23 มี.ค. 2023 เวลา 12:01 • ข่าวรอบโลก

วัตถุโบราณสุดน่ารักของญี่ปุ่น ได้รับการตั้งชื่อเล่นว่า "โจโมเนียง"

โจโมเนียง หรือ เครื่องปั้นดินเหนียวรูปหัวน้องแมวนี้ สูง 4.6 ซม. กว้าง 5.6 ซม. และหนา 4.3 ซม. เป็นวัตถุโบราณยุคโจมง (ยุคโจมงเป็นยุคที่เก่าแก่มาก เป็นยุคต่อจากยุคหินเก่า หรือเมื่อราว 13,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช และมีช่วงเวลาต่อเนื่องนับ 10,000 ปี)
วัตถุโบราณนี้ถูกขุดพบที่อุทยานประวัติศาสตร์ Oyasubashiseki Park เมืองโคริยามะ จ.ฟุกุชิมะ ที่นี่เคยเป็นสุสานฝังศพในอดีต จึงเป็นโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์
จริงๆ ขุดพบตั้งแต่ปี 2000 แล้ว แต่น้องไม่มีชื่อ จนช่วงนี้น้องโด่งดังในโลกโซเชียลมาก ทางอุทยานจึงเปิดให้ทุกคนช่วยตั้งชื่อเล่นให้น้อง มีคนส่งชื่อเข้าไปมากกว่า 3,800 ชื่อ และชื่อที่ชนะเลิศก็คือ...โจโมเนียง じょもにゃん มาจากคำว่า "ยุคโจมง" ผสมกับคำว่า "เนีย" ซึ่งเป็นเสียงร้องของแมวในภาษาญี่ปุ่น (เนีย เนีย = เมี้ยว เมี้ยว)
โดยทางอุทยานถือโอกาสในวันที่ 22 ก.พ. ที่เป็นวันแห่งแมว ประกาศชื่อเล่นให้น้อง "โจโมเนียง" และบอกว่าต่อจากนี้จะจัดกิจกรรมเกี่ยวกับน้อง "โจโมเนียง" เพื่อให้คนหันมาสนใจประวัติศาสตร์กันเพิ่มขึ้นด้วย
คนญี่ปุ่นทั่วประเทศส่งชื่อมาให้น้องมากกว่า 3,800 ชื่อ ชื่อที่ชนะเลิศ คือ "โจโมเนียง" เพราะ น้องเกิดในยุคโจมง ผสมกับคำว่า "เนีย" เป็นเสียงร้อง "เมี้ยว" ในภาษาญี่ปุ่น
ใครเห็นก็เอ็นดูน้อง
🎬ฝากคลิปตอนใหม่ล่าสุดจ้า
คนญี่ปุ่นที่กลายมาเป็นนักทำของจิ๋วอาหารไทย
【วาดแล้วเล่า】EP20 กว่าจะมาเป็นซูชิ
โฆษณา