22 มี.ค. 2023 เวลา 01:40 • ท่องเที่ยว

Season Change … ตาเบบูญ่าพร่างพราว @ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน

ในช่วงฤดูที่ไอแดดเริ่มกางแขนโอบกอดผืนดิน ความร้อนโลมไล้ สาดไออุ่นเลียละเลียดทุกพื้นผิว ผืนดินหน้าร้อนแห้งผาก … หากแต่ในฤดูเดียวกันนี้ กลับเป็นวันที่ดอกไม้สีสวยหลายเผ่าหลากพันธุ์ แข่งกันเบ่งบาน ชูก้านใบ อวดสีสันสุดสวยของช่อดอกและกลีบแบบบางที่สูงชะลูดขึ้นไปตัดกับท้องฟ้าสีใสๆอย่างไม่เกรงกลัวไอแห่งความร้อน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม … ฉันมาเยือนสถานที่แห่งนี้ในวันหนึ่งกลางเดือนมีนาคม วันที่ใบไม้หลุดร่วงจากต้นจนหมดสิ้นเหลือแต่กิ่งก้าน แต่กลับมีสีหวานๆของดอกไม้ชื่อแปลกขึ้นมาทดแทน เป็นการบอกลาฤดูหนาวที่แสนสั้น ต้อนรับการกลับมาของฤดูแห่งสีสันของดอกไม้นานาชนิดหนึ่ง
กำแพงแสนในเดือนมีนาคม … หัวใจของสวนสวยในเดือนนี้คงไม่มีอะไรงามเกินกว่า “ชมพูพันธุ์ทิพย์” หรือ “ตาเบบูญ่า” มากกว่า 200 ต้น ที่ปลูกมาแล้วกว่า 30 ปี จนเติบใหญ่เรียงรายเหมือนอุโมงค์สดสวยที่น่าประทับใจ อันเกิดจากสีชมพูของดอกที่บานสะพรั่งตามกิ่งก้านที่ทอดเอนออกมา อวดช่อดอกสีชมพูสดใสที่แย้มกลีบไปแทบทุกอณูของสวนแห่งนี้ … ตาเบบูญ่า สวยที่สุดที่นี่ เป็นนางเอกที่ได้รับการต้อนรับทุกปีและไม่เคยตกยุค
กลีบดอกสีชมพูอ่อนบอบบางของตาเบบูญ่าที่พริ้วพราวหยอกเอิน ระริกไหว ล้อเล่นกับสายลมอ่อนที่โชยมากระทบกิ่งก้าน ดอกใบ สะกดให้ผู้คนหยุดส่งสายตาออกไปชื่นชม อมยิ้มกับความขี้เล่นของธรรมชาติ …
ยามที่กลีบดอกพร่างพรูบอกลากิ่งก้าน ตาเบบูญ่าดอกน้อยปลิวไปตามสายลม ลงมากล่นเกลื่อนพื้นดิน เป็นความงามที่เศร้าสร้อยไม่น้อย แต่กลีบดอกแบบบางมากมายนี้ได้เนรมิตรให้เกิดลานดอกไม้สีสวยหวาน เหมือนปูลาดด้วยพรมสีชมพู … งดงามเหมือนฝัน หากแต่นี่คือความฝันที่จับต้องได้
… ฉันเก็บกลีบดอกบอบบางของตาเบบูญ่ามาไว้เต็มกำมือ .. ชื่นชมสมใจ แล้วโปรยกลีบดอกแสนสวยขึ้นไปในอากาศ … ความรู้สึกดีๆก่อเกิดเมื่อกลีบบางๆ ตกลงมากระทบผิวกายอย่างนิ่มนวล ชวนให้คิดถึงสัมผัสอย่างแผ่วเบาที่เคยได้รับ … เนิ่นนานมาแล้ว
ผู้คนมากมายมุ่งหน้ามาที่พื้นที่สวยงามด้วยจุดมุ่งหมายคล้ายกัน … สวนสวย บรรยากาศโรแมนติก สวนของที่นี่ในเดือนนี้จึงคึกคักเป็นพิเศษ … เป็นโอกาสดีที่จะเก็บบันทึกความงามรอบกายให้ไหลช้าๆผ่านเลนส์กล้อง …
ช่วงเวลานี้กำแพงแสน จึงได้ต้อนรับผู้คนที่มีหัวใจสีชมพูมากหน้าหลายตา ที่แวะเวียนเข้ามาหาโลเคชั่นดีๆ … สนามหญ้าสีเขียวที่ปูลาดด้วยกลีบดอกสีชมพูใสๆของตาเบบูญ่า ดูจะสมบูรณ์แบบที่สุดที่จะถ่ายทอด ซึมซับและเก็บเกี่ยวทั้งความประทับใจ ความงามของสถานที่และนายแบบ นางแบบแสนสวยในคราวเดียวกัน
… สาวน้อยในชุดสีหวาน … เข้ากับบรรยากาศแสนสวยท่ามกลางสีชมพูอ่อนหวานของตาเบบูญ่า … คิดถึง “ฮานามิ” เทศกาลแห่งการชมดอกไม้ และความสุข การเฉลิมฉลองเทศกาลซากุระบานในญี่ปุ่น ชาวเมืองจะแต่งชุดประจำชาติออกมาดื่มสาเกรสนุ่มลิ้น ล้อมวงกินอาหารหม้อไฟ ร้องเพลงแบบคาราโอเกะสังสรรค์กันอย่างครื้นเครง ท่ามกลางอากาศเย็นๆในสวนสาธารณะ … อยากกลับไปอยู่ท่ามกลางบรรยากาศชวนฝันเช่นนั้นอีกจัง
… ตาเบบูญ่าในสวนสวย เป็นความสุขแค่เอื้อมของหลายคนที่เลือกใช้เวลาในวันว่างที่นี่ … ดอกไม้ที่หลายคนรอคอยการแย้มกลีบ ด้วยจะบานเพียงปีละครั้ง ครั้งละเพียงไม่กี่สัปดาห์ … แค่มองผาดๆก็รู้ทันทีว่าสวย … กลีบดอกแบบบางสีชมพูใสๆ … ที่ต้องการความนิ่มนวลในการสัมผัส เหมือนชีวิตเราๆท่านๆที่ต้องมีเวลาเพ่งพิศจึงจะเห็นความละเอียดละเมียดละไมของคุณสมบัติภายใน
อุโมงค์ยูคาลิปตัส ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรฯ กำแพงแสน .. สวยอย่างไม่ต้องมีอะไรมาแต่งเติม
โพสท่า แล้วกดชัตเตอร์เก็บภาพความทรงจำไปเป็นที่ระลึก ..
.. ไม่ว่าคุณจะมาที่กำแพงแสนด้วยเหตุผลอะไร โลกจะหมุนไปอีกกี่รอบ และไม่ว่าสีสันแห่งฤดูกาลจะเปลี่ยนไปอีกกี่หน ที่นี่ ยังมีความสุขที่จับต้องได้รอให้ทุกคนมาสัมผัสเสมอ
พิกัดชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน
.. ประตูชลประทาน (ฝั่งตรงข้ามสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม)
.. บริเวณริมถนนวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ถึงสี่แยกถังสูง (หน้าโรงเรียนสาธิตฯ) *** เป็นจุดที่ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสวยที่สุด และมีผู้คนนิยมมาถ่ายรูปที่จุดนี้มากที่สุดด้วย
.. บริเวณหน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์
.. บริเวณหน้าคาวบอยแลนด์ จนถึงประตูจันทรุเบกษา
โฆษณา