย่างมากในขณะนั้น
หลังจากเที่ยวฮาลองเบย์เสร็จ ทางเราก็นั่งรถกลับเข้ามายังกรุงฮานอย เพื่อมาเที่ยวในเมืองต่อ ชมบรรยากาศบ้านเมืองของเวียดนาม ชมวิถีชีวิต เปิดหูเปิดตากับสิ่งที่ไม่เคยเห็น ถึงแม้จะเป็นเพียงเวลาอันสั้นที่ไปเวียดนามเพียงไม่กี่วัน แต่ก็ถือว่าเป็นวันเวลาที่พิเศษเอามากๆ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ไปเยือน
โฆษณา