22 มี.ค. 2023 เวลา 10:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ปลุกไฟในตัวคุณด้วย หนังสือแห่งปี 2566 “เด็กวัดดอน” ชีวิต ความฝัน และการลงทุน

พาดหัวแนวข่าวสมัยใหม่ หนังสือที่อ่านจบเล่มแรกในปี2566 สนุกจนวางไม่ลง เป็นแนวตรงๆ ที่บอกเล่าชีวิต ประวัติศาสตร์ ที่สำคัญคือเป็นปีที่ผ่านเหตุการณ์ที่พวกเราทุกคนได้ร่วมประสบ
1
แต่เชื่อหรือไม่ว่าโควิด19 มีหลายช่วงหากไม่บันทึก หรือไม่ได้มีความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์คงอาจจะถ่ายทอดได้ไม่ครบถ้วนในบริบทของสังคมแบบในหนังสือ เช่น พฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนไป การใช้ชีวิตในช่วงเวลานั้นๆ ก็แตกต่างกัน การไม่ได้ออกจากบ้าน เป็นต้น
เด็กวัดดอนไม่ได้มีดีแค่เพราะเป็นประวัติของดอกเตอร์ที่ดังด้านการลงทุน เผื่อว่าคนนอกวงการนักลงทุนบางคนก็อาจจะไม่ได้รู้จักท่านด้วยซ้ำ
อยากเน้นให้เห็นข้อดีของหนังสือแห่งปี 2566 (2023) ที่ห้ามพลาดอ่านง่ายและต้องมีติดบ้านอ่านได้ทั้งครอบครัวคือ
  • หนังสือสำนวนประโยคเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่มีคำผิด เพราะหนังสือสมัยใหม่ หรือแม้แต่ผู้เขียนหลายครั้งมีสะกดผิดๆ หากเจอโปรดชี้แนะเพื่อแก้ไข ที่สำคัญฝึกสมาธิ ใครไถโซเชียลมีเดียจนมีอาการสมาธิสั้นแนะนำเล่มนี้ อ่านสนุก เนื้อหาน่าติดตาม
  • เป็นแรงบันดาลใจ ใครหมดไฟทำงาน หาเป้าหมายในชีวิต หรือใครที่ชีวิตดีๆ แล้วอยากเปิดมุมมองใหม่ อ่านแล้วเกินคาดคิด
  • หากเปิดใจกว้างๆ คุณจะได้ศึกษาชีวิตธรรมดาที่โคตรจะไม่ธรรมดาในตอนจบของเรื่อง ซึ่งก็คือชีวิตปัจจุบันของเด็กวัดคนหนึ่ง
  • มีเรื่องราวน่าประทับใจมากมาย และสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตตามสัจธรรมได้
  • หากอยากรู้ว่ายุคก่อนประชาธิปไตยเริ่มผลิบานเป็นเช่นไร ไทยก้าวมาไกลหรือก้าวหน้ามาได้มากน้อยแค่ไหน ในหนังสือก็มีกล่าวถึง
  • อ่านแล้วได้แง่คิดถึงความสัมพันธ์และแกนหลักในการใช้ชีวิตแต่ละคนแตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือความสุขที่ออกแบบและเลือกเองของแต่ละคน มีแค่คุณเท่านั้นที่กำหนดและเลือกมันตามปัจจัยแวดล้อม ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ เศรษฐกิจ สังคม ค่านิยม ที่หล่อหลอมตัวตน
  • การหาแรงบันดาลใจบางครั้งก็เกิดจากการต่อสู้ดิ้นรน หากชีวิตไม่พบเจออุปสรรคอาจจะราบลื่นจนคุณเองแทบจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าแต่ละวัน เดือน ปี ผ่านไปเป็นเช่นไร หรือแม้แต่จะดำเนินต่อไปอย่างไรในอนาคต เป้าหมาย และความสุขแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน อย่างเช่นประวัติของเด็กวัดดอนที่เล่าถึงและให้แง่คิดทิ้งท้ายไว้ในแบบฉบับของดอกเตอร์
  • ด้านครอบครัวและความสัมพันธ์ หากต้องการดูแลคนที่เรารัก ใช้เวลาร่วมกันให้นาน สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการรักษาสุขภาพตนเองเป็นลำดับสำคัญก่อน
  • การลงทุนหุ้นในมุมมองแบบเน้นคุณค่าที่ ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ถ่ายทอด และเป็นแนวทางให้นักลงทุนเน้นคุณค่าประสบความสำเร็จมาไม่มากก็น้อย เพียงแต่ต้องเข้าใจ เอาใจใส่ อดทนได้ และอาศัยหลักการรวมถึงจิตใจที่แข็งแกร่งต่อสู้กับนายตลาดนั่นเอง
  • สิ่งใดๆ ก็เป็นไปได้ อย่าได้จำกัด กักขังและด้อยค่าตนเอง เพียงแต่ต้องอาศัยความเพียรและศึกษาค้นหาแนวทางที่ถูกต้อง ถูกที่ ถูกทางเพราะความเพียรอย่างเดียวก็อาจจะไม่ช่วยให้ถึงฝั่งฝัน
  • สุดท้ายผู้เขียนสรุปเองคือความสำเร็จในนิยามของแต่ละคนต่างกัน ขอให้อยู่บนพื้นฐานที่ไม่เบียดเบียนใครแม้กระทั่งไม่เบียดเบียนตนเอง ก็จะประสบกับความสุขแท้จริงที่ยั่งยืน
หนังสือสำหรับนักลงทุนที่ทุกคนควรมี หรือผู้เริ่มต้นศึกษาการลงทุนที่ต้องการแนวทาง อ่านเข้าใจง่ายคือ “ตีแตก” ที่เขียนโดย ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ( เหม-วะ-ชิ-ระ-วะ-รา-กอน )
สำหรับ “เด็กวัดดอน” เป็นหนังสือที่เปิดโลกและมุมมองให้เห็นว่าจากยาจกคนไร้สถานะทางสังคม ก็สามารถเลื่อนขั้นมาอยู่แถวหน้าได้แต่ “เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ”
ดอกเตอร์เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักลงทุนหน้าใหม่และหน้าเก่าหลายๆ คน เลือกนำสิ่งที่ดี ข้อคิดและหลักการไปปรับใช้ให้เหมาะกับตนเอง
ก็จะสามารถไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ
เงินเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตแต่เงินไม่ใช่ความสุขสิ่งเดียวของมนุษย์
กล่าวโดย คุณทิติพร เหลืองสุวรรณ
มีลายเซ็นดอกเตอร์ด้วยนะคะ จากงานสังสรรค์ Thai VI มี.ค. 2566
ปล. ขอบคุณเพื่อนรักที่ให้ยืมอ่าน หนังสือหาซื้อไม่ง่ายแล้ว ^^ ขายดีขายหมดเป็นเทน้ำเทท่า เด็กวัดดอน หรือเด็กย่านอื่นก็ไม่สำคัญเท่าเป้าหมายในชีวิตที่แต่ละคนเลือกเดิน เปิดใจกว้างอ่านจนจบแล้วนำข้อดี แง่คิดของแต่ละท่านมาปรับใช้กันนะคะ
โฆษณา