22 มี.ค. 2023 เวลา 18:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิเคราะห์สัญญาณเศรษฐกิจทั่วโลก

ธนาคารกสิกรไทย ได้จัดงานสัมมนา “THE WISDOM Investment Forum : China Insight Unlock Wealth Opportunity in 2023” โดยเชิญนักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการลงทุน ร่วมวิเคราะห์สัญญาณเศรษฐกิจทั่วโลกจากเหตุวิกฤตธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) จนลามมาสู่ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) สะเทือนเสถียรภาพระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ และยุโรป
4
ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนพุ่งสูงขึ้นถึง 5% ด้วยปัจจัยหลักจากความชัดเจนของทั้งนโยบายการเมืองและแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่พร้อมรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ส่งผลดีกับเศรษฐกิจไทยด้านการท่องเที่ยว
คาดว่าในปีนี้ไทยจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนกว่า 4.65 ล้านคนเดินทางเข้ามาไทย พร้อมดันยอดส่งออกในฐานะประเทศคู่ค้าอันดับสองรองจากสหรัฐ ด้วยมูลค่ารวมกว่า 34,389 ล้านดอลลาร์ แนะจับตาโอกาสลงทุนใน 3 อุตสาหกรรมหลักที่จีนกำลังให้ความสำคัญ ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยีชั้นสูง (Deep Tech) กลุ่มอีคอมเมิร์ซ และกลุ่มอุปโภคบริโภค
เวลานี้แม้เศรษฐกิจโลกยังมีความคลุมเครือและความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะวิกฤตการเงิน จากเหตุการณ์ของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) รวมถึงปัญหาธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) สะท้อนได้ว่าไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาภูมิภาคเดียวที่เจอปัญหาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจ แต่ยุโรปก็กำลังเผชิญกับปัญหาเช่นกัน
1
ผลกระทบจะมีมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับแนวทางการจัดการของรัฐบาล และธนาคารกลาง-ว่าจะสามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นกลับมาได้รวดเร็วแค่ไหน แต่สำหรับสถานการณ์ของอีกฟากหนึ่งอย่าง “จีน” บรรยากาศกลับสวนทาง โดยเฉพาะหลังการประชุม 2 สภา จะยิ่งเห็นถึงความชัดเจนของทั้งนโยบายการเมือง ความพร้อมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนการเริ่มเปิดประเทศของจีน เชื่อว่าจะส่งผลเชิงบวกต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจไทยด้วย
ประเมินเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางวิกฤต
ฝ่ายเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เชื่อว่า แม้ในระยะสั้นตลาดจะสงบลงได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ เพราะระบบการเงินเป็นเหมือนเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจโดยรวม มีโอกาสเป็นไปได้ว่า ถ้าเกิดวิกฤตการเงินอาจจะไปฉุดเศรษฐกิจจีนได้เช่นกัน
จีนมีความพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจอยู่ที่ 5% ซึ่งถือเป็นการตั้งตัวเลขไว้ต่ำเพื่อเอาชนะเป้าหมาย จึงมองว่ามีโอกาสที่เงินลงทุนทั่วโลกจะเข้ามาลงทุนในจีนและฝั่งเอเชียมากขึ้น
สำหรับเศรษฐกิจไทย หากมองในแง่คู่ค้า ไทยส่งออกไปสหรัฐอเมริกามากกว่าจีน ถ้าเกิดปัญหาฝั่งสหรัฐอเมริกาย่อมส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยแน่นอน แต่ในเชิงการท่องเที่ยว ไทยได้นักท่องเที่ยวจากจีนมากกว่า ซึ่งถ้าดูจากประมาณการคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนกลับมาในปีนี้ประมาณ 4.65 ล้านคน จึงเชื่อว่าจะเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้น
แม้เศรษฐกิจโลกจะมีความเสี่ยงฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่งทั้งด้านทุนสำรอง ความเข้มแข็งของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมีปัญหาด้านหนี้ภาคครัวเรือนที่สูง แต่โดยรวมแล้วเชื่อว่า ถ้าไม่มีอุบัติเหตุวิกฤตการเงินโลกที่รุนแรง เศรษฐกิจไทยปีนี้จะยังคงเดินหน้าไปต่อได้-ประชาชาติ
โฆษณา