25 มี.ค. 2023 เวลา 17:27 • ครอบครัว & เด็ก

Officially Mr. & Mrs.

ห่างหายไปจาก Let's talk นานมากเลย
คิดถึงการเขียนมากเลยค่า ^ ^
จากที่เกริ่นหัวเรื่องมาขนาดนี้แล้วนั้น เพื่อนๆคงเข้าใจแล้วว่าหายไปทำอะไรมา อิอิ
แต่... ยังไม่ได้จัดงานนะคะ แค่ดำเนินการเรื่องเอกสารให้เรียบร้อยเท่านั้น
เล่นเอาเราหมดพลังงานเหมือนแบกตัวเองไปตีบอสในเกมเลยค่ะ 555
เพื่อนๆอาจจะคิดว่า เอ๊ะ แค่การจดทะเบียนสมรสเองนะ สำหรับเราไม่ใช่แค่นั้นค่า แงงง (ToT )/*
ไม่ปล่อยให้ต้องเดานาน เนื่องจากสามี(มือใหม่)ของเรานั้นเป็นชาวญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ ความเยอะของขั้นตอนและเอกสารจึงมีมากกว่าเดิมเป็นสิบเท่าเลย
วันนี้เลยอยากมาแชร์ขั้นตอนคร่าวๆในการจดทะเบียนสมรสกับชาวญี่ปุ่น โดยเลือกจดทะเบียนสมรสที่ประเทศไทยและแจ้งทางญี่ปุ่นภายหลังนะคะ
1. ขอให้ทางบ้านที่ญี่ปุ่นส่งทะเบียนครอบครัวมา(ต้องขอมา 3 ฉบับนะคะ) และเตรียมเอกสารสำคัญอื่นๆ ที่สถานทูตแจ้งไว้ให้พร้อม อ่านรายละเอียดเอกสารที่ต้องเตรียม
2. หลังจากได้รับทะเบียนครอบครัวแล้ว นำทะเบียนครอบครัวที่ได้พร้อมเอกสารอื่นๆไปยื่นที่สถานทูต (คู่สมรสไทย สามารถใช้ทะเบียนบ้านแบบคัดสำเนาได้นะคะ) ในวันนี้ยังไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค่ะ ค่าธรรมเนียมเอกสารจะจ่ายในวันที่มารับเอกสารนะคะ และเลือกเขตที่จะยื่นจดทะเบียนไว้ด้วยเลยนะคะ เพราะจะมีเอกสารที่ระบุชื่อเขตที่เราจะไปจดทะเบียนค่ะ (เราไปจดที่บางรัก เพราะ จนท.เขตมีประสบการณ์การจดทะเบียนสมรสชาวต่างชาติแน่นมากค่ะ)
3. หลังจากได้รับหนังสือรับรองฯจากสถานทูตมาแล้ว(จะได้รับมาเป็นภาษาอังกฤษนะคะ) ให้เราทำการแปลเป็นภาษาไทยค่ะ สามารถแปลเองได้เลยนะคะ หรือถ้าไม่สะดวกก็ใช้บริการการแปลที่ร้านได้ค่ะ
4. เมื่อแปลเสร็จแล้วให้นำเอกสารทั้งหมด(ทั้งจากสถานทูตและที่เราแปลค่ะ)ไปยื่น "ประทับรับรองนิติกรณ์" ค่ะ ใน กทม จะมีที่ MBK ค่ะ (เพิ่งย้ายมาจาก MRT คลองเตย ซึ่งเรายื่นที่คลองเตยทันก่อนจะย้ายพอดีเลยค่ะ)
**เอกสารที่ใช้ในการยื่นรับรองนิติกรณ์**
- สำเนาบัตร ปชช หน้า-หลัง
- สำเนาพาสปอร์ต หน้าแรก หน้าวีซ่า และหน้าที่มีแสตมป์ขาเข้าประเทศไทยค่ะ
!!! สำคัญมาก คำร้องขอนิติกรณ์และใบเสร็จค่าธรรมเนียมต้องใช้นะคะ ห้ามทิ้งเด็ดขาด !!!
5. หลังจาก 1 หรือ 2 วัน (ไม่รวมวันหยุด)จะมีข้อความมาที่เราว่าให้เข้าไปรับเอกสารค่ะ เราโดนแก้เล็กน้อยและถ้าแก้ไขเอากลับมาส่งคืนภายในวันและไม่มีอะไรผิดเพิ่มเติมเราจะได้เอกสารวันถัดไปค่ะ
เอาล่ะค่า คนอ่านเหนื่อยหรือยังค้า ฮึ้บๆอีกนิดนึงค่ะ
อันนี้สำหรับคนที่จะไปจดทะบียนสมรสที่เขตบางรักโดยเฉพาะเลยนะคะ เพราะเราคิดว่าแต่ละเขตน่าจะขอเอกสารต่างกัน ทางที่ดีปรึกษากับเขตที่จะไปจดทะเบียนสมรสก่อนว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้างนะคะ
6. หลังจากได้เอกสารทั้งหมดคืนมาแล้ว ให้นำเอกสารทั้งหมดไปให้ จนท เขตบางรักตรวจสอบก่อนได้เลยค่ะ ใช้เวลาไม่นานเลย ถ้าเอกสารครบแล้ว จนท จะแจ้งว่าต้องทำสำเนาเอกสารอะไรบ้าง กี่ชุด และให้เราลงนัดวันที่จะมาทำการจดทะเบียนสมรสไว้ล่วงหน้าค่ะ อย่าลืมพยานนะคะ กรณีคู่สมรสเป็นชาวต่างชาติ พยานต้องเป็นคนในครอบครัวเท่านั้นค่ะ คำร้องและใบเสร็จที่เตือนจากข้อ 4 จนท เขตขอดูด้วยนะคะ แนบไปกับเอกสารได้เลยค่ะ หลังจากนั้นก็ทำสำเนาเอกสารตามคำแนะนำของ จนท และมาจดทะเบียนตามวันนัดไว้ได้เลยค่า
จบพาร์ทการจดทะเบียนสมรสแล้วค่าาาาาา เย้ๆ มีใครเหนื่อยมั้ยคะ แหะๆ
พาร์ทหน้าจะมาต่อเรื่องการแจ้งสถานทูตนะคะ วันนี้ขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ค่า
Cover image by Jess Bailey from Pixabay
โฆษณา