22 มี.ค. 2023 เวลา 08:15 • ความคิดเห็น

เมื่อเจอกับความรู้สึกว่างเปล่า จะยกกำลังใจยังไง ?

นี่คือที่มาของการที่ว่าทำไมคนเราต้องฝึกดูจิต ดูใจ ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง
ถ้าดูไม่เป็น ก็จะคิดว่ามันเป็นปัญหา ก็จะวิ่งหาแต่ความช่วยเหลือภายนอก ทั้งคน ทั้งยา สารพัด !!!! เพราะหนีใจตัวเอง
การดูและยอมรับ ทำความเข้าใจกับความรู้สึกของตนนั้นจึงจำเป็น
หลาย ๆ คนปฏิเสธความรู้สึกของตัวเอง คิดแต่ว่า ความรู้สึกคือพลังงานลบ ซึ่งมันก็ใช่ ใช่ไง คุณกำลังเจอเรื่องลบ ๆ อยู่ จะหนี หรือจะสู้ !!!?
คนทั่วไปเลือกหนีค่ะ ทิ้ง ไม่สนใจ ไม่ให้ค่า
มีแค่คนที่ดูจิตเป็นเท่านั้น ถึงจะยินดี สวัสดี และเชื้อเชิญความรู้สึกเหล่านั้นมาทำความรู้จักกัน
(ความรู้สึกมีทั้งบวกและลบ)
ในความว่าง
"ในความว่าง The Empty is Everything"
ความรู้สึกของความว่างเปล่า มีหลายชื่อเรียก และมีนิยามไว้มากมาย หลายความหมาย
เพื่อน ๆ สามารถค้นหาได้จากข้อมูลทางการแพทย์ จากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการเพิ่มเติมได้นะคะ
ผู้เขียนได้รู้จักกับความรู้สึกของความว่างเปล่าแบบชัด ๆ จากการเขียนนิยาย แล้วให้นางเอกอกหัก ช่วงนั้นดิฉันก็ร่วมยินดีอกหักไปกับนางเอกทุกเรื่อง 😭😭😭
แล้วก็มาถึงช่วงที่นางเอกจะต้องก้าวข้ามความรู้สึกทุกข์ เศร้า เหงา เดียวดาย มาให้ด้วยตัวเอง ทำให้ต้องหาข้อมูลและก็โชคดีมากที่พาให้ผู้เขียนได้คำตอบเรื่องของความว่าง
ที่จริงก็เขียนบทความเรื่องความว่างไว้เยอะเหมือนกัน เจอก็เขียน เจอก็เก็บมาเรื่อย ๆ ในตอนนั้นไม่ได้คิดว่าจะเขียนเพื่อรวมเล่มเลยนะคะ แค่เขียนออกไป แค่นั้นเอง
ในความว่าง
หลังจากที่ชีวิตผ่านเรื่องราวความยุ่งเหยิง ก็จะเป็นช่วงของการพัก เพื่อมาจัดระเบียบระบบใหม่ให้ชีวิต และหลังจากนั้นเราอาจจะเจอกับความว่าง
สภาวะว่าง ความรู้สึกว่างเปล่าจะเข้ามา
ทำยังไงเราถึงจะข้ามผ่านมันไปได้
บางคนข้ามไม่ผ่าน เพราะติดอยู่กับการให้ค่าไปตามคำนิยาม ของคำว่า หมดไฟ ว่างเปล่า ซึมเศร้า หรืออะไรก็แล้วแต่
สิ่งที่จะพาเราข้ามไปได้ ก็คือใจเราเองค่ะ
คือการดูใจ ดูไปตามที่มันเป็น คือการยอมรับ พอเราเห็นแล้ว มันจะค่อย ๆ เผยทางออกให้เราเอง (ดู รู้ เห็น)
ยกตัวอย่าง ถ้าคนเรามีกะละมังใบหนึ่งที่มันว่างเปล่า เราก็จะตีค่าให้กะละมังใบนั้นว่าไร้ค่า ไม่มีดีอะไรเลย ไม่มีประโยชน์ใช่ไหมคะ
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ก็เพราะกะละมังใบนั้นว่างเปล่า
เหมือนคนที่เจอกับความรู้สึกว่างเปล่า ก็จะคิดกับตัวเองแบบนั้น !!!!
พลิกใจขึ้นมาค่ะ ง่าย ๆ เราแค่หาสิ่งของ สิ่งใดก็ได้ที่เราชอบใส่ลงไปในกะละมังค่ะ
เห็นไหมคะ กะละมังมีค่าขึ้นมาทันที
กฎของการแทนที่
เมื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่าง นั้นหมายถึงว่า ได้เวลาเริ่มต้นสร้างสรรค์สิ่งดีงามขึ้นมาใหม่แล้ว
เพราะมีเพียงการสร้างสรรค์ขึ้นมาเท่านั้นที่จะเติมเต็มความว่างได้
ความว่างเปล่า ไม่ใช่ปัญหา แต่คือโอกาสให้เราได้เรียนรู้ความรู้สึกของตัวเอง
อย่ากลัวที่จะทำความรู้จักกับตัวเอง เพราะเมื่อคุณรู้จักกันแล้ว คุณจะรักตัวเองมากขึ้น
ทุกความรู้สึกมีคุณค่า
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเรียนรู้ด้วยกันค่ะ
ในความว่าง
"ในความว่าง The Empty is Everything"
คืออีกหนึ่งชื่อหนังสือที่ผู้เขียนกำลังเรียบเรียงอยู่ เกิดจากการที่เราเห็นความว่างนี่แหละค่ะ เช่น เวลาเปิดหน้ากระดาษเปล่า ๆ ขึ้นมา เราก็จะเห็นว่าหน้ากระดาษนั้นว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย แล้วเราจะทำยังไงให้มันมีค่า มีราคาขึ้นมา
แค่หน้ากระดาษแผ่นเดียวก็เปลี่ยนชีวิตคุณได้นะคะ !!!
ใบปริญญาเอย ทะเบียนสมรสเอย โฉนดเอย ใบสั่งเอย !!! แฮร่ 😜 ไม่ใช่ ๆ
1
มาเข้าเรื่องค่ะ 🙏
หน้ากระดาษที่ว่างนั้นหมายถึงเราจะเขียนอะไรลงไปก็ได้ เช่น
วางแผนงาน
เขียนบทความ
เขียนนิยาย
วาดรูป
เขียนจดหมาย
ไดอารี่
แผนการสอน
สูตรยา
สูตรความสำเร็จ
หรือสูตรความร่ำรวย ก็ว่ากันไป
1
เติมเต็มช่องว่างอย่างสร้างสรรค์ แล้วเราจะพบว่า ความว่างเปล่าที่แท้จริงแล้วนั้น คือของขวัญ
มีทุกสิ่งที่เราต้องการอยู่ในนั้น และเราคือผู้มีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะให้อะไรเกิดขึ้นในความว่างนั้นบ้าง
1
เพื่อน ๆ เลือกให้สนุกกันนะคะ
ถ้าไม่สนุก ไม่ชอบ ไม่ใช่ ก็แค่เลือกใหม่ Okay 👌
แล้วพบกันใหม่ค่ะ
ปล. ผู้เขียนหวังว่าคนที่กำลังเจอกับความรู้สึกของความว่างเปล่า เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้ว จะเริ่มลงมือสร้างสรรค์สิ่งดีงามต่อไปนะคะ 👑
1
ผู้สังเกตการณ์
ในความว่าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา