24 มี.ค. 2023 เวลา 03:28 • ความคิดเห็น
ไม่เคยครับ ถึงแม้ใครๆ จะบอกให้เปลี่ยน แต่ไม่เคยคิดเปลี่ยนครับ
ผมมองว่าบุคลิก ลักษณะ นิสัยของเรา ควรเปลี่ยนต่อเมื่อมันไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น
แต่ถ้านิสัยของเรามันไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร อันนี้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ
ผมก็เป็น Introvert คนนึง เป็นคนที่หลายคนมองว่าโลกส่วนตัวสูง เข้าถึงยาก แต่ผมก็ไม่เคยคิดเปลี่ยนตัวเอง ไม่รู้จะฝืนเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเราไปทำไม
หลายคนอาจจะมองว่าควรต้องเฮฮา เข้าสังคมเก่ง ถึงจะก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้รู้จักคนเยอะๆ ซึ่งมันก็คงดีจริง แต่ผมก็ไม่เชื่อว่ามันจำเป็นเสมอไป
ผมมองว่าถ้าคุณเก่งจริง ผลงานคุณดีจริง คุณจะนิสัยยังไง ไม่มีใครมาสนหรอกครับ คุณจะเป็น Introvert จะเป็น Extrovert ไม่มีใครเขาสนหรอก เขาสนที่ผลงานของคุณ เขาดูที่ความสามารถของคุณ
สมมติผมเป็นเจ้าขององค์กรซักแห่ง กำลังมองหาเซลส์ที่เก่งๆ ซักคน
แล้วสมมติว่าคุณเป็นเซลส์มือ 1 ขายงานได้ตลอด ไม่เคยพลาด เป็นเซลส์มือทองที่มีผลงานดีเยี่ยมเหนือคนอื่นๆ
ผมจะไม่สนใจเลยนะว่าคุณจะนิสัยยังไง จะเป็น Introvert จะเป็น Extrovert จะนิสัยยังไง เรื่องของคุณ ผมไม่สนใจ ขอแค่ขายงานให้ผมได้ก็พอ และอย่าโกงแค่นั้น
นอกเหนือจากนั้น คุณจะเป็นอะไรก็เรื่องของคุณ
ส่วนถ้าจะมีคนไม่ชอบคุณหรือรำคาญคุณเพราะคุณเป็น Introvert อันนั้นผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่คุณนะ ปัญหามันอยู่ที่เขาแล้ว
ถ้าเราจะไม่ชอบใครหรือรำคาญใครซักคน นั่นคือคนๆ นั้นต้องเคยทำอะไรไม่ดีกับเรา หรือเคยมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่ดีกันมาก่อน
แต่ถ้าไม่เคยมีเรื่องขุ่นเคืองใจกัน ไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กัน อันนั้นผมก็งงว่าจะไปรำคาญ ไม่ชอบเขาด้วยเรื่องอะไร?
สมัยที่ทำงานที่เก่า เคยมีรุ่นพี่ในที่ทำงานคนนึง เขาไม่ชอบผม ทั้งๆ ที่เราสองคนยังไม่เคยคุยกันเลย (ย้ำว่าไม่เคยคุยกันเลยแม้แต่ประโยคเดียว)
ผมก็งงว่าเขาจะไม่ชอบผมด้วยเรื่องอะไร ก็รู้มาว่าเพราะผมนิ่งๆ ไม่ค่อยคุยเล่น ไม่เฮฮา ไม่ได้ขำไปกับมุกฝืดๆ ของเขา
พอรู้สาเหตุผมก็เฉยๆ ไม่ได้นึกกังวลอะไร เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผม แต่อยู่ที่เขา
ถ้าเราจะไม่ชอบใครซักคน (ไม่นับคนดังหรือคนที่สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างในสังคมนะ) ทั้งๆ ที่ไม่เคยคุยกันมาก่อนเลย อันนี้ผมว่าปัญหาอยู่ที่คนไม่ชอบนะ อันนี้แนะนำให้คนไม่ชอบลองไปหาหมอ ลองไปตรวจสมองครับ ผมคิดว่าสมองน่าจะมีความผิดปกติบางอย่าง หรืออาจจะลองพบจิตแพทย์ดู เป็นไปได้ว่าอาจจะมีความผิดปกติทางจิตครับ
โฆษณา