26 มี.ค. 2023 เวลา 02:37 • ความคิดเห็น
ศาสนาพุทธในไทย ไม่ได้แค่ผสมพราหมณ์ฮินดูเท่านั้น ยังมีศาสนาผีเข้ามาร่วมวงด้วย ซึ่งมันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีลูกผสม เพราะ ศาสนาที่กล่าวมานั้นเข้ามามีอิทธิพลในชีวิตของผู้คนในแถบนี้ก่อนที่พุทธศาสนาจะเข้ามาเสียอีก แม่ผู้คนจะหันมานับถือพุทธแต่ก็ไม่ได้ทิ้งความเขื่อเดิมๆ ไป มันจึงมีการผสมผสานกันดังที่กล่าวมา
พอมันเป็นเช่นนั้นมันจึงส่งผลมาให้เป็นเช่นนี้ เมื่อผู้คนไม่ได้ละทิ้งความเชื่อเก่าๆ เมื่อเข้ามาบวชในพุทธศาสนา ก่อนบวชก็ไม่ได้ศึกษาถึงแก่นที่แท้จริงศาสนา จึงมีภิกษุที่ไม่ว่าจะทำ พระเครื่อง ปลุกเสกเครื่องลางของขลัง การสะเดาะเคราะห์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็มาจากความเชื่อเดิมทั้งนั้น อีกทั้งพุทธศาสนิกชน ยังนิยมชมชอบกัน มันจึงไม่แปลกที่สิ่งเหล่านั้นจะยังอยู่
หากถ้ามองในแง่ในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณี สิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันคือความงามอย่างหนึ่ง ที่มนุษย์จะนำศาสนามาผสมรวมกันอย่างลงตัว หากไม่ได้ศึกษาพระไตรปิฎกอย่างถ่องแท้ก็ยากที่จะแยกออกว่าอะไรเป็น พุทธ พราหมณ์ หรือ ผี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเห็นพระภิกษุผิดวินัยกัน
ประเด็นสุดท้ายเรื่องของคำสอน แม้จะถูกบันทึกลงในพระไตรปิฎกแต่ก็มีการ แต่งคัมภีร์เพิ่มเติมเข้ามาอีกหลายครั้งเลยทีเดียว และคัมภีร์เหล่านั้นส่วนใหญ่ก็จะเน้นในเรื่อง ของอภินิหาร เพื่อให้สอดคล้องกับความเชื่อของผู้คนในตอนนั้น เพราะในช่วงนั้นเป็นช่วงฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ที่หายไปจากอินเดียให้กลับมา ดังนั้นแม้แต่ในคัมภีร์ ก็ยังมีการถกเถียงกันไม่หยุดว่าอะไรคือคำสอนของพระพุทธเจ้าที่แท้จริง บางสำนักก็ยกเอาพุทธวจนมาสอนเพราะเชื่อว่านี่แหละคือพุทธที่แท้จริง
อะไรคือพุทธแท้หรือพุทธเทียม ก็ยากที่จะแยกแยะเพราะพระพุทธเจ้าก็ปรินิพพานไปแล้ว แต่อย่างน้อยยังพอมีคัมภีร์ให้เป็นสิ่งที่อ้างอิง ให้ศึกษากัน ดังนั้นหากอยากให้ศาสนาพุทธเป็นไปตามคัมภีร์ ก็เริ่มจากตัวศาสนิกชนเองนี่แหละ เมื่อเห็นพระผิดวินัยก็ต้องตักเตือนไม่ใช่สนับสนุน อะไรทำนองนั้น และผลสุดท้ายเรื่องของความเชื่อ เราเองก็จะเลือกเชื่อในสิ่งที่อยากจะเชื่อ ผ่านการ ฟัง การเห็นหรือการอ่าน สุดท้ายหากชีวิตไม่เป็นทุกข์ ไม่ทำใครให้เดือดร้อน เท่านี้ก็เกินพอแล้วสำหรับชีวิตหนึ่ง
โฆษณา