22 มี.ค. 2023 เวลา 10:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมื่อจีนกลับมา ‘ช้อปล้างแค้น’ ยอดขายแบรนด์เนมก็พุ่งแรงอีกครั้ง

Moët Hennessy Louis Vuitton หรือ LVMH บริษัทแบรนด์หรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีหลากหลายสินค้าในเครือทั้งกระเป๋า นาฬิกา เครื่องประดับ น้ำหอม ไวน์ และอื่น ๆ จนถูกยกให้เป็นเจ้าตลาดสินค้าพรีเมียม เท่านั้นยังไม่พอ ผลการดำเนินงานของ LVHM ยังกลายเป็นดัชนีชี้วัดตลาดในธุรกิจนี้อีกด้วย
1
ผลประกอบการล่าสุด LVMH สามารถทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14,000 ล้านยูโร และเป็นการเติบโตในทุกตลาดทั่วโลก นำโดยตลาดยุโรปซึ่งเป็นต้นกำเนินของแบรนด์ที่โตได้ถึง 35% ตามมาด้วยตลาดญี่ปุ่น 31% และตลาดอเมริกา 15%
ส่วนตลาดเอเชียการเติบโตยังไม่โดดเด่นนัก เพราะปีที่ผ่านมาการเปิดเมืองของจีนยังเป็นลักษณะลักปิดลักเปิด แต่เมื่อจีนประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่ต้นปี 2023 คาดว่ายอดขายสินค้าแบรนด์เนมจะเติบโตได้สูงกว่าปีที่ผ่านมา จากมวลมหากำลังซื้อของชาวจีนที่จะกลับมาช้อปล้างแค้น.. 3 ปีก็ยังไม่สาย!
ระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น ทำให้กำลังซื้ออันมหาศาลของนักช้อปชาวจีนถูกอัดอั้นไว้ เมื่อจีนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พี่น้องแดนมังกรก็พร้อมปล่อยพลังจับจ่ายกันเต็มที่ และสินค้าแบรนด์เนมก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายสายเปย์ที่เงินพร้อมสะพัด โดยมาร์เก็ตแชร์จากตลาดจีนมีสัดส่วนสูงถึง 30% ของยอดขายสินค้าพรีเมียมแบรนด์ทั่วโลก
และคาดว่าสัดส่วนยอดขายสินค้าแบรนด์เนมจากนักช้อปชาวจีน จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอีก 10 ปีข้างหน้า ด้วยประชากรที่มากเป็นอันหนึ่งของโลกราว 1,400 ล้านคน ขณะที่ชนชั้นกลางมีจำนวนสูงถึง 500-700 ล้านคน และเป็นกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูง เมื่อจีนเปิดประเทศก็พร้อมเปิดประตูสู่การช้อปให้หนำใจกับ 3 ปีที่อัดอั้นมา
นอกจากกลุ่มชนชั้นกลางผู้มั่งคั่งแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มพลังซื้อที่เป็นแรงหนุนให้กับสินค้าแบรนด์เนม นั่นคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้ง Gen Y และ Gen Z ซึ่งมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ยุคนี้เรียกว่า YOLO หรือ You Only Live Once คือเกิดมาครั้งเดียวก็ใช้ชีวิตไปเลย หรือภาษาเด็ก New Gen ก็ต้องบอกว่า ‘ชอบก็จัด จะประหยัดทำไม’ ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้จะหาเงินแบบเต็มที่และใช้เงินแบบเต็มเหนี่ยว บางคนก็เป็นทายาทในตระกูลมั่งคั่งที่ได้รับมรดกตกทอด จึงมีกำลังซื้อสูงตั้งแต่อายุยังน้อย
เมื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้มีกำลังซื้อสูง ทำให้สินค้าพรีเมียมแบรนด์มีข้อได้เปรียบในเรื่อง Customer Loyalty โดยลูกค้ามีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูง และเป็นไปได้ยากที่คู่แข่งรายใหม่จะเข้ามาแย่งชิงตลาด แบรนด์จึงสามารถรักษาระดับราคาสินค้าไว้ได้ ที่สำคัญราคามีแต่จะเพิ่มสูงขึ้น แถมไม่ต้องทำโปรโมชั่นใด ๆ ก็ขายได้ จนสินค้าบางรายการกลายเป็น Rare Item ด้วยความได้เปรียบเหล่านี้ ทำให้ธุรกิจในกลุ่มสินค้าพรีเมียมมีการเติบโตที่มั่นคงและยังมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม Valuation ของหุ้นในกลุ่มธุรกิจสินค้าพรีเมียมก็ถือว่าสูง ไม่ต่างจากตำแหน่งทางการตลาดและราคาสินค้าเลยทีเดียว โดย P/E ของธุรกิจนี้อยู่ที่ 27 เท่า เทียบกับ P/E เฉลี่ยของตลาดหุ้นโลกซึ่งอยู่ที่ 16 เท่า แม้ราคาหุ้นจะแพงแต่ธุรกิจมีความผันผวนต่ำ เพราะไม่ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร สินค้าเหล่านี้ก็ยังมีดีมานด์สูง ด้วยแบรนด์ที่สุดสตรอง เมื่อกำลังซื้อจากตลาดใดตลาดหนึ่งชะลอตัวลง กำลังซื้อจากอีกภูมิภาคของโลกก็จะเข้ามาทดแทนได้
1
นอกจากนี้ หลายประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนาและมีศักยภาพการเติบโตสูง จำนวนชนชั้นกลางและผู้บริโภคกลุ่มมั่งคั่งเพิ่มมากขึ้น เช่น เวียดนามและอินเดีย ถือเป็นกำลังซื้อกลุ่มใหม่ที่เข้ามาเติมยอดขายให้กับสินค้าแบรนด์เนม ส่วนนักช้อปชาวไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก สะท้อนจากคิวยาวเหยียดที่ต่ออยู่หน้าช้อปแบรนด์เนมหลายต่อหลายร้าน
หากคุณเป็นนักช้อปที่ต้องการเพิ่มความมั่งคั่งทางการเงิน หรือเป็นนักลงทุนที่อยากเพิ่มผลตอบแทนให้กับพอร์ต การลงทุนในธุรกิจสินค้าแบรนด์หรูผ่านกองทุนเปิดบัวหลวง Premium Brands หรือ B-PREMIUM คือคำตอบสำหรับคุณ โดยกองทุนมีการลงทุนใน 50 บริษัทพรีเมียมแบรนด์ที่ผ่านการคัดเลือกมาอย่างประณีตเข้มข้น เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นบริษัทที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืนที่จะช่วยคุณสะสมความมั่งคั่งได้ในอนาคต
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #BPREMIUM #แบรนด์เนม #พรีเมียมแบรนด์ #LVMH
โฆษณา