25 มี.ค. 2023 เวลา 09:01 • ปรัชญา

วันนี้ ได้ฟังคลิปสัมภาษณ์ ดร.โจ ไวทารี่ หนึ่งในผู้เขียนหนังสือ The Secret

ท่านได้ให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่งของประเทศอังกฤษ
เรื่อง การปลดล็อคตัวตนไร้ขัดจำกัด
หนึ่งในวิธีนั้น คือ การ Affirmation หรือ การพูดย้ำกับตนเอง
แต่การ Affirmation นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงตนเอง
แค่ในระดับความคิดเท่านั้น
หลายๆคน ทำแค่ Affirmation หรือ แค่ Incantation
จะเกิดการเปลี่ยนแปลงน้อย หรือ การเปลี่ยนแปลงช้า
ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับถาวร
เพราะเราไม่ได้เคลียร์ "ภาชนะ" ของเรา
.
การเคลียร์ "ภาชนะ" นั้นสำคัญมาก
เพราะถ้าภาชนะของเราเต็มไปด้วยตะกอนตะกรันเกาะอยู่
ทำให้ภาชนะสกปรกและอุดตัน
เราเติม น้ำสะอาดลงไป ก็ลงไปได้น้อย
และน้ำก็ยังสกปรกเหมือนเดิม
น้ำสะอาด เปรียบเสมือน การที่เราโปรแกรม
เราทำ Affirmation หรือ Incantation
หรือทำ Gratitude Meditation
แต่เราไม่ได้เคลียร์ "ภาชนะ" คือ จิตใต้สำนึก
ก็จะได้ผลลัพธ์น้อย หรือไม่ถาวร
.
เพื่อนๆคงเคยเห็นคนที่โชว์รถหรู
บ้านหลังใหญ่สวยงาม
ที่เกิดจาก Incantation หรือ Affirmation
แต่ไม่นาน ของพวกนั้นก็หายไป
หรือมีแค่นั้น แต่ไม่ได้มีมากกว่านั้น
เพราะรายได้กลับมาฝืดเคืองเหมือนเดิม
.
จิตของเรานั้นมีระดับจิตสำนึก
และจิตใต้สำนึก และจิตไร้สำนึก
สิ่งที่ขับเคลื่อนชีวิตของเราไปในทางใดๆ
อาจจะมีระดับ "Mindset" หรือ ระดับจิตสำนึก
แต่ที่ผลักดันชีวิตของคนเราจริงๆคือจิตใต้สำนึก
เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ และบางทีเรารู้ไม่ทันมัน
.
มีโค้ชหลายคน รวมทั้งโค้ชของหุยหลายคน
มักจะสอนให้เรา ทำ Incantation หรือ Affirmation
เพื่อเปลี่ยนความเชื่อของเราในระดับ Mindset
เช่น ฉันไม่ดีพอ ฉันไม่เก่ง ฉันทำไม่ได้หรอก
ให้เปลี่ยนเป็น ฉันยอดเยี่ยม ฉันเก่ง ฉันทำได้ ฉันดีพอ
พอเราเปลี่ยนในระดับ Mindset
มันจะเปลี่ยนผลลัพธ์ในชีวิตในระดับหนึ่ง
แต่ มันจะเปลี่ยนไม่ได้ทั้งหมด
หรือ บางทีก็เปลี่ยนได้ชั่วคราว
พอเราไม่รู้ตัว เสียงในตัวเราก็จะพูดและคิดในสิ่งที่ไม่ดีอีก
เช่น ฉันคงทำไม่ได้หรอก ฉันคงทำได้แค่นี้แหล่ะ
.
แต่การเปลี่ยนในระดับจิตใต้สำนึกนั้นจะเกิดขึ้น
เมื่อเราคอยจับความคิดของเรามากพอ
แล้วเราขุดลงไปว่า ความคิดนี้ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่
ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น ใครทำอะไรกับเรา
แล้วตอนนั้น เราเกิดอาการอะไร เราตีความเหตุการณ์นั้นอย่างไร
.
แต่เรามีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นในชีวิตของเราตลอดเวลา
มันเป็นไปได้ยาก ที่เราจะขุดคุ้ยลงไปหาทุกเหตุการณ์เพื่อแก้มัน
วิธีที่ง่ายที่สุดคือ การทำ Ho'oponopono คือการท่องว่า
"I am sorry, ​Please Forgive me, Thank you , I love you"
หรือ อจ. ของหุยสอนว่า
"ฉันขอโทษ ให้อภัยฉันเถิด ฉันให้อภัยตัวเอง ขอบคุณ ฉันรักคุณ"
ทุกครั้งที่เกิดอารมณ์ด้านลบ ไม่ว่าจะเป็นโกรธ เสียใจ หรือ ไม่สบายใจ
มันย่อมมาจากเหตุการณ์บางอย่างในระดับจิตใต้สำนึก
เราไม่ต้องไปเสียเวลาขุดหาต้นตอ
เพราะต้นตอบางอย่างอาจจะมาจากอดีตชาติหลายภพชาติ
การท่อง ประโยคเหล่านี้ 4 รอบ เป็นอย่างน้อย หรือ
พูดจนกว่าอารมณ์นั้นจะหายไป
จะเป็นการ "ตัดกรรม" หรือ "ตัดพลังงานลบ" ที่ผูกพันกันมาให้หมด
.
วิธีการนี้เป็นวิธีการง่ายๆ ในการล้าง "ภาชนะ" คือ จิตใต้สำนึกของเรา
.
แต่ก่อนหุยไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้
แต่หลายสัปดาห์นี้ หุยเรียนเรื่อง "Singing Bowl"
หรือ การใช้ตีและหมุนขันทิเบต
ซึ่งเป็นการ บำบัดด้วยคลื่นเสียง
คลื่นเสียงนี้จะสั่นสะเทือนน้ำในร่างกาย
เข้าไปถึงชั้นของกล้ามเนื้อ น้ำเหลือง เลือดและ เซลล์ต่างๆ
ซึ่งช่วยในการเคลียร์ พลังงานลบในระดับจิตใต้สำนึกเช่นกัน
.
พอมาฟังคลิปนี้ รวมทั้งย้อนคิดถึงสิ่งที่อจ.เคยสอนไว้ให้ท่อง
แต่ก่อนไม่เข้าใจ
ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ
.
ถ้าเราจะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของชีวิตของตัวเองแบบถาวร
เรียกว่า "แก้กรรม"ในอดีตชาติเลย
ก็มีวิธีการที่ทำได้
และไม่ยากเลย แค่ท่อง 4-5 ประโยคนั้นให้ติดในระดับจิตสำนึก
และโปรแกรม Self Talk หรือ Affirmation หรือ Incantation ใหม่
หรือจะทำ Gratitude Meditation ทุกวันด้วย
จะทำให้ทรงพลังมากยิ่งขึ้น
.
ชีวิตของเราจะดีขึ้นมากมาย
และมีความเบิกบานในทุกสถานการณ์
ชีวิตในฝันจะอยู่ไม่ไกล
โฆษณา