24 มี.ค. 2023 เวลา 13:22 • ดนตรี เพลง

กีรติ

กีรติ เพลงประกอบภาพยนตร์ข้างหลังภาพ จากบทประพันธ์ของศรีบูรพา ที่ใครๆ ก็รู้จัก
ภาพยนตร์ดีกับเพลงประกอบภาพยนตร์เพราะมักเป็นของที่คู่กันค่ะ ในการสร้างภาพยนตร์สักเรื่อง กับเพลงประกอบเพราะๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ
ยิ่งวิธีการร้องด้วยแล้ว ยิ่งมีทั้งง่ายผสมยาก ชนิดที่บางครั้งทำให้มองไม่เห็นเลยว่า เพลงที่เรากำลังหัดร้องเพลงนั้น จริงๆ แล้ว… ยากหรือง่ายกันนะ
เช่นเดียวกับเพลง “กีรติ” ต้นฉบับขับร้องโดยคุณโบ สุนิตา ลีติกุล ในครั้งแรกที่ได้ฟังเพลงนี้เมื่อหลายปีก่อนตอนภาพยนตร์ออกมาใหม่ๆ รู้สึกว่าเป็นเพลงที่ร้องง่ายๆ ไม่ได้ร้องยากอะไรเลย
แต่แล้วก็พบว่า ด้วยทำนอง คำร้อง การดำเนินเนื้อร้องตามทำนองนั้นเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่เหตุใดหนา ช่างเป็นเพลงที่ร้องให้ไพเราะเสนาะหูได้ยากนัก
จนวันหนึ่งได้รับโจทย์เพลงนี้จากพี่คนหนึ่งในแอปร้องเพลง ขณะร้องเพลงนี้ก็มักนึกถึงคำของพี่ชายที่เคารพ ไม่ว่าเพลงจะสุข สนุก ทุกข์ เศร้า ให้มีความสุขในการดีไซน์และการร้อง ร้องด้วยความเข้าใจโลก
ความคิดหนึ่งก็แวบเข้ามาว่า ไม่จำเป็นต้องร้องเพลงด้วยการเอาตัวเองไปผจญกับสถานการณ์ของบทเพลงนั้นๆ ก็ได้นี่นา แต่สามารถร้องในมุมมองของนักเล่าเรื่องที่เคยผ่ายเรื่องราวเหล่านั้นมาแล้ว อย่างที่เข้าใจในสถานการณ์นั้นๆ มาแล้วได้ดีได้นี่นา
จากนั้นในหัวก็หวนนึกไปถึงวิธีการร้องที่เคยอบรมมาจากคุณครูสอนร้องเพลงหลายคนค่ะ
เทคนิคและวิธีการร้องที่ถูกต้องสำหรับเพลงนี้กีรติไม่มีความตายตัว ไม่วิธีใดถูก วิธีใดผิด แต่มันอยู่ที่วิธีของแต่ละคนที่จะถ่ายทอดเพลงนี้ในมุมมองของตนเองอย่างไร
โต๊ะเลือกถ่ายทอดเพลงนี้ในมุมมองของคนที่ผ่านเรื่องราวหลายมาแล้วมากมายอย่างเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น จึงเป็นเหมือนการที่เรากำลังเล่าเรื่องที่ผ่านมาแล้วด้วยดีให้ทุกคนฟังค่ะ
วิธีการร้องของโต๊ะในเพลงนี้อยู่ที่กำลังในการร้อง หากเปรียบกำลังในการร้องเพลงเป็นโน้ตเสียงเต็มหนึ่งเสียง ในเพลงอื่นๆ อาจใช้กำลังในการร้องเต็มหนึ่งเสียง
แต่เพลงนี้โต๊ะเลือกใช้กำลังในการร้องเพียงครึ่งเดียว ในขณะที่ต้องแบ่งวรรคลมหายใจให้พอดีกับกำลังในการร้องเพียงครึ่งเดียว… เสียงออกมาสมูทเป็นที่พอใจ และเพราะกว่าทุกครั้งที่เคยร้องมาค่ะ
ดังนั้นจะบอกว่าร้องเพลงให้มีความสุข และใช้กำลังการร้องเพียงครึ่งเดียวคือเทคนิคและวิธีการร้องเพลงนี้ของโต๊ะก็ได้ค่ะ
แต่สำหรับทุกคนแล้ว… โต๊ะเชื่อว่าวิธีการร้องเพลงในแบบของตัวเองค่ะ
ปล . สุขสันต์วันสุขค่าาา 🌷🌷🎙️🎼🎵⭐️🎶🌷🌷
โฆษณา