30 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ความคิดเห็น

Creator มือใหม่เลือก Platform ยังไงให้มีแต่ได้กับได้

“𝑪𝒐𝒏𝒕𝒆𝒏𝒕 𝑪𝒓𝒆𝒂𝒕𝒐𝒓” หนึ่งในอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝันและอยากเป็น แน่นอนว่าการเป็น Content Creator ในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ถ่ายรูป คิดคอนเทนต์ เขียนหรือถ่ายวิดีโอลงในโซเชียลมีเดีย ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเป็น Content Creator ได้แล้ว
1
ถึงแม้ว่าการเป็น Content Creator จะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้นทุนที่ Content Creator จะต้องมีอย่าง “ไอเดียและเวลา” ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน
ดังนั้น เพื่อให้การทำคอนเทนต์แต่ละครั้งนั้นคุ้มค่า และคุ้มกับเวลาที่เราต้องเสียไป วันนี้สิ่งสำคัญที่เหล่า Creator มือใหม่ จะต้องโฟกัส คือ
  • “การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม”
เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน สร้างการจดจำ และเจอกลุ่มเป้าหมายคุณภาพที่ตั้งเอาไว้
แล้ว.. แพลตฟอร์มลักษณะแบบไหนบ้างที่คุ้มค่าสำหรับ Creator มือใหม่❓ไปดูกันเลยยย~
1
🙈 ไม่ปิดกั้นการมองเห็น :
นอกจากเราจะมีไอเดียที่ดีแล้ว การเลือกแพลตฟอร์มที่ไม่ปิดกั้นการมองเห็นก็สำคัญไม่แพ้กัน ! เพราะบางครั้งต่อให้ไอเดียของเราจะดีมากเท่าไร แต่กลับเข้าถึงผู้คนจำนวนมากไม่ได้ จะทำให้เราเหนื่อยไปแบบฟรี ๆ
ดังนั้น “การเลือกแพลตฟอร์มที่ไม่ปิดกั้นการมองเห็น” สำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ของเราได้มากยิ่งขึ้น และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่สร้างโอกาสอีกมากมายให้กับเหล่า Creator ได้นั่นเอง
1
ไม่ Toxic ทั้งคนสร้างและคนเสพเนื้อหา สามารถเลือก Category ที่สนใจเองได้
หลายครั้งที่เราใช้โซเชียลมีเดียไถหน้าฟีดแล้วเจอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม บางครั้งก็ไม่ใช่เนื้อหาที่เราต้องการที่จะเสพ หรือบางครั้งเนื้อหาก็ยังมีความ Toxic อยู่บ่อย ๆ อีก ทั้งการโพสต์บ่นบ้างละ คอมเมนต์ชวนทะเลาะแบบไม่มีเหตุผลบ้างละ
ก็ยิ่งทำให้เราเริ่มไม่สนุกกับการใช้งาน และไม่อยากที่จะใช้งานในพื้นที่ตรงนั้นต่อ ส่งผลกระทบไปยังจำนวนคน หรือ Traffic ที่จะเข้ามาในแพลตฟอร์มนั้นก็จะน้อยลงไปด้วย
ดังนั้น “การเลือกแพลตฟอร์มที่ไม่ Toxic” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เหล่า Creator ไม่ควรมองข้าม อีกทั้งหากแพลตฟอร์มนั้นสามารถ “เลือกเนื้อหาเฉพาะที่เราสนใจ หรือเลือก Category ได้” ก็ยิ่งทำให้คนอยากที่จะเข้ามาใช้งานมากขึ้น ชุมชนก็น่าอยู่ ผู้อ่านก็ได้อ่านในเรื่องที่สนใจจริง ๆ มี Traffic มากขึ้น และท้ายสุดก็ส่งผลให้พวกเขาเห็นโพสต์ของเราได้เยอะขึ้นนั่นเอง
💰 มีระบบสร้างรายได้ทั้งจากแพลตฟอร์ม คนอ่าน และสปอนเซอร์
แน่นอนว่า รายได้และชื่อเสียง เป็นสิ่งที่เหล่า Creator คาดหวังจากอาชีพนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วรายได้ของอาชีพนี้ มักจะมาจากการที่มีแบรนด์เข้ามาจ้างเรา หากเราเป็น Creator มือใหม่ที่ยอดฟอลโลเวอร์อาจจะไม่เยอะมากนัก บางครั้งเราก็อาจเป็นชอยซ์หลัง ๆ ที่แบรนด์จะเลือกจ้างได้
ดังนั้น “การเลือกแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างรายได้และไม่มีข้อจำกัดที่ยุ่งยาก” ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้หลากหลายช่องทาง ทั้งจากคนที่เข้ามาอ่านโพสต์ของเราและสปอนเซอร์ แม้ว่าเราจะเป็น Creator ตัวเล็ก ๆ ก็ตาม
📲 มีการคัดเลือกคอนเทนต์คุณภาพของ Creator เพื่อยิงส่ง Notification ให้กับ User
แม้ว่าแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่แล้วนั้นเหมือนจะตอบโจทย์ แต่ก็มีหลายครั้งที่คอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ และน่าสนใจ กลับไม่ค่อยมีผู้ชมหรือผู้อ่านได้เห็นโพสต์เหล่านั้น ซึ่งอาจทำให้ Creator รู้สึกท้อ และล้มเลิกการทำคอนเทนต์ในครั้งต่อไป เพราะคิดว่าทำดีเท่าไรก็ไม่มีใครเห็น
ดังนั้น อีกหนึ่งสิ่งที่ Creator ต้องใส่ใจคือ “การเลือกแพลตฟอร์มที่ทำให้คอนเทนต์คุณภาพ สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้” จากการมีระบบแจ้งเตือน (Notification) ไปยัง User ก็จะยิ่งทำให้ User สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในโพสต์นั้น ๆ ของเราได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง~
อ่านมาถึงตรงนี้ 📌 หลายคนคงสงสัยกันว่า.. มีแพลตฟอร์มที่ว่านี้อยู่บนโลกจริง ๆ หรือ ? ขอบอกเลยว่า “มี”
เพราะทั้งหมดนี้.. มีอยู่ในแพลตฟอร์ม Blockdit แล้ววว~ 👉 ยิ่งวันนี้คุณเป็น Creator มือใหม่ อยากทำคอนเทนต์ให้คุ้มค่ากับเวลา และความเหนื่อยที่เสียไป วันนี้ Blockdit คือแพลตฟอร์มที่เข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ต่อ Creator มากที่สุด
1
และตอนนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยนะ โดยเฉพาะกับเหล่า Creator “สายเที่ยวและสายกิน” ห้ามพลาดเลย ! เพราะมีฟีเชอร์ที่เหมาะกับสาย Travel มาก ๆ ถ้าอยากรู้ว่ามีฟีเชอร์อะไรบ้างนั้น รอติดตามได้ที่โพสต์หน้ากันเลย 😍
Blockdit. UNBLOCK YOUR REAL WORLD
ปลดล็อกทุกประสบการณ์จริง เปิดรับทุกการเล่าเรื่อง
จากเพจหมวดท่องเที่ยวและหมวดต่างๆใน Blockdit (บล็อกดิต)
แพลตฟอร์มรวมคอนเทนต์คุณภาพดี สำหรับคนชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบแชร์เรื่องราว มีผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านคนและมีคอนเทนต์ให้เลือกอ่านฟรีมากกว่า 250,000 โพสต์ทุกเดือน ทั้งบทความ พอดแคสต์ และวิดีโอ มีครบทุกเรื่องที่คุณสนใจ
⭐️อัปเดตฟีเชอร์ใหม่ๆใน Blockdit ได้ที่ซีรีส์ ‘Blockdit Feature’
⭐️สร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักใน Blockdit มากยิ่งขึ้น
ด้วยตำแหน่งโฆษณา Top Post และบริการดูแลเพจด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์
⭐️พึ่งมาใหม่ใช่มั้ย? แนะนำซีรีส์ ‘มือใหม่หัดใช้ Blockdit’
โฆษณา